Mong muốn giới thiệu những món ngon, đặc trưng vùng miền đến khách hàng, doanh nhân Lê Thị Hoa Nhi, nữ CEO của Nhật Việt Foods đã tạo nên nét riêng cho dòng thực phẩm nhanh truyền thống Việt Nam. Trong một năm đầy khó khăn vì Covid-19, thị trường của công ty vẫn phát triển ổn định, bắt đầu vươn ra thế giới với bước đi đầu tiên là Úc và Hàn Quốc.
Trò chuyện với Doanh Nhân Trẻ khi Tết Nhâm Dần đang gõ cửa, chị cho biết phương châm của công ty luôn là “thơm ngon, đặc trưng, gây thương nhớ”.
Phóng viên: Chào chị. “Cú đấm” của đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, Nhật Việt Foods đã chống đỡ như thế nào?
Nữ CEO Lê Thị Hoa Nhi: Trong thời gian lockdown vì dịch Covid-19, mọi hoạt động dường như dừng lại. Giá nguyên vật liệu tăng 30 đến 40%, giá vận chuyển tăng gấp ba, bốn lần, đơn hàng tăng gấp năm lần. Tuy nhiên, sản phẩm của Nhật Việt Foods mang tính thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày nên chúng tôi giữ nguyên giá, mong đồng hành, chia sẻ cùng bà con thành phố vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn vừa qua.
* Làm sao chị khắc phục khó khăn về nguồn nguyên liệu và logistics trong suốt mùa dịch?
- Nguồn nguyên liệu chính được bao tiêu thành phẩm từ một số hộ gia đình chăn nuôi với số lượng cố định được bảo đảm. Logistics có những lúc rất khó khăn, phụ thuộc vào chính sách của chính quyền đối với mặt hàng thiết yếu, nên chúng tôi chủ động liên kết với các đơn vị cùng ngành để kịp thời điều phối hàng hoá trong mùa dịch.
Chúng tôi nỗ lực chinh phục khách hàng, và mỗi thán từ “Wow!” của thực khách là niềm tự hào của Nhật Việt Foods
DN Lê Thị Hoa Nhi
* Cuối năm là thời điểm kinh doanh nhộn nhịp cho những sản phẩm như của Nhật Việt Foods, thị trường hiện nay thế nào, thưa chị?
- Năm nay mọi thứ như chậm lại, người tiêu dùng rất cân nhắc trong chi tiêu sau khi trải qua thời gian dài gần như “đóng băng”, thu nhập sụt giảm và phía trước còn nhiều thách thức.
* Sản phẩm Nhật Việt Foods có gì đặc biệt?
- Trước khi bắt tay thực hiện ý tưởng, tôi dành thời gian đến nhiều vùng miền củaViệt Nam để tìm nguồn nguyên liệu với tiêu chí vừa mang tính thổ nhưỡng của vùng, vừa hài hòa với sản phẩm tạo ra và hợp khẩu vị nhiều thế hệ trong gia đình. Ví dụ, trong lạp xưởng tươi phải có hương vị tiêu Phú Quốc, nước nắm Phan Thiết, bò tơ Củ Chi một nắng, gà xông khói được nuôi tại Bắc Giang…
Ngoài ra, để đảm bảo độ ngon, chúng tôi có quy định về quy trình chăn nuôi, thời gian khai thác nguyên liệu và cam kết bao tiêu cho bà con.
* Chắc hẳn chị là người có gu ẩm thực độc đáo, cảm nhận món ăn rất chuẩn mới tạo ra được sản phẩm đậm đà hương vị như vậy, đó là lợi thế hay bất lợi?
- Một câu hỏi rất hay! Với kinh nghiệm tìm kiếm nguồn nhiên liệu tiêu chuẩn cao, có cơ hội tiếp cận nhiều nền văn hoá ẩm thực, tôi có cảm nhận riêng và đặc biệt với những món ăn truyền thống, đó cũng là thách thức đối với các dòng thực phẩm thủ công.
* Chị có cảm thấy không vui khi khách hàng chỉ thưởng thức được một nửa hương vị của sản phẩm?
- Chắc chắn rồi. Tôi luôn muốn khách hàng thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị của từng món ngon truyền thống. Tôi luôn nhắn với khách hàng của mình: Hãy dùng vừa đủ, mua vừa phải để món ăn luôn tươi, mới, đậm hương và vị.
* Vậy thì chỉ những người sành ăn mới có thể thưởng thức được hết vị ngon của sản phẩm?
- Không đúng lắm đâu. Nhật Việt Foods ra đời từ mong muốn được giới thiệu, chia sẻ những món ngon, sản phẩm truyền thống đến với các thế hệ sau này, rằng Việt Nam cũng có những thức ăn nhanh, ngon và đậm hương vị truyền thống. Chúng tôi nỗ lực chinh phục khách hàng, và mỗi thán từ “Wow!” của thực khách là niềm tự hào của Nhật Việt Foods, nên phương châm phải luôn là “thơm ngon, đặc trưng, gây thương nhớ”.
* Tết này, Nhật Việt Foods có gì để “gây thương nhớ”, thưa chị?
- (Cười)… Tết này, chúng tôi có ngan xông khói. Mỗi năm chỉ có đúng một vụ ngan, vì loài phải nuôi đủ năm mới ngon nên cứ đầu năm là tôi làm việc với bà con, nuôi một trại riêng để cuối năm thu hoạch với số lượng vừa đủ.
* Có vẻ như chị không có nhu cầu mở rộng kinh doanh?
- Có chứ, mặc dù năng suất còn tới 40% nhưng tôi không phát triển ồ ạt. Tôi quan trọng chất lượng từng sản phẩm.
* Kế hoạch tiếp theo của chị là gì?
- Một số sản phẩm khô của Nhật Việt Foods như bún và miến dong đã xuất khẩu sang thị trường Úc. Kế hoạch tiếp theo là thị trường Hàn Quốc và tăng thêm sản phẩm xuất khẩu ở cả hai thị trường này. Vì là sản phẩm truyền thống, không chất bảo quản nên thời gian là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Với thị trường trong nước, tôi dự định sẽ làm các workshop du lịch để du khách trải nghiệm sản phẩm, hiểu hơn về đặc sản và văn hóa ẩm thực Việt Nam.
* Với những chia sẻ trên, 3 tính từ nào phù hợp nhất để mô tả về chị?
- (Cười)… Chân thành, tích cực, tử tế.
* Cảm ơn và chúc chị thành công!
Kim Thanh (thực hiện)