Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 9/2023

Thạch Hương
- 16:00, 07/09/2023

(DNTO) - Chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán VNDirect chỉ ra rằng, tháng 9/2023, dòng tiền sẽ có sự sàng lọc hơn và tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, có câu chuyện riêng. Đồng thời đưa ra 2 kịch bản cho thị trường trong tháng 9.

Theo đó, ở kịch bản 1 (xác suất 70%): Thị trường có thể vượt đỉnh cũ ngay trong tháng 9 và tiến tới vùng 1.280-1.300 điểm. Xu hướng tăng có thể được kích hoạt nhờ Chính phủ tiếp tục thực thi các chính sách hỗ trợ kinh tế, mặt bằng lãi suất duy trì đà giảm thúc đẩy dòng vốn giá rẻ gia nhập thị trường chứng khoán. Ngoài ra, thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần với kỳ vọng tích cực hơn so với nửa đầu năm 2023, và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Ở kịch bản 2 (xác suất 30%): Thị trường giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp từ 1.180 đến 1.240. Thị trường vẫn ghi nhận những thông tin tích cực ở trên nhưng bị lu mờ bởi những rủi ro đang nổi lên về nguy cơ giảm phát tại Trung Quốc ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu và tăngtrưởng của Việt Nam và  đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước và do đó thu hẹp đáng kể dư địa chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Đặc biệt, theo VNDirect, hệ thống KRX đi vào vận hành sẽ giúp cải thiện thanh khoản và nâng cao triển vọng thị trường chứng khoán trong tháng 9. Việc đưa hệ thống KRX sớm vận hành sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt hiện nay của thị trường chứng khoán Việt Nam để tiến tới được nâng hạng lên thị trường mới nổi, từ đó thu hút thêm dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam; bên cạnh đó sẽ giúp cải thiện thanh khoản thị trường chứng khoán.

Chiến lược đầu tư tháng 9

Đưa ra chiến lược đầu tư tháng 9, VNDirect đề cập đến nhóm đầu tư công. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, vốn nhà nước thực hiện trong tháng 8/2023 đạt 61.326tỷ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng theo tháng đã tăng trong 4 tháng liên tiếp. Lũy kế 8 tháng 2023, giải ngân đạt hơn 352 nghìn tỷ đồng (+23,1% so với cùng kỳ), tương đương 49,4% kế hoạch cả năm.

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 23,1% so với cùng kỳ trong 8 tháng năm 2023. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, TCTK

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 23,1% so với cùng kỳ trong 8 tháng năm 2023. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, TCTK

Ngày 18/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 749 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023. Đáng chú ý, Chính phủ vẫn duy trì tham vọng giải ngân năm 2023 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng giao. Theo đó, VNDirect tiếp tục duy trì kỳ vọng giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 25% so với cùng kỳ.

Nhóm ngành ngân hàng là chiến lược đầu tư thứ hai mà VNDirect nêu, đồng thời đưa ra 2 luận điểm đầu tư chính, bao gồm tăng trưởng tín dụng phục hồi nhờ nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng.

Ngoại trừ VCB, P/B của hầu hết các ngân hàng đang dao động dưới mức mức trung bình 3 năm. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG

Ngoại trừ VCB, P/B của hầu hết các ngân hàng đang dao động dưới mức mức trung bình 3 năm. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BLOOMBERG

Cụ thể, các chính sách tài khóa đang được triển khai như đẩy mạnh đầu tưcông, giảm thuế VAT, giảm thuế trước bạ ô tô, tăng lương cơ sở sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và đầu tư tư nhân, qua đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng trở lại. Thứ nữa, Thông tư 02 cũng hỗ trợ giảm áp lực dự phòng cho các ngân hàng thương mại, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ nợ nhóm 2 tăng mạnh.

Nhóm ngành bán lẻ cũng được VNDirect đề cập trong chiến lược đầu tư tháng 9. Sau khi tạo đáy trong 6 tháng năm 2023, VNDirect kỳ vọng tiêu dùng sẽ dần cải thiện, đặc biệt là từ quý 4/2023, từ đó giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ tốt hơn trong 6 tháng cuối năm 2023.

Theo OECD, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của EU và Mỹ đang dần hồi phục. Điều này giúp cải thiện hoạt động sản xuất của Việt Nam trong những tháng tới và qua đó nâng cao thu nhập và niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam.

Ngoài ra, các yếu tố thúc đẩy tiêu dùng cuối năm, gồm các chính sách hỗ trợ tài khóa đã được triển khai; lãi suất tiếp tục đà giảm tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng phục hồi, và chu kỳ thay thế hàng công nghệ diễn ra vào cuối năm nay.

Sản lượng điện thoại của Apple dự kiến sẽ không thay đổi trong năm 2023 trong bối cảnh thị trường chung suy giảm với thị phần tiếp tục tăng lên mức 19,5% (so với 18,3% vào năm 2022) sẽ dẫn đầu thị phần điện thoại toàn cầu. Nhờ đó, kỳ vọng các sản phẩm của Apple sắp ra mắt sẽ là một đòn bẩy thúc đẩy sự phục hồi của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp ICT khi doanh thu mảng này của các doanh nghiệp bán buôn/lẻ đang bị tác động mạnh.

Lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu và lô hàng điện thoại thông minh Apple từ 2011-2023 (triệu sp – cột trái, % thị phần – cột phải). Nguồn: OECD, Counterpoint, Báo cáo công ty, VNDIRECT RESEARCH

Lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu và lô hàng điện thoại thông minh Apple từ 2011-2023 (triệu sp – cột trái, % thị phần – cột phải). Nguồn: OECD, Counterpoint, Báo cáo công ty, VNDIRECT RESEARCH

Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI cũng là chiến lược đầu tư trong tháng 9, khi VNDirect chỉ ra 2 tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản khu công nghiệp.

Thứ nhất, nhờ thu hút FDI khởi sắc, đón đầu nhu cầu phục hồi ở các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch cho các dự án mới và mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Trong tháng 8/2023, vốn FDI đăng ký tăng 70.6% so với cùng kỳ lên 1.9 tỷ USD, vốn FDI giải ngân tăng 5.3% so với cùng kỳ lên 1.5 tỷ USD. Ngoài ra, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Hà Nội vào ngày 10/9 cùng lãnh đạo cấp cao của một số doanh nghiệp hàng đầu sẽ tìm hiểu cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế giữa 2 nước với công nghệ và đổi mới làm nền tảng, là tín hiệu tích cực cho làn sóng FDI từ Mỹ đổ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ hai, các biện pháp cụ thể để thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu sớm được áp dụng có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh thu hút vốn FDI. Để thích ứng với những tác động của quy tắc thuế này, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế bổ sung tối thiểu nội địa, dự kiến được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 10. Tương tự Indonesia và Malaysia, Việt Nam cũng áp dụng mức thuế suất 15% nhưng có điểm bổ sung. Các doanh nghiệp sẽ được miễn thuế nếu doanh thu hàng năm dưới 10 triệu EUR và thu nhập hàng năm dưới 1 triệu EUR hoặc lỗ.

Vốn FDI cải thiện tích cực trong những tháng vừa qua. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Vốn FDI cải thiện tích cực trong những tháng vừa qua. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Mặc khác, Khối phân tích của VNDirect nhận định giá thuê khu công nghiệp sẽ tích cực trong những năm tới khi tin rằng giá thuê ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trong những năm tới, nhờ nhu cầu đất khu công nghiệp cao khi hoạt động sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi sẽ thu hút dòng vốn FDI đổ về...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
33 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Xem thêm