h112

Tâm sáng và bình an sẽ là ngọn nguồn cho sự sáng tạo, giúp doanh nhân nắm bắt nhiều cơ hội trong giai đoạn biến động hiện nay, đó cũng là bàn đạp để doanh nghiệp của họ đi đường dài.

h115

Năm năm trước, ngành phụ gia trong chế biến thực phẩm ở nước ta vô cùng hấp dẫn. Tính trung bình mỗi năm, ngành này tiêu tốn khoảng 300 triệu đô la, một con số không hề nhỏ. Đáng tiếc, gần 100% con số đó thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

“Tại  sao Việt Nam không sản xuất phụ gia để giảm giá thành sản phẩm, giúp ngành xuất khẩu thủy sản cạnh tranh hơn trên thế giới, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước”, CEO của Crystal FoodTech, anh Trần Huy Hiển - vị doanh nhân gắn bó với ngành cá tra xuất khẩu trăn trở.

Anh Trần Huy Hiển cùng đồng sự và khách hàng tham quan tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản quốc tế VietFish 2022

Anh Trần Huy Hiển cùng đồng sự và khách hàng tham quan tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản quốc tế VietFish 2022

Chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Trần Huy Hiển cho biết dù có hơn 10 năm ở cương vị lãnh đạo của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, nhưng với những trăn trở về ngành phụ gia trong chế biến thực phẩm, anh thấy đã đến thời điểm tự khởi nghiệp, tìm đường đi cho riêng mình.

Cơ duyên đến với anh khi tình cờ gặp được những người bạn, là các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Tây Ban Nha, một đất nước dẫn đầu về công nghệ phụ gia.

Anh Hiển ý thức rất rõ về thế mạnh của Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi được ví là “vựa” cá tra chủ lực lớn nhất của cả nước, nhu cầu chất phụ gia trong sản xuất ngày càng tăng. Nhưng việc nhập khẩu phụ gia khiến giá thành sản phẩm cá tra Việt tăng cao, cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường thế giới.

Trong khi đó ngành phụ gia lại khá đặc thù bởi liên quan đến công nghệ cũng như bí quyết trong công thức sản phẩm. Việc một doanh nghiệp trong nước có thể tự mình vươn đến lĩnh vực này là câu chuyện không hề dễ.

Crystal FoodTech là doanh nghiệp hiếm hoi trong nước đi theo con đường sản xuất và kinh doanh chất phụ gia trong ngành thủy sản. Ảnh: Đinh Hoa

Crystal FoodTech là doanh nghiệp hiếm hoi trong nước đi theo con đường sản xuất và kinh doanh chất phụ gia trong ngành thủy sản. Ảnh: Đinh Hoa

Dẫu vậy, như mối “duyên nghiệp” với cá tra, bằng quyết tâm, nghị lực của mình, anh Trần Huy Hiển đã cùng những đồng sự tâm huyết gầy dựng, cho ra đời Công ty TNHH Phụ gia thực phẩm Pha Lê (Crystal FoodTech) trên mảnh đất Sen Hồng – Đồng Tháp, trở thành doanh nghiệp hiếm hoi trong nước đi theo con đường sản xuất và kinh doanh chất phụ gia trong ngành thủy sản.

“Công thức sản xuất mình có. Lợi nhuận của ngành phụ gia lại đang hấp dẫn hơn ngành xuất khẩu cá tra; tiềm năng của ngành rất lớn, nếu bỏ lỡ cơ hội sẽ là điều đáng tiếc”, anh Hiển chia sẻ.

Bền bỉ với đam mê và định hướng phát triển, hiện Crystal FoodTech đã có công ty liên doanh tại nhiều quốc gia như Thái Lan và Tây Ban Nha. Nhà máy tại Thái Lan sẽ tận dụng các thị trường như Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ... Nhà máy tại Tây Ban Nha sẽ hướng tới thị trường châu Âu. Còn tại Việt Nam, CEO Trần Huy Hiển cho hay Crystal FoodTech sẽ tập trung khai phá thị trường nội địa.

h116

Điểm nhấn của Crystal FoodTech là năm 2019, công ty đạt chứng nhận Halal, giấy thông hành cho sản phẩm đi vào thị trường Hồi giáo. Bắt đầu từ đây, CrystalFoodTech trở thành một trong số ít những công ty của Việt Nam có khả năng xuất khẩu phụ gia thực phẩm sang các nước trong khu vực.

Ngoài xuất khẩu, công ty tập trung phục vụ thị trường trong nước. Với các lợi thế như thuận lợi về logistics do nằm ngay trung tâm của ĐBSCL, có thể phục vụ khách hàng số lượng bất kỳ (nếu mua của các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp sẽ phải nhập số lượng lớn)… Crystal FoodTech đã nhanh chóng nắm bắt thị trường, làm chủ các công nghệ hiện đại, liên tục cải tiến sản phẩm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khó khăn của doanh nghiệp không phải là ít, vị doanh nhân trăn trở.

Thế giới có dấu hiệu suy thoái, cùng đó là áp lực lạm pháp, biến động địa chính trị, kéo theo việc siết chặt sản lượng xuất khẩu nguyên liệu ngành phụ gia từ nhiều nước đã đẩy mạnh giá nhập khẩu nguyên liệu của doanh nghiệp, có thời điểm tăng gấp đôi.

hien1

Dịch bệnh cộng với những bất ổn về kinh tế, xã hội cũng khiến nhiều nước hạn chế nhập khẩu cá tra. Do đó, đầu ra sản phẩm cũng bị thắt chặt lại.

Khó khăn nội tại là thách thức số hóa, chuyển đổi số trong doanh nghiệp ngày càng lớn. Ngành phụ gia thế giới ngày càng tiến tới xu thế thân thiện với tự nhiên, hạn chế tối đa hóa chất, khiến Crystal FoodTech đứng trước áp lực đổi mới, cải tiến sản phẩm để phù hợp với yêu cầu thị trường.

Khó khăn là vậy nhưng doanh nghiệp không thể tăng giá bán sản phẩm trong ngày một ngày hai. Chữ Tín đã được vị CEO và Crystal FoodTech chọn để đi qua “giông bão”.

Crystal FoodTech hiện đã có công ty liên doanh tại nhiều quốc gia như Thái Lan và Tây Ban Nha

Crystal FoodTech hiện đã có công ty liên doanh tại nhiều quốc gia như Thