Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Báo cáo doanh thu ngành công nghệ - Microsoft thắng thế, Alphabet thất vọng

Xuân Hạo
- 10:00, 26/10/2023

(DNTO) - Một loạt các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đã công bố doanh thu quý vừa qua. Nhìn vào “kẻ thắng, người thua”, ta có thể thấy được tình trạng của thị trường công nghệ hiện nay.

 

Đã đến dịp các hãng công nghệ hàng đầu công bố báo cáo doanh thu. Ảnh: Yahoo Finance

Đã đến dịp các hãng công nghệ hàng đầu công bố báo cáo doanh thu. Ảnh: Yahoo Finance

Ngoại trừ Apple (vốn đã công bố báo cáo doanh thu quý 3 vào hồi tháng 8), các hãng công nghệ hàng đầu thế giới bao gồm Microsoft, Alphabet và Meta đã công bố báo cáo doanh thu quý vừa qua vào rạng sáng 26/10. Những con số họ tung ra đã hé lộ tình trạng và hướng đi tương lai của ngành công nghệ.

Microsoft thắng lớn

Kẻ thắng cuộc lớn nhất trong ngày là Microsoft, hưởng thụ giá cổ phiếu tăng 6% trong phiên giao dịch cùng ngày. Tập đoàn phần mềm khổng lồ đã công bố kết quả lợi nhuận quý vừa qua cùng tính toán cho quý tiếp theo vượt ngoài dự đoán của Phố Wall. Hãng này cũng cho biết lợi nhuận tăng cao nhờ chi phí hoạt động tăng chậm lại.

Satya Nadella, CEO của Microsoft. Ảnh: CNBC

Satya Nadella, CEO của Microsoft. Ảnh: CNBC

So với dự đoán của các chuyên gia, được khảo sát bởi LSEG, thu nhập trên từng cổ phiếu MSFT của quý vừa qua là vào khoảng $2,65, trong khi con số được công bố lên đến $2,99. Doanh thu của Microsoft đạt 56,52 tỷ USD trong quý, hơn mức dự đoán 54,50 tỷ USD. Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft, đã cho biết doanh thu quý tài chính tiếp theo sẽ nằm trong khoảng từ 60,4 tỷ USD đến 61,4 tỷ USD.

Doanh thu của Microsoft đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 22,29 tỷ USD, tăng 27% so với mức 17,56 tỷ của cùng quý năm trước.

Phân khúc Intelligent Cloud của Microsoft đã thu vào doanh thu 24,26 tỷ USD, tăng 19% và cao hơn mức 23,49 tỷ USD được dự đoán của các nhà phân tích. Đơn vị này bao gồm các dịch vụ điện toán đám mây Azure, SQL Server, Windows Server, Visual Studio, Nuance, GitHub và các dịch vụ doanh nghiệp.

Khách hàng đang đổ xô sử dụng các công cụ AI đám mây của Microsoft, cải tiến bằng phần mềm từ hãng OpenAI được Microsoft hậu thuẫn. Dịch vụ Azure OpenAI hiện có 18.000 người dùng, tăng từ 11.000 của tháng 7. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết công suất cao của các đơn vị xử lý đồ họa trong Azure đã thúc đẩy tăng trưởng. Đã có khoảng 3% mức tăng trưởng của dịch vụ Azure là nhờ vào công nghệ AI.

Phân khúc dịch vụ và sản phẩm phổ thông của Microsoft bao gồm Windows, Xbox, Bing và Surface đã đóng góp doanh thu 13,67 tỷ USD. Con số này tăng 3% và cao hơn mức dự đoán 12,85 tỷ USD. Riêng hệ điều hành Windows đã có doanh thu tăng 4%, chấm dứt mức thuyên giảm của 5 quý trước đó.

Meta khá khẩm

Meta, công ty mẹ của Facebook, báo cáo kết quả quý 3 tốt hơn mong đợi với doanh thu tăng 23%, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch hôm thứ Tư 25/10.

Cụ thể, họ đã có thể mang lại cho cổ đông $4,39/ cổ phiếu, cao hơn mức $3,63/ cổ phiếu đã được dự đoán. Doanh thu của Meta đạt 34,15 tỷ USD, vượt con số 33,56 tỷ USD được mong đợi.

Meta đang có mức tăng trưởng nhanh hơn kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số nhờ khách hàng phục hồi sau một năm 2022 đầy khó khăn. Doanh số của Meta tăng vọt so với mức chỉ 27,71 tỷ USD của một năm trước đó. Thu nhập ròng tăng 164% lên thành 11,58 tỷ USD.

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ Facebook. Ảnh: Meta

Mark Zuckerberg, CEO Meta, công ty mẹ Facebook. Ảnh: Meta

Sự hồi sinh của Meta phần lớn là nhờ khả năng thích ứng rất hiệu quả với chính sách riêng tư được Apple tung ra vào 2021. Chính sách mới này đã làm nhiều nhà phát triển tiện ích di động gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh quảng cáo. Meta cho biết các khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ trí thông minh nhân tạo đã giúp thu hút các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện quảng cáo tập trung.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết từ đầu năm đến nay, công ty đã thấy thời gian sử dụng Facebook tăng 7% và thời gian “lướt” Instagram tăng 6% “nhờ những cải tiến về đề xuất nội dung của chúng tôi”.

Không phải tất cả các mảng kinh doanh của Meta đều thành công. Bộ phận công nghệ thực tế ảo của hãng, Reality Labs, đã chịu thua lỗ lên đến 3,74 tỷ USD trong quý này. Tính từ đầu năm, phân khúc này đã lỗ gần 25 tỷ USD, ngay cả khi tung ra nhiều sản phẩm mới như bộ kính thực tế ảo Quest 3.

Alphabet trong vòng nghi hoặc

Trái ngược với sự thành công của các đối thủ kể trên, Alphabet đã có một ngày ảm đạm. Giá cổ phiếu của công ty này đã rớt xuống mức thấp nhất kể từ đầu đại dịch Covid, giảm 9,5% và dừng chân tại mức $125,61.

Doanh thu của Alphabet tăng lên 19,7 tỷ USD, tương đương cổ tức 1,55 USD. Đây là mức tăng 11% so với các con số của quý trước là 13,9 tỷ USD, tương đương 1,06 USD/ cổ phiếu.

Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Alphabet, Google Cloud, đã hụt dự đoán, chỉ tăng 22% so với mức 28% được chính hãng dự đoán vào quý trước.

Các nhà phân tích của UBS nhận xét: “Sự thất vọng của Google Cloud tương phản với mức tăng trưởng tốt hơn mong đợi của Azure từ Microsoft”.

Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat, cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng của thị trường điện toán đám mây “vẫn mạnh mẽ trên khắp các khu vực địa lý, ngành và sản phẩm”, nhưng tốc độ mở rộng “phản ánh tác động của nỗ lực tối ưu hóa từ khách hàng”, một cụm từ thường đề cập đến việc khách hàng tìm cách giảm thiểu chi phí.

Alphabet cũng đang phải đầu tư nặng tay cho công nghệ AI, góp phần làm giảm lợi nhuận. Cụ thể, chi phí đầu tư cho AI trong quý 3 đã trương phồng lên 8 tỷ USD.

Tuy các chuyên gia cho rằng kết quả của sự đầu tư này phải đợi đến 2024 mới thấy rõ, nhưng họ cũng đặt ra câu hỏi: Lợi nhuận từ AI của Alphabet sẽ đến từ đâu?

Google gần như đã rất bất ngờ trước sự thành công dữ dội của ChatGPT vào hồi tháng 11/2022, và phải tung ra chatbot Bard như một đòn đáp trả vội vàng.

Vào tháng 8 vừa rồi, Google tung ra tính năng Search Generative Experience (SGE), cho phép AI hỗ trợ công cụ tìm kiếm của hãng để đưa ra các câu trả lời mang tính đàm thoại. Tuy nhiên, tính năng này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và vẫn chưa được tung ra rộng rãi.

Brian Nowak, Giám đốc điều hành Morgan Stanley, đã đặt ra câu hỏi trong sự kiện báo cáo doanh thu của Alphabet: “Tôi biết là còn quá sớm, nhưng liệu đã có ví dụ nào cho ứng dụng của SGE hay Bard, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng? Tăng mức tương tác? Chỉ cần một cái gì đó cho thấy lợi nhuận thu lại từ những khoản đầu tư này”.

Sundar Pichai, CEO của Google. Ảnh: CNBC

Sundar Pichai, CEO của Google. Ảnh: CNBC

Câu trả lời của Alphabet vẫn rất mờ nhạt. Sundar Pichai, CEO của Alphabet cho biết công nghệ AI là một sự thay đổi nền tảng có khả năng tạo giá trị cho các sản phẩm trong hệ sinh thái của hãng. Ông nói họ nhận thấy cơ hội để “phát triển tính năng tìm kiếm và trợ lý cho thập kỷ tiếp theo”.

Giám đốc kinh doanh của Alphabet, Philipp Schindler, cho biết AI đã có thể giúp khách hàng tạo nội dung quảng cáo và đề xuất nội dung trên YouTube. Ông nói AI sẽ giúp các doanh nghiệp tìm “đối tượng quảng cáo lý tưởng với mức giá thấp nhất có thể”.

Phần lớn hành trình trong năm của Google được điểm xuyết bằng các đợt cắt giảm chi phí sau nhiều năm tăng trưởng không kiểm soát. Vào tháng 1, công ty tuyên bố sẽ cắt giảm 12.000 việc làm, ảnh hưởng đến khoảng 6% lực lượng lao động toàn thời gian. Tháng trước, công ty đã loại bỏ hàng trăm vị trí khỏi tổ chức tuyển dụng của mình.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm