Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bắt sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào, doanh nghiệp có cơ hội gia tăng quy mô xuất khẩu

Huyền Trang
- 10:30, 29/06/2021

(DNTO) - Hiện Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào. Cùng với làn sóng đầu tư, doanh nghiệp Việt có cơ hội gia tăng xuất khẩu các mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc...

Lào là một thị trường gần gũi, tiềm năng mà doanh nghiệp Việt nên tận dụng khai phá. Ảnh: T.L.

Lào là một thị trường gần gũi, tiềm năng mà doanh nghiệp Việt nên tận dụng khai phá. Ảnh: T.L.

Thương mại tăng trưởng ổn định

Từ ngày 28- 29/6, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào của ông Thongloun Sisoulith đã đến Việt Nam, góp phần khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Lào tăng trưởng ổn định, đến nay đã đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD/năm. Cán cân xuất nhập khẩu tương đối cân bằng, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thay đổi theo hướng bền vững, danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đa dạng và phong phú hơn.

Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng của thiên tai và lũ lụt cũng như các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội khiến hoạt động thương mại giữa hai nước gặp một số trở ngại, khó khăn. Tuy nhiên, thương mại hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong các tháng đầu năm 2021.

Tính đến hết 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào đạt 570,7 triệu USD, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 280,3 triệu USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 290,4 triệu USD, tăng 58,9% so với cùng kỳ năm 2020, theo Bộ Công thương.

Theo Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương), mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại ngày càng phát triển và đi vào thực chất.

Cần chiến lược thâm nhập và khai thác thị trường Lào

Doanh nghiệp nên nhận thức rõ tầm quan trọng của thị trường Lào để có chiến lược thâm nhập và khai thác phù hợp. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp nên nhận thức rõ tầm quan trọng của thị trường Lào để có chiến lược thâm nhập và khai thác phù hợp. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, Vụ thị trường châu Á – châu Phi cũng cho biết, đa phần doanh nghiệp Việt hiện chưa định vị đúng đắn tầm quan trọng của thị trường Lào để có chiến lược thâm nhập và khai thác phù hợp và gia tăng quy mô xuất khẩu.

Hiện Chính phủ Lào rất ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào quá trình đầu tư, kinh doanh tại Lào. Với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, hoạt động trao đổi về kinh tế, giao thông, xuất nhập khẩu hàng hóa, lao động giữa Việt Nam và Lào đang có rất nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào. Trong khi thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng Lào có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam…, đây là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên chú trọng đến thị trường láng giềng này.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần tận dụng làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào để gia tăng quy mô xuất khẩu. Thống kê của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) cho thấy, đến hết tháng 9/2020, Việt Nam có hơn 400 dự án với số vốn khoảng 4,2 tỷ USD triển khai tại 17/18 tỉnh, thành phố của Lào.Việt Nam đứng thứ 3 trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào.

Lào là nước nhận nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam với tổng vốn giải ngân lũy kế vào khoảng 2,3 tỷ USD. Các dự án đầu tư lớn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp năng lượng, ngân hàng, trồng cây công nghiệp, may mặc...

Hiện nay, Lào tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển trồng trọt, chăn nuôi để khai thác hết tiềm năng đất đai ở Bắc và Nam Lào. Cùng với làn sóng đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu các mặt hàng như sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ, phân bón, thức ăn gia súc...

Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Lào, theo Vụ thị trường châu Á – châu Phi, việc tăng cường liên kết, hình thành các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Lào là vô cùng cần thiết.

Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể phối hợp với doanh nghiệp Lào xây dựng, hình thành các chuỗi sản xuất - cung ứng các sản phẩm mà hai nước có lợi thế như khai thác, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cao su, cà phê, hạt điều, sản phẩm dệt may… mang thương hiệu hàng Việt Nam.

Về phía cơ quan chức năng, Bộ Công Thương cho biết sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt. Bộ Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đảm bảo cho hoạt động thương mại và thương mại biên giới giữa hai nước được diễn ra thuận lợi, hiệu quả, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự tăng trưởng thương mại giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm