Thật khó để liệt kê hay mô tả Đỗ Mạnh Cường bằng ngôn từ mà không… phiến diện, bởi nói thế nào cũng thừa và cũng thiếu về anh. Xe hơi khủng, thời trang hàng hiệu, kẻ phóng tay, người tiên phong, kẻ thách thức, người dị biệt... Sắc màu cũng là anh, họa tiết cũng là anh, hoa nơ bướm là anh mà combo đồ đen và gương mặt “rất gì gì và này nọ” cũng là anh. Có phải sự đa diện đó đã làm nên sức hút Đỗ Mạnh Cường? 

 

Empty

 

Trong mười năm gần đây, năm nào Đỗ Mạnh Cường cũng đều đặn thực hiện hai show, show nào cũng hoành tráng, nếu không nói là thử thách cả model lẫn… khán giả. Tuy nhiên, năm 2020 mới chính là năm sáng chói của anh.

Người làm việc bằng... 100 người

Trong vòng chưa đầy 4 tháng, Đỗ Mạnh Cường ra mắt hơn 40 cửa hàng thương hiệu SixDo trên toàn quốc (mục tiêu là 100 cửa hàng vào giữa năm 2021). Điều đáng nói là trong bối cảnh cả thế giới co cụm, nhiều ông lớn phá sản, khánh kiệt thì SixDo từ lúc chưa ra mắt chính thức đã liên tục nhận được đơn hàng, có mẫu thậm chí bán vượt quá 2.000 sản phẩm. Anh phải liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tăng cường thêm số lượng để kịp phân phối.

Hỏi Đỗ Mạnh Cường tại sao anh có thể làm được như vậy, anh bảo cũng không biết vì sao, chỉ cắm đầu làm, làm và làm đến kiệt sức. Chỉ riêng show ra mắt đã phải chuẩn bị cả trăm bộ, nào quần áo cho ngôi sao, quần áo cho khách mời, rồi sân khấu, âm nhạc, ánh sáng, đạo diễn…; thậm chí sắp xếp chỗ cho cả 2.000 con người cũng một tay Đỗ Mạnh Cường. Anh không để ai làm việc đó trong khi vẫn lo sản xuất chuẩn bị cho hệ thống bán lẻ, chia đồ cho các tiệm… Chỉ riêng việc chọn hình sau show cũng làm Cường thức trắng một đêm!

Empty

Sức mạnh nào để anh có thể làm được điều đó? Cường nói: “Tôi cũng không tưởng tượng được. Chỉ có mình mới biết sự thành công nào cũng có lý do của nó. Những người chưa trải qua sẽ không bao giờ biết được. Nếu công việc này dễ dàng thì Sài Gòn đã có cả triệu Đỗ Mạnh Cường rồi. Mặc khác, chính các con là động lực của tôi. Khi sống một mình thì sao cũng được. Giờ có con, phải hy sinh, phải cho con điều con muốn, lo lắng cho tương lai con nhiều hơn vì mình không thể nào biết trước điều gì”. Đây cũng là lý do anh thành lập SixDo, phát triển và chăm chút nó.

Trước đây, nhiều lần và nhiều người từng gợi ý anh làm một thương hiệu phù hợp với nhiều người hơn nhưng anh chỉ nghe rồi thôi. Đến lúc nhà nhà, người người đều khó khăn, anh lại cho chào sân, không phải một mà đến 40 cửa hàng trong vòng 4 tháng.

“Nếu nao núng, e sợ thì tôi đã không làm. Tôi linh cảm đây chính là thời điểm đúng, dứt khoát phải làm SixDo thì tôi làm. Tôi tin linh cảm của tôi. Nó như một tiếng nói trong đầu và bắt buộc mình phải làm, sống chết gì cũng làm. Tôi linh cảm rằng tôi đang đi rất gần với sứ mệnh của mình. Đã đến lúc làm gì đó cho xã hội. Lúc trẻ mình không có suy nghĩ đó, cho tới mãi gần đây…”.

Nuôi con, dạy con còn hơn mẹ bỉm sữa

Không phải ngẫu nhiên mà Cường nói vậy. Trong nhiều chuyến đi từ thiện của mình, Đỗ Mạnh Cường từng gặp nhiều đứa trẻ, nhưng ngay lần đầu tiên gặp gỡ bé Nhím, Cường linh cảm – “Chính xác hơn, đó không phải linh cảm mà là “biết”. Biết đó là con của mình” – Cường nói. Việc gặp gỡ Nhím, theo Cường, là duyên. “Mọi việc cứ đến rất tự nhiên. Tôi không chuẩn bị cho điều đó. Có đến 5 năm trời tôi chạy lên chạy xuống Long An, cứ 2-3 ngày một lần thăm Nhím trước khi đón được con về hẳn”.

Năm năm, bao nhiêu là gian khó, vật vã nhưng chưa có phút nào anh ngã lòng từ bỏ dù nhiều người khuyên can. Anh biết sẽ có một ngày Nhím về với anh. Hỏi thăm anh gia đình có ủng hộ, Đỗ Mạnh Cường nói ngay: “Việc tốt thì không ai phản đối cả. Tất nhiên, cũng phải nói thẳng là xưa giờ tôi không để ai quyết định thay mình, cũng không ai tác động được vào quyết định của tôi. Ngay từ khi còn nhỏ, dù là con trai một nhưng tôi là người cáng đáng mọi việc trong gia đình từ cơm nước, nhà cửa, giỗ chạp. Không cần ai phải dạy, tôi luôn biết làm điều đúng, kể cả chọn bạn đúng để chơi, chọn đúng người để gắn bó…”.

Empty

Sau bé Nhím, “gia tài” của Đỗ Mạnh Cường hiện đã có 7 “cục vàng”. Việc xây dựng và phát triển SixDo cũng là nhắm đến những “cục vàng” này của anh. Nếu SixDo thành công, tâm nguyện xây dựng một trại trẻ mồ côi có khả năng nuôi dưỡng, dạy dỗ 100 trẻ mồ côi của Đỗ Mạnh Cường sẽ hoàn thành. Qua đó, anh còn muốn trao truyền cho các con thông điệp về tình yêu thương, và cả sự kế thừa.

Người đứng sau Đỗ Mạnh Cường, doanh nhân Huy Cận, chia sẻ anh không bất ngờ nếu Cường nhận nuôi 100 đứa trẻ, bởi cái cách chăm sóc, yêu thương con của Cường cho anh niềm tin. “Thường người ta rất đắn đo, với cả ngàn nỗi lo, liệu mình có đủ khả năng nuôi dưỡng nó, liệu mình có đủ tình thương cho nó, liệu nó có ngoan, liệu nó thế này thế khác… Đó là suy nghĩ của người ích kỷ. Tôi thì thấy nó đúng là con mình, con nuôi. Tôi chủ trương không giấu giếm các con chúng là con nuôi.

Tôi muốn các con tự hào ừ con là trẻ mồ côi, nhưng con đã được bố yêu thương chăm sóc, dạy dỗ bằng tất cả thời gian, tình thương của bố. Các con phải học từ hoàn cảnh của mình. Tôi không có con ruột, nhưng nếu có con ruột chưa chắc tôi đã thương bằng các con nuôi. Vì sao à, ngay từ ban đầu tôi đã quá thương các con, còn sự bất hạnh nào hơn khi bị chính những người ruột thịt của mình từ chối? Chỉ riêng điều đó thôi đã đủ để tôi phải dành hết tình cảm mình có cho các con, để bao bọc và bảo vệ chúng”, Cường thẳng thắn bộc bạch.

Empty

Đỗ Mạnh Cường rất hài lòng về các con của mình, nhất là Nhím. Cậu bé luôn quan tâm chăm sóc, hỏi han bố có mệt không, bố vui không, bố ăn chưa.

Cường cho biết đến giờ, thỉnh thoảng anh vẫn ngạc nhiên về khả năng của mình khi làm được tất cả những điều mà mẹ bỉm sữa có thể làm cho con, thậm chí, còn làm hơn mẹ bỉm: nuôi con, dạy con, chăm sóc con, làm bạn với con mỗi ngày trong khi vẫn điều hành công ty, vẫn tổ chức và quản lý sản xuất, vẫn làm các việc liên quan đến sáng tạo.

Sinh ra trong gia đình thuộc thế hệ có yêu thương nhưng ít khi bày tỏ, Cường rất hiểu bọn trẻ cần gì. Bận rộn đến đâu anh cũng cố gắng sắp xếp đưa các con đi chơi. “Tôi muốn các con có những tình cảm đẹp, ký ức đẹp về cuộc sống gia đình thông qua những chuyến đi cả gia đình với nhau để khi lớn lên các con có thể nhớ về, để nhìn lại, để ý thức được giá trị của gia đình và tình yêu thương. Tôi muốn các con hiểu được rằng không thể thành công nếu không có yêu thương”.

"TÔI ĐÃ SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI Ý NGHĨA"

Empty

PV: Tại sao anh mang cho mọi người rất nhiều màu sắc và họa tiết nhưng lại trung thành với bộ cánh đen muôn thuở?

Đỗ Mạnh Cường: Sở thích cá nhân thôi. Tôi luôn có màu đen từ lúc ra trường đến giờ. Nhưng làm cho người thì khác, phải đa dạng chứ. Nếu để ý thì trước đó Cường rất hiếm khi mặc đồ đen, hiếm mặc đơn sắc, ít sử dụng họa tiết. Một trong những bộ sưu tập đầu tiên Cường mang về là 45 bộ đen.

PV: Người làm báo chúng tôi hay nói: Nếu cả tờ báo đều hay thì thật ra không có bài nào hay cả. SixDo làm thế nào để có thể phù hợp với mọi đối tượng khách hàng? Quá trình đa dạng hóa SixDo liệu có làm mất đi Đỗ Mạnh Cường?

Đỗ Mạnh Cường: Khách hàng phản hồi rằng, khi bước vào họ thấy bình thường thôi, nhưng khi bước ra trong trang phục SixDo nhìn họ rất khác. Vẫn phong cách Đỗ Mạnh Cường, chất liệu form chuẩn, sang trọng, chỉ có phục vụ nhiều đối tượng hơn, đáp ứng được nhiều yêu cầu, hoàn cảnh hơn. Cường nghĩ có một từ có thể dung hòa giữa Đỗ Mạnh Cường và SixDo: đơn giản, sang trọng, tinh tế!

PV: Tạm gọi đó là chân dung hay kim chỉ nam của SixDo. Còn ông chủ SixDo thì sao, đâu là sức hút của ông ấy?

Đỗ Mạnh Cường: “Ông ấy” tự tin với con đường riêng của mình, có tài (bất kể ai đó cố tình không hiểu hoặc phủ nhận). “Ông ấy” tử tế, tốt bụng, hào phóng, sẵn sàng giúp đỡ. Quan trọng là “ông ấy” khác biệt từ suy nghĩ, cách làm vì vậy ông ấy có dấu ấn. Tử vi nói “ông ấy” là mặt trời ban trưa. Vì vậy những người xung quanh ông ấy sẽ sáng theo. Tử vi cũng nói “ông ấy” sẽ gắn bó đời mình với phụ nữ và trẻ em, điều “ông ấy” chưa từng nghĩ tới trước đây.

Empty

PV: Cách làm việc nhanh chóng, chỉn chu, hoàn hảo của anh liệu có gây áp lực cho nhân viên?

Đỗ Mạnh Cường: Khó tính trong công việc nhưng Cường luôn để nhân viên thoải mái nhất. Việc gì sai Cường mới nói. Cường luôn nghe bằng hai tai, không nghe một chiều để có thể phân tích, dung hòa mọi người. Cường làm việc trên nền tảng yêu thương và tử tế. Nguyên tắc của Cường: Không làm hại ai, không chơi xấu ai. Tuy vậy trong công việc, điều gì cần hoàn thành thì phải hoàn thành. Vậy thôi!

PV: Có vẻ Đỗ Mạnh Cường đã khác hơn ngày trước?

Đỗ Mạnh Cường: Vẫn sợ đám đông, khó bắt chuyện (nếu không có điểm tương đồng) nhưng đã chịu giao tiếp nhiều hơn với khách hàng; kiềm chế tốt hơn ngay cả khi mình không sai bởi Cường nghĩ chưa chắc mình phản ứng lại thì cách giải quyết sẽ tốt hơn. Có thể do bây giờ động lực của Cường là tương lai của các trẻ em mồ côi, Cường không còn ngưỡng mộ cách kiếm thật nhiều tiền rồi đắp mọi thứ lên người nữa. Cường muốn sau này các con sẽ tự hào, sẽ nhớ bố chúng đã sống một cuộc đời có ý nghĩa như thế nào.