Báo cáo doanh thu ngành công nghệ - Microsoft thắng thế, Alphabet thất vọng
(DNTO) - Một loạt các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đã công bố doanh thu quý vừa qua. Nhìn vào “kẻ thắng, người thua”, ta có thể thấy được tình trạng của thị trường công nghệ hiện nay.
Ngoại trừ Apple (vốn đã công bố báo cáo doanh thu quý 3 vào hồi tháng 8), các hãng công nghệ hàng đầu thế giới bao gồm Microsoft, Alphabet và Meta đã công bố báo cáo doanh thu quý vừa qua vào rạng sáng 26/10. Những con số họ tung ra đã hé lộ tình trạng và hướng đi tương lai của ngành công nghệ.
Microsoft thắng lớn
Kẻ thắng cuộc lớn nhất trong ngày là Microsoft, hưởng thụ giá cổ phiếu tăng 6% trong phiên giao dịch cùng ngày. Tập đoàn phần mềm khổng lồ đã công bố kết quả lợi nhuận quý vừa qua cùng tính toán cho quý tiếp theo vượt ngoài dự đoán của Phố Wall. Hãng này cũng cho biết lợi nhuận tăng cao nhờ chi phí hoạt động tăng chậm lại.
So với dự đoán của các chuyên gia, được khảo sát bởi LSEG, thu nhập trên từng cổ phiếu MSFT của quý vừa qua là vào khoảng $2,65, trong khi con số được công bố lên đến $2,99. Doanh thu của Microsoft đạt 56,52 tỷ USD trong quý, hơn mức dự đoán 54,50 tỷ USD. Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft, đã cho biết doanh thu quý tài chính tiếp theo sẽ nằm trong khoảng từ 60,4 tỷ USD đến 61,4 tỷ USD.
Doanh thu của Microsoft đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 22,29 tỷ USD, tăng 27% so với mức 17,56 tỷ của cùng quý năm trước.
Phân khúc Intelligent Cloud của Microsoft đã thu vào doanh thu 24,26 tỷ USD, tăng 19% và cao hơn mức 23,49 tỷ USD được dự đoán của các nhà phân tích. Đơn vị này bao gồm các dịch vụ điện toán đám mây Azure, SQL Server, Windows Server, Visual Studio, Nuance, GitHub và các dịch vụ doanh nghiệp.
Khách hàng đang đổ xô sử dụng các công cụ AI đám mây của Microsoft, cải tiến bằng phần mềm từ hãng OpenAI được Microsoft hậu thuẫn. Dịch vụ Azure OpenAI hiện có 18.000 người dùng, tăng từ 11.000 của tháng 7. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết công suất cao của các đơn vị xử lý đồ họa trong Azure đã thúc đẩy tăng trưởng. Đã có khoảng 3% mức tăng trưởng của dịch vụ Azure là nhờ vào công nghệ AI.
Phân khúc dịch vụ và sản phẩm phổ thông của Microsoft bao gồm Windows, Xbox, Bing và Surface đã đóng góp doanh thu 13,67 tỷ USD. Con số này tăng 3% và cao hơn mức dự đoán 12,85 tỷ USD. Riêng hệ điều hành Windows đã có doanh thu tăng 4%, chấm dứt mức thuyên giảm của 5 quý trước đó.
Meta khá khẩm
Meta, công ty mẹ của Facebook, báo cáo kết quả quý 3 tốt hơn mong đợi với doanh thu tăng 23%, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư 25/10.
Cụ thể, họ đã có thể mang lại cho cổ đông $4,39/ cổ phiếu, cao hơn mức $3,63/ cổ phiếu đã được dự đoán. Doanh thu của Meta đạt 34,15 tỷ USD, vượt con số 33,56 tỷ USD được mong đợi.
Meta đang có mức tăng trưởng nhanh hơn kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số nhờ khách hàng phục hồi sau một năm 2022 đầy khó khăn. Doanh số của Meta tăng vọt so với mức chỉ 27,71 tỷ USD của một năm trước đó. Thu nhập ròng tăng 164% lên thành 11,58 tỷ USD.
Sự hồi sinh của Meta phần lớn là nhờ khả năng thích ứng rất hiệu quả với chính sách riêng tư được Apple tung ra vào 2021. Chính sách mới này đã làm nhiều nhà phát triển tiện ích di động gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh quảng cáo. Meta cho biết các khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ trí thông minh nhân tạo đã giúp thu hút các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện quảng cáo tập trung.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết từ đầu năm đến nay, công ty đã thấy thời gian sử dụng Facebook tăng 7% và thời gian “lướt” Instagram tăng 6% “nhờ những cải tiến về đề xuất nội dung của chúng tôi”.
