Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ GTVT không ủng hộ nhập 37 toa xe cũ 40 năm tuổi của Nhật Bản

Phi Long
- 20:00, 28/11/2021

(DNTO) - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định quan điểm không ủng hộ đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập và khai thác 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm.

Theo Bộ GTVT, Nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm.

Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Chiểu theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng nêu rõ không ủng hộ việc nhập 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng nêu rõ không ủng hộ việc nhập 37 toa xe Nhật Bản đã chạy 40 năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đề xuất cho phép nhập khẩu, khai thác sử dụng 37 toa xe mặc dù có một số lợi ích nhất định như của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ ràng. Do vậy Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác sử dụng số toa xe này.

Bộ GTVT cũng cho biết, để có cơ sở báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, Bộ đã có văn bản gửi xin ý kiến của các Bộ: Tư Pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường về kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Các ý kiến đều cho rằng đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với quy định tại Nghị định 65 và đề nghị Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định này.

Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập và khai thác toa xe DMU của Nhật đã khai thác 40 năm vì không đúng với quy định pháp luật về niên hạn toa xe khách và thời gian đã qua sử dụng đối với toa xe nhập khẩu. Ảnh: Đoàn tàu sử dụng toa xe DMU của Đường sắt Đông Nhật.

Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập và khai thác toa xe DMU của Nhật đã khai thác 40 năm vì không đúng với quy định pháp luật về niên hạn toa xe khách và thời gian đã qua sử dụng đối với toa xe nhập khẩu. Ảnh: Đoàn tàu sử dụng toa xe DMU của Đường sắt Đông Nhật.

Ngoài ra, tại văn bản đề xuất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chưa nêu đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam...

“Đồng thời, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979 - 1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam. Việc nhập khẩu các phương tiện đã sử dụng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên trong toa tàu DMU Kiha hơn 40 năm tuổi của Đường sắt Đông Nhật Bản.

Bên trong toa tàu DMU Kiha hơn 40 năm tuổi của Đường sắt Đông Nhật Bản.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng công ty sẽ nghiêm túc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

“Chúng tôi thấy những lợi ích sẽ mang lại nếu nhập khẩu và khai thác những toa xe được phía Nhật Bản tặng nên đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng. Trường hợp Thủ tướng yêu cầu báo cáo chi tiết hơn phương án nhập khẩu, khai thác, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo, làm rõ. Nếu Thủ tướng không đồng ý, Tổng công ty xin chấp hành”, ông Minh nói.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản.

Các toa xe này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là loại toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48 đều được sản xuất từ năm 1979-1982. Toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; Có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1000mm). Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.

Sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Philippines để sử dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.

Theo tính toán sơ bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng chi phí cho việc nhập khẩu và để đưa ra khai thác khoảng 140 tỷ, trong đó hơn 40 tỷ là chi phí vận chuyển, 80 tỷ để thực hiện hoán cải toa xe, còn lại là các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Kinh tế Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 3, vượt xa các dự báo trước đó nhờ sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng và hoạt động xuất khẩu khởi sắc. Tuy nhiên, những lo ngại về lạm phát và thị trường lao động suy yếu đang đặt ra câu hỏi về tính bền vững của đà tăng trưởng này trong những tháng cuối năm.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/12/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 326/2025/NĐ-CP ngày 18/12/2025 quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Góp phần cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2030.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Viên chức được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục, tổ chức nghiên cứu khoa học ngoài công lập, trừ trường hợp pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật về doanh nghiệp hoặc pháp luật về ngành, lĩnh vực có quy định khác.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc vừa ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn một năm qua. Dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu nội địa yếu ớt trong khi thặng dư thương mại đạt kỷ lục, đặt ra thách thức lớn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho năm 2026.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
3 tuần
Xem thêm