Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Thứ ba, 25/01/2022

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 2 tấn chanh leo lần đầu sang Úc, giá gần 150.000 đồng/kg

Sông Hương
- 12:30, 28/11/2021

(DNTO) - Lần đầu tiên Việt Nam sẽ tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sang Úc, giá khởi điểm dự kiến khoảng 9 Đô la Úc/1kg (khoảng 145.000 đồng/kg).

Chanh leo cấp đông nguyên quả xuất khẩu sang Úc sẽ giữ nguyên hương vị tươi ngon của sản phẩm. Ảnh: T.L.

Chanh leo cấp đông nguyên quả xuất khẩu sang Úc sẽ giữ nguyên hương vị tươi ngon của sản phẩm. Ảnh: T.L.

Úc là quốc gia sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn/niên vụ. Đáng chú ý, 91% chanh leo trồng tại Úc được đưa ra siêu thị tiêu thụ dưới dạng trái cây. Trong khi đó, hiện chanh leo tươi Việt Nam chưa được mở cửa và hầu như chỉ xuất sang Úc dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Điều này khiến chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu tại Úc.

Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Úc vẫn đang tiếp diễn, để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam, với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả, thay vì xuất khẩu ruột chanh leo.  

Công ty Ưu Đàm đã nhận lời tuyển chọn 2 tấn nguyên quả cấp đông tự nhiên theo yêu cầu của Thương vụ, mặc dù khá nhiều rủi ro, để đưa thương hiệu chanh leo Việt Nam đến Úc. Giá bán dự kiến Công ty Ưu Đàm đưa ra tại Úc khoảng 9 đô la Úc/1kg.

Khi chanh leo cập bến và được phân phối trong tháng 12, khách hàng tại Úc khi mua chanh leo có cơ hội trúng thưởng vui 2000 đô la Úc do Tập đoàn Việt Úc tài trợ đồng hành cùng nông sản Việt. Vietjet cũng treo thưởng 3 vé máy bay khứ hồi nội địa để khích cầu du lịch. Công ty Ưu Đàm Australia cũng dành tặng 20 phần quà thực phẩm Tết cổ truyền.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết: “Chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Úc”.

Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc khẳng định: “Qua khảo sát, đây là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. Điều đặc biệt, thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan…đều yêu thích. Người tiêu dùng tại Úc sẽ có cơ hội thưởng thức chanh leo Việt Nam với vị ngọt dịu, thơm không bị mất nước và lớp vỏ căng, bóng, mịn.

So với các thị trường khác, Úc chỉ mở cửa 4 loại nông sản tươi của Việt Nam, Úc cũng là cường quốc về nông nghiệp, nên để phát triển thị trường và đạt mức tăng trưởng xuất khẩu rau quả 27,65% sau 10 tháng trong bối cảnh Covid-19 là một nỗ lực chung rất lớn, trong đó có Chương trình xây dựng thương hiệu và tìm kiếm dư địa thị trường.

Tin khác

Để sớm thống nhất phương án đầu tư các dự án đường Vành đai 3,4, Thủ tướng giao UBND TP.HCM thành lập ngay Tổ công tác nghiên cứu, chuẩn bị phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM
Tại Hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháo mở cửa hoạt động du lịch quốc tế", diễn ra chiều nay, 24/1, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, kiến nghị Chính phủ công bố nhận khách du lịch quốc tế từ ngày 1/2/2022.
Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, chỉ đạo xử lý việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trên toàn quốc, bảo đảm thống nhất, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Ngày 20/1, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Quân chủng Hải quân (QCHQ) và Tập đoàn Viettel đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 – 2025.
Từ ngày 22/1, hành khách bay nội địa sẽ không còn phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước chuyến bay nếu tiêm chưa đủ liều vaccine, hoặc chưa tiêm vaccine, bao gồm cả trẻ em, trừ khách đi từ vùng 4 (vùng đỏ), vùng phong toả.