Không phải tất cả các mảng kinh doanh của Meta đều thành công. Bộ phận công nghệ thực tế ảo của hãng, Reality Labs, đã chịu thua lỗ lên đến 3,74 tỷ USD trong quý này. Tính từ đầu năm, phân khúc này đã lỗ gần 25 tỷ USD, ngay cả khi tung ra nhiều sản phẩm mới như bộ kính thực tế ảo Quest 3.
Alphabet trong vòng nghi hoặc
Trái ngược với sự thành công của các đối thủ kể trên, Alphabet đã có một ngày ảm đạm. Giá cổ phiếu của công ty này đã rớt xuống mức thấp nhất kể từ đầu đại dịch Covid, giảm 9,5% và dừng chân tại mức $125,61.
Doanh thu của Alphabet tăng lên 19,7 tỷ USD, tương đương cổ tức 1,55 USD. Đây là mức tăng 11% so với các con số của quý trước là 13,9 tỷ USD, tương đương 1,06 USD/ cổ phiếu.
Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Alphabet, Google Cloud, đã hụt dự đoán, chỉ tăng 22% so với mức 28% được chính hãng dự đoán vào quý trước.
Các nhà phân tích của UBS nhận xét: “Sự thất vọng của Google Cloud tương phản với mức tăng trưởng tốt hơn mong đợi của Azure từ Microsoft”.
Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat, cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng của thị trường điện toán đám mây “vẫn mạnh mẽ trên khắp các khu vực địa lý, ngành và sản phẩm”, nhưng tốc độ mở rộng “phản ánh tác động của nỗ lực tối ưu hóa từ khách hàng”, một cụm từ thường đề cập đến việc khách hàng tìm cách giảm thiểu chi phí.
Alphabet cũng đang phải đầu tư nặng tay cho công nghệ AI, góp phần làm giảm lợi nhuận. Cụ thể, chi phí đầu tư cho AI trong quý 3 đã trương phồng lên 8 tỷ USD.
Tuy các chuyên gia cho rằng kết quả của sự đầu tư này phải đợi đến 2024 mới thấy rõ, nhưng họ cũng đặt ra câu hỏi: Lợi nhuận từ AI của Alphabet sẽ đến từ đâu?
Google gần như đã rất bất ngờ trước sự thành công dữ dội của ChatGPT vào hồi tháng 11/2022, và phải tung ra chatbot Bard như một đòn đáp trả vội vàng.
Vào tháng 8 vừa rồi, Google tung ra tính năng Search Generative Experience (SGE), cho phép AI hỗ trợ công cụ tìm kiếm của hãng để đưa ra các câu trả lời mang tính đàm thoại. Tuy nhiên, tính năng này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn chưa được tung ra rộng rãi.
Brian Nowak, Giám đốc điều hành Morgan Stanley, đã đặt ra câu hỏi trong sự kiện báo cáo doanh thu của Alphabet: “Tôi biết là còn quá sớm, nhưng liệu đã có ví dụ nào cho ứng dụng của SGE hay Bard, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng? Tăng mức tương tác? Chỉ cần một cái gì đó cho thấy lợi nhuận thu lại từ những khoản đầu tư này”.
Câu trả lời của Alphabet vẫn rất mờ nhạt. Sundar Pichai, CEO của Alphabet cho biết công nghệ AI là một sự thay đổi nền tảng có khả năng tạo giá trị cho các sản phẩm trong hệ sinh thái của hãng. Ông nói họ nhận thấy cơ hội để “phát triển tính năng tìm kiếm và trợ lý cho thập kỷ tiếp theo”.
Giám đốc kinh doanh của Alphabet, Philipp Schindler, cho biết AI đã có thể giúp khách hàng tạo nội dung quảng cáo và đề xuất nội dung trên YouTube. Ông nói AI sẽ giúp các doanh nghiệp tìm “đối tượng quảng cáo lý tưởng với mức giá thấp nhất có thể”.
Phần lớn hành trình trong năm của Google được điểm xuyết bằng các đợt cắt giảm chi phí sau nhiều năm tăng trưởng không kiểm soát. Vào tháng 1, công ty tuyên bố sẽ cắt giảm 12.000 việc làm, ảnh hưởng đến khoảng 6% lực lượng lao động toàn thời gian. Tháng trước, công ty đã loại bỏ hàng trăm vị trí khỏi tổ chức tuyển dụng của mình.