Đi qua con hẻm nhuốm màu thời gian, nơi hai bên tường là không gian đầy ắp gam màu, hình khối… của các họa sĩ đường phố, rồi men theo những âm thanh trầm đục của chiếc thang máy cổ dù có đôi lúc gây cho người viết chút hoang mang, bạn sẽ gặp Tsafari nằm ở cuối dãy - khiêm nhường nhưng đầy mê hoặc.
Trong không gian ngập tràn sắc màu của lá, của hoa, của nắng gió và màu của thanh xuân, tiếp chúng tôi là chủ nhân của Tsafari - Hồ Trần Dạ Thảo sang trọng, tươi trẻ, mái tóc ngắn mới lạ, nụ cười tươi sáng và viên mãn của hạnh phúc.
“Một nhà thiết kế của Hermes đã từng nói, bộ sưu tập của tôi giống “Bird of paradise” (Chim thiên đường), nhà thiết kế thời trang Hồ Trần Dạ Thảo, Giám đốc Sáng tạo của Tsafari vui vẻ chia sẻ.
Chim thiên đường được mệnh danh là loài chim đẹp nhất, với từng sợi lông vũ óng ánh được pha trộn màu sắc một cách tuyệt mỹ, khiến loài chim này luôn nổi bật giữa khu rừng xanh thẳm đến mê hoặc lòng người.
Và không khó để bắt gặp gam màu rực rỡ của thiên nhiên như cam, xanh lá… với điểm nhấn ở những đường nét hoa văn tinh tế, lạ và riêng, trong những những thiết kế của Hồ Trần Dạ Thảo.
“Lúc đầu màu sắc tôi đưa vào các bộ sưu tập chưa ‘mạnh’ nhưng sau này cứ tăng dần lên. Tuỳ mức độ công nghệ như thế nào thì mình theo mức độ đấy”, chị chia sẻ.
Tất nhiên, trong mỗi bộ sưu tập, chị luôn dành 10-20% sản phẩm màu đơn giản, trung tính, dành cho khách hàng bắt đầu làm quen với Tsafari, những khách hàng mà theo chị sẽ ở “lever 1” (bậc 1). Điều đáng nói, nhiều khách hàng đã từng bước vượt qua thách thức, rồi “đi qua vùng an toàn” lúc nào không hay để đến với một bậc cao mới là “nghiện” thiết kế của Tsafari.
Cảm xúc từ trang phục Tsafari mang lại khiến nhiều người liên tưởng đến một cá tính mạnh, thậm chí có chút nổi loạn. Tuy nhiên Hồ Trần Dạ Thảo không thừa nhận: “Tôi không biết thế nào là cá tính mạnh hay yếu nhưng bản thân thích tươi vui. Hồi nhỏ đã không có hộp màu để chơi, mình thiếu thốn nên thích màu sắc. Màu sắc làm mình vui và tự tin hơn”.
Chị kể về một kỷ niệm nhỏ. Có một khách hàng sở hữu một đôi giày của Tsafari, ở trung tâm thương mại, một người nước ngoài dù xa lạ nhưng ngay ánh mắt đầu tiên chạm vào đôi giày ấy anh đã bất ngờ thốt lên: “So beautiful”. Vị khách của chị không giấu nổi sung sướng trước lời khen kia.
Câu chuyện nhỏ đó là một niềm hạnh phúc với chị, người đã tỉ mẩn với từng hoa văn nét vẽ, kỳ công nghiên cứu chất liệu, màu sắc để tạo nên một tổng thể hài hoà, sắc nét với mỗi trang phục, mỗi chiếc túi, đôi giày. Và như loài chim thiên đường, chúng đẹp nhất khi đôi cánh được xoè rộng hết mình trong điệu nhảy xoè cánh hay múa đuôi.
Đơn cử như bộ sưu tập Mùa hạnh phúc, chị lấy cảm hứng từ những bức tranh làng Đông Hồ. Cất công tìm về ngôi làng ấy, chị phải tìm hiểu từ quá trình sáng tạo và những câu chuyện ý nghĩa đằng sau mỗi bức tranh. Chị cố gắng lưu giữ từng nét vẽ nguyên thuỷ trên khung gỗ, làm sao để giữ nguyên màu xưa cũ tự nhiên nhất.
Hay gần đây, trong bộ sưu tập Phượng hoàng, Hồ Trần Dạ Thảo cũng dành khá nhiều thời gian và tâm huyết. Chị đã sử dụng các họa tiết như hoa mai, cúc, trúc, mẫu đơn khai thác từ hoa văn Đại Việt nhưng lại trên nền tông màu tươi như hồng sen, đỏ, cam, xanh lá, vàng, tím… chất liệu mềm mịn theo công nghệ mới nhất hiện nay.
Chị kể lại, “trước khi có thành công hôm nay, tôi đã mất 2 năm để suy nghĩ từ ý tưởng đến hình hài bộ sưu tập nhưng vẫn không thành, vì thành phẩm lên không ổn, lỡ dở chưa đạt đến mong muốn. Mình muốn nó giống vải gấm của cung đình nhưng hài hoà màu sắc hiện đại. Mỗi trang phục phải đạt cái riêng”.
Đặc biệt, “những hoa văn rất khó mà ăn cắp hay làm nhái do được kỳ công thiết kế trên nhiều layer (lớp) chồng nhau. Dù ở đâu khách hàng cũng sẽ nhận ra hàng Tsafari”, Hồ Trần Dạ Thảo tự hào chia sẻ.
Một người nghệ sĩ được bay nhảy trên bầu trời sáng tạo, bộn bề chất liệu nhưng vẫn không quên sự chỉn chu, kỳ công cho mỗi thiết kế, sự thành công và toả sáng của họ có lẽ là điều không cần bàn cãi.
Hơn 20 năm trước, bạn bè nói chị “khùng” vì học ngành Thiết kế thời trang tại Học viện TAFE (Úc), chấp nhận vất vả cùng lúc học hai trường đại học.
Sự mới mẻ của ngành thời trang đã thu hút chị. “Mình muốn tiên phong học thời trang Úc ứng dụng. May mắn là ba mẹ mình không hiểu nhưng ủng hộ con gái. Một phần vì đóng tiền mắc qua nên mình phải cố gắng học”, chị vui vẻ trải lòng.
Ít ai ngờ, cô gái bé nhỏ thuở ấy đã đạt thủ khoa khoá đầu tiên của TAFE. Cũng từ đấy, cô chính thức gắn bó cuộc đời mình với nghề thiết kế thời trang.
Có thời điểm Hồ Trần Dạ Thảo tự mình mở xưởng kinh doanh, và gặp khá nhiều khó khăn bởi cạn vốn, bế tắc vì giai đoạn đó khách hàng chưa hiểu lắm về thời trang may sẵn, phần lớn chuộng may đo theo catalog.
“Mình phải gửi thông điệp cho khách rằng, quần áo theo may đo đã rất cổ điển. Rồi phải đấu tranh đấu tranh với hàng Trung Quốc tràn lan, hàng nhái…”, chị kể lại.
Từng có giai đoạn, chị buông bỏ tất cả tìm một chốn an yên cho qua ngày. Nhưng ở một resort xa xôi, chị lại tình cờ đọc được một bản tin tiếng Anh thông báo về một cuộc thi dành cho doanh nhân sáng tạo và quyết định đăng ký khi chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn. Sự tình cờ này đã đưa chị đến với cuộc thi mang tầm cao hơn - “Doanh nhân thời trang trẻ quốc tế” tại Anh quốc. Đam mê trong chị chỉ cần chờ một đốm lửa nhỏ lại bùng lên dữ dội.
Rồi có những ngày chị xách ba lô rong ruổi khắp nơi trên thế giới từ Ý, Pháp, Anh, Tây Ban Nha đến Nhật Bản, Ấn Độ; thâm nhập những show thời trang quốc tế như NY Fashion tour, Triển lãm Dior tại Paris… để được trải nghiệm, khám phá những nền văn hoá, nghệ thuật mới cũng như học cách chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn.
“Mỗi năm, khi có các event quan trọng về thời trang tôi đều đi vài nước… trừ đợt dịch vừa rồi thôi”, chị chia sẻ.
Chuyện đời, chuyện nghề của chị tưởng chỉ trong vài câu ngắn vậy nhưng là một chặng đường dài của Hồ Trần Dạ Thảo. Để đến hôm nay, chị tự hào nói rằng, thách thức với chị dường như đã bé lại. Trang Facebook của chị ngập tràn niềm vui của gia đình nhỏ, những buổi tập bơi, dã ngoại cùng các con.
“Tôi hạnh phúc vì có sự hậu thuẫn của chồng, người hiểu tôi và hiểu được con đường tôi đang đi. Phía trước chắc chắn là một con đường tốt”, chị vững tin.
“Giờ đây tôi đã có sự hỗ trợ về tài chính, về chiến lược kinh doanh khiến tôi đã có thể yên tâm sáng tạo, tập trung thiết kế”, chị cho biết.
Có lẽ vì vậy, bộ sưu tập mới nhất của chị - Phượng Hoàng, ngày càng thể hiện độ “chín” trong tuổi đời và tuổi nghề.
Showroom lớn chị từng mở trên phố thời trang bậc nhất nhì Sài Gòn đã đóng lại do đại dịch. Hiện tại, Tsafari chỉ duy trì một showroom duy nhất trên đường Lý Tự Trọng quận 1 (TP.HCM), ngôi nhà nhuộm màu thời gian nhưng luôn nhộn nhịp khách tham quan, đặc biệt du khách nước ngoài, giúp chị thuận lợi hơn trong việc giới thiệu các thiết kế của mình đến với thế giới.
Thời gian tới, Tsafari sẽ tập trung vào mục tiêu bán hàng trực tuyến. Hiện công ty đã hoàn thiện trang web bán hàng, tích hợp đầy đủ các tính năng giao, nhận hàng.
“Thị trường thời trang trong nước lấn sân nhanh nhưng suy nghĩ và ý thức, thói quen mua hàng của người dân lại chưa kịp. Hiện tại chỉ có hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Với TP.HCM chỉ là nhánh nhỏ tầng lớp trí thức, đi nước ngoài nhiều. Thị phần vì vậy nhỏ lại. Do đó, hiện tại là thời điểm dùng công nghệ đưa thông điệp đến nhiều hơn”, chị cho biết.
“Tsafari đang bước sang một trang mới, một thời kỳ mới”, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt sáng của nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo.
Hiện tại, chị thành lập Công ty Tư vấn và Phát triển Nhãn hiệu thời trang tại Singapore với mong muốn giúp các công ty dệt may chuyển giao thế hệ kế thừa để tạo nên một “đứa con” sáng tạo, thống lĩnh thị trường thời trang và đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới.