Không ít người ngạc nhiên khi biết CEO ngành may mặc Khang Đặng từng là game thủ nổi tiếng. Hai lĩnh vực tưởng chừng không liên quan nhưng anh thừa nhận mình thu hái nhiều kinh nghiệm qua chơi game nhập vai, từ năm 2004 đến 2017. Những trải nghiệm trong game: Xây dựng nhân vật, tham gia bang hội, sự cạnh tranh, cách kiếm tiền… trở thành bài học hữu ích, áp dụng được trong kinh doanh thực tiễn.

Nhưng để bước ra thương trường và khai sinh một nhà may veston thế hệ mới tại TP.HCM như ngày nay là một hành trình dài tâm huyết. “Thương hiệu”, “niềm tin”, “sự hài lòng” là những cụm từ được anh nhắc đến nhiều lần.   

THAY DOI TU DUY

Phóng viên: Đâu là những dấu ấn đặc biệt của Mon Amie sau 1 thập kỷ hình thành?

CEO Khang Đặng: Có 3 thời điểm đặc biệt. Khởi đầu, do không xuất thân là thợ may, làm kinh doanh mà chỉ mê chơi game và học IT nên với tôi, mọi thứ cực kỳ khó khăn. Tôi không biết hỏi ai, công nghệ thông tin thời đó cũng chưa phát triển. Mỗi ngày, tôi phải làm việc từ 16-18 tiếng đồng hồ. Nhưng quá trình lớn lên trong môi trường xưởng may gia đình khiến mọi thứ ăn sâu vào mình lúc nào không hay. Khi bắt tay làm, cảm giác thân quen xuất hiện nên cũng thuận lợi.

Thời điểm thứ 2, năm 2016, khi tôi xây dựng được công thức nhân bản - phát triển đồng bộ 3 hệ thống: Marketing, kinh doanh và sản xuất. Nó giống như cây căm bánh xe, giúp Mon Amie có thể lăn xa trong khi các doanh nghiệp khác đang thiếu 1 hoặc 2 hệ thống đó. Đến nay, chúng tôi đã có 9 cửa hàng trong hệ thống.   

Cuối cùng, 2 năm qua, khi cơn bão dịch bệnh ập đến khiến nhiều thương hiệu lớn không trụ vững được, tôi cũng rất sợ mình nằm trong làn sóng đó. Đến thời điểm này, khi tạm vượt qua, tôi thở phào vì không có cửa hàng nào phải đóng cửa.

* Cách để anh vượt qua bão Covid-19?

- Khi vận hành doanh nghiệp, tôi xác định 4 yếu tố quan trọng. Thứ nhất, là thương hiệu. Dù dịch bệnh, Mon Amie vẫn có lượng khách hàng nhất định, bởi họ chọn chúng tôi. Thứ hai, nguồn nhân lực. Chúng tôi có đội ngũ hơn 100 thợ may, người mới cũng 2-3 năm kinh nghiệm và nhiều người có 20-30 năm đồng hành từ thời công ty của gia đình. Thứ ba, trong dịch bệnh, khi các doanh nghiệp còn tồn tại và có nhu cầu may đồng phục thì chúng tôi may mắn là đối tác còn sót lại, đủ uy tín để họ yên tâm ký hợp đồng. Sau cùng, rất quan trọng, chúng tôi có lượng khách và đối tác lớn đồng hành, giúp vượt qua cơn bão đó.

hinh 1

* Trong dịch bệnh, đảm bảo nguyên liệu chắc chắn là thách thức không nhỏ?

- Xác định tầm quan trọng của bài toán nguyên liệu, từ năm 2017, chúng tôi đã thành lập công ty xuất nhập khẩu vải riêng, là đối tác độc quyền của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp bị đình trệ vì nguyên liệu. Chúng tôi may mắn sở hữu nguồn nguyên liệu riêng. Tôi vẫn nói vui, nó giống như kho lương thực dự trữ.

* Nền tảng gia đình được anh kế thừa, chọn lọc ra sao?

- Hầu hết các nhà may Việt Nam rất chú trọng vào sản phẩm. Tuy nhiên, họ khó có thể nhân bản cửa hàng, thậm chí dễ đi vào ngõ cụt do phụ thuộc vào chủ tiệm may.

Bố tôi là thợ may kỹ thuật giỏi. Tôi luôn nghĩ mình khó có thể giỏi như ông và sau này con mình chưa chắc kế thừa được điều đó. Vì vậy, tôi chọn hướng phát triển là làm ra những sản phẩm có giá trị, ổn định về chất lượng đồng thời tạo ra đội ngũ không phụ thuộc vào cá nhân nào để phục vụ đồng thời nhiều khách hàng.

CAU CHUYEN NIEM TIN

* Khi đề cập đến chất lượng, điều gì là bảo chứng tại Mon Amie?

- Có 5 điểm mấu chốt tạo nên một bộ suite đẹp: Số đo vừa vặn, người thợ may lành nghề, chất liệu tốt, phù hợp với hoàn cảnh xuất hiện, thương hiệu làm nên sản phẩm.  

Chúng tôi luôn đặt ra quy chuẩn chất lượng tối thiểu cho toàn bộ sản phẩm và có thợ may phù hợp cho từng dòng khách hàng. Những sản phẩm có giá từ 50 triệu đồng luôn được những thợ may lành nghề nhất thực hiện, bởi họ đã trải qua các sản phẩm có chất liệu, kiểu dáng tương tự cũng như đủ kinh nghiệm, sự tinh tế. 

hinh 2

* Anh tiếp cận và làm hài lòng đối tượng khách hàng doanh nhân như thế nào?

- Mỗi khách hàng có phong cách khác nhau. Trước hết, chúng tôi phải hiểu chính mình để cung cấp sản phẩm phù hợp thay vì tạo ra sản phẩm bất kỳ và bắt họ phải mua nó. Kế đến, phải hiểu khách hàng của mình là ai, làm nghề gì, vị trí xã hội…

Quan trọng hơn, tôi xác định một thương hiệu mang lại giá trị cho khách hàng không chỉ có sản phẩm. Nhiều khách hàng đến với Mon Amie không rành về thời trang nhưng họ yêu thích thương hiệu, chất lượng dịch vụ, tư vấn của nhân viên và lòng tin với sản phẩm.   

Hiện chúng tôi có 3 dịch vụ cạnh tranh: May đo tận nơi, bảo hành chỉnh sửa miễn phí suốt thời gian sử dụng; may đo trong 24 giờ với chất lượng, dịch vụ không đổi và hệ thống 9 chi nhánh đáp ứng nhu cầu khách hàng.  

* Là âu phục Tây phương, anh làm thế nào tạo ra sự phù hợp và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng?

- Suite hiện có 4 phong cách phổ biến: Anh, Ý, Mỹ và Hàn Quốc. Tùy vào nhân dáng, tính chất công việc, địa vị của khách hàng… Mon Amie đưa ra tư vấn và pha trộn những phong cách khác nhau. Chúng tôi không ép hay hướng khách vào một phong cách cố định. Quan trọng là sở thích của họ.   

Mon Amie cũng xây dựng quy trình khép kín với hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Khách hàng đến với chúng tôi đều được ghi lại nhật ký hành trình trải nghiệm, lưu lại hình ảnh và số đo, thông số và màu sắc sản phẩm… để nếu họ quay lại, mọi thứ luôn sẵn sàng. Đặc biệt, nếu không hài lòng về sản phẩm, khách hàng được quyền trả lại và hoàn tiền. Nhân viên tư vấn cũng được đào tạo để nắm bắt tâm lý và là người quyết định số đo khách hàng. Việc của thợ may là tạo sản phẩm đúng, chuẩn.

hinh 3

  

* Với mảng may đo đồng phục, Mon Amie có lợi thế nổi trội nào?

- Hơn 10 thợ đo, hơn 100 thợ may là lợi thế cạnh tranh lớn. Có những công ty  đặt hàng cho 2.000-3.000 nhân viên, chúng tôi chỉ mất 4-5 ngày để lấy số đo. Ở đây, hoàn toàn không có việc đánh tráo khái niệm, tức là lấy số đo và may theo size như thực tế đang diễn ra khá phổ biến. Tôi tự tin Mon Amie là đối tác tiên phong trong lĩnh vực may đo đồng phục theo số đo cơ thể từng người.  

* Định hướng tương lai của Mon Amie?

- Tương lai gần, chúng tôi xác định phải tồn tại vì đây là thời điểm dịch bệnh căng thẳng, chưa biết khi nào sẽ kết thúc. Khi mọi thứ qua đi, chúng tôi sẽ xây dựng, tái cơ cấu lại để có thể tăng tốc nhanh vào các thị trường đang bỏ trống. Mon Amie đang hướng đến thị trường quốc tế và đã có những đối tác ở nước ngoài. Hiện chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác.    

* Cảm ơn anh về những chia sẻ!

box