Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản nhà ở cho thuê trở thành kênh đầu tư vượt trội

Quốc An
- 06:14, 10/12/2020

(DNTO) - Năm 2020 được đánh giá là năm của rất nhiều bất ổn. Mặc dù vậy, thị trường bất động sản nhà ở để cho thuê đã cho thấy khả năng phục hồi ấn tượng. Ngày càng nhiều các nhà đầu tư trên toàn cầu đang dần nhận ra giá trị của phân khúc này.

Bất động sản nhà ở cho thuê là kênh đầu tư nhiều vượt trội. Ảnh: TL

Bất động sản nhà ở cho thuê là kênh đầu tư nhiều vượt trội. Ảnh: TL

Nguồn cầu tăng mạnh

Đầu tư vào thị trường bất động sản nhà ở cho thuê (bao gồm các phân khúc như khu dân cư, không gian sống chia sẻ, ký túc xá cho sinh viên và viện dưỡng lão) đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2019, bất chấp những khó khăn về kinh tế đang gia tăng.

Trong lúc đại dịch Covid-19 đã và đang kéo cả nền kinh tế của toàn cầu đi xuống, phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê này vẫn đạt mức phục hồi tốt với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản bất động sản khác.

Điển hình về loại hình ký túc xá sinh viên, theo khảo sát của phóng viên Doanh nhân trẻ, tỷ lệ lấp đầy của loại hình này đạt từ 85-95%.

Chị Trần Thị Kim Cúc (ngụ quận 3) cho biết, chị có căn nhà tại quận Bình Thạnh cho thuê theo mô hình ký túc xá, bên trong mỗi phòng sẽ có khoảng từ 6-8 giường tầng, mỗi giường sẽ có 2 tầng và chi phí mỗi tầng là 1,2 triệu đồng.

“Các bạn sinh viên khá thích môi trường này, vì giá khá rẻ và có sẵn không gian bếp cho các bạn nấu nướng, có cả máy giặt rất tiện nghi. Không chỉ sinh viên mà cả nhân viên văn phòng cũng ưa chuộng mô hình này”, chị Cúc cho biết.

Mô hình ký túc xá sinh viên. Ảnh: TL

Mô hình ký túc xá sinh viên. Ảnh: TL

Tương tự, chị Nguyễn Huỳnh Tú Nhiên (ngụ quận Phú Nhuận) cũng chia sẻ: “Tôi có 3 căn nhà để kinh doanh mô hình ký túc xá sinh viên, giá cho thuê mỗi tầng giường là 1,1 - 1,4  triệu đồng. Trong dợt dịch bùng phát, lượng khách thuê nhà vẫn đạt gần 80%, giờ thì sinh viên đi học ổn định trở lại nên cũng chỉ còn 2 – 3 giường trống”.

Cũng là người kinh doanh ký túc xá sinh viên, anh Nguyễn Quốc Huấn (ngụ Bình Thạnh) chia sẻ, đến thời điểm hiện nay có rất nhiều sinh viên tìm đến để ở nhưng nhà cho thuê của anh hầu như không còn tầng giường nào trống. Trong thời điểm dịch bùng phát, lượng sinh viên ít nhưng bù lại, nhân viên văn phòng tìm đến ở rất nhiều. Vì lương giảm nên nhiều người tìm đến các mô hình ký túc xá sinh viên để tiết kiệm được chi phí.

Khả năng phục hồi này nhờ vào các quy tắc cơ bản của xã hội. Nhà ở là một nhu cầu cơ bản, và có nhiều thị trường thường xuyên rơi vào tình trạng cầu vượt cung. Trong khi đó, những người trẻ tuổi chuyển đến các trung tâm đô thị để làm việc và học tập, đã thúc đẩy nhu cầu thuê nhà trọ.

Đây là một xu hướng khó có thể bị thay đổi bởi đại dịch trong dài hạn. Cùng với việc dân số già đi nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở được xây dựng với mục đích dành cho mọi lứa tuổi ngày càng cấp thiết và ngày càng tăng.

Khi được xem là sự lựa chọn thay thế, nhà ở đang phát triển đã trở thành một loại tài sản đầu tư chính và những lợi ích kép của việc đầu tư vào phân khúc căn hộ càng ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.

Những nhà đầu tư đang có nhu cầu tìm kiếm sự đa dạng hoá danh mục đầu tư trước đại dịch, đã lựa chọn tăng cường đầu tư và hai hạng mục là căn hộ cho thuê & BĐS công nghiệp để tìm kiếm các dòng thu nhập an toàn.

Cơ hội lớn trong phân khúc này vẫn còn rất tiềm năng. Các rào cản đối với quyền sở hữu nhà, các chuẩn mực văn hóa thay đổi và sản phẩm chất lượng tốt hơn đồng nghĩa với việc thuê nhà đã trở thành một lựa chọn đáng mơ ước hơn cho mọi nhóm tuổi.

Tin nên đọc

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam nhận định: “Không có gì ngạc nhiên khi bất động sản nhà ở trở thành kênh đầu tư tốt với khả năng sinh lời ổn định. Bất động sản cho thuê trong các thị trường ngách như chung cư, ký túc xá và viện dưỡng lão cũng đang phát triển khi bất động sản với mức sinh lời cao đang dần chiếm ưu thế.

Việt Nam sẽ là cơ hội cho nhiều thị trường ngách này, vì các loại hình bất động sản trên có sự tương quan cao với cả dân số trẻ, đang phát triển cũng như là nhóm dân số già với tốc độ nhanh”.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam. Ảnh: Savills

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam. Ảnh: Savills

Mặc dù Covid-19 đã mang lại những thách thức ngắn hạn, nhưng ứng phó với biến đổi khí hậu có lẽ vẫn là thách thức lâu dài và cũng là cơ hội lớn nhất đối với ngành bất động sản. Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo ra sự khác biệt tích cực cho xã hội là những nguyên nhân đã thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu trên tất cả các ngành kinh tế. Các nhà đầu tư vào phân khúc bất động sản cho thuê dần trở nên nghiêm túc về điều này.

Thay đổi để ứng phó

Đại dịch Covid-19 đem đến nhiều thách thức cho phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác, dù là khu dân cư, khu sinh viên hay người cao tuổi, đã có sự tăng trưởng đáng kể trên toàn cầu trong 5 năm qua.

Xu hướng nhân khẩu học như sự đô thị hóa, sự gia tăng số lượng các hộ gia đình, mong muốn có cuộc sống linh hoạt, nhu cầu di chuyển tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu từ những người thuê nhà.

Đối với các nhà đầu tư, những tài sản này đã mang lại cơ hội đa dạng hóa hơn các lĩnh vực bất động sản truyền thống và nhận được các dòng thu nhập an toàn. Mức độ đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 58% từ năm 2014 đến 2019, so với 21% đối với tất cả các khoản đầu tư bất động sản.

Nhà ở là một nhu cầu cơ bản - mọi người vẫn cần một nơi ở ngay cả khi trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Nhu cầu về nhà ở cho thuê thậm chí có thể tăng trong thời kỳ bất ổn, do các tiêu chí cho vay khắt khe hơn làm giảm nhu cầu trên thị trường bán hàng.

Nhằm cải thiện các dự án bất động sản nhà ở có sẵn để đa dạng hóa nguồn đầu tư và thu lợi nhuận tốt trong giai đoạn này, các chuyên gia cũng đưa ra một số nhận định cho nhà đầu tư.

Cụ thể, các dự án nên sử dụng hệ thống thông minh để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong thời gian cao điểm và điều chỉnh nhiệt độ khi các tòa nhà hoặc đơn vị không có người ở. Hệ thống lọc tiên tiến và lưu thông không khí sạch cũng sẽ là chìa khóa để giảm thiểu khả năng lây lan vi rút.

Sức khỏe là một vấn đề được cân nhắc nhiều hơn bao giờ hết. Do đó, các dự án mới có thể ưu tiên không gian xanh và ban công riêng làm tiện nghi cho cư dân.

Mặt khác, các ứng dụng tòa nhà chuyên dụng có thể cho phép người thuê yêu cầu bảo trì hoặc lên lịch hẹn để nói chuyện với quản lý tòa nhà thông qua một chatbot, tất cả mà không cần nói chuyện trực tiếp với một người. AI có thể được tích hợp vào hệ thống quản lý tòa nhà để theo dõi sự cố và báo cáo các vấn đề cho ban quản lý.

Việc gia tăng nhu cầu làm việc tại nhà có thể khiến người thuê tìm kiếm các dự án bất động sản có không gian làm văn phòng tại nhà.

Bên cạnh đó, các không gian chung và chức năng của chúng sẽ được đánh giá lại. Giới hạn sức chứa ở các trung tâm thể dục, khu vực ăn uống và các khu vực chung khác, nhưng việc cho phép cư dân đặt trước thời gian sử dụng các tiện nghi này có thể là cần thiết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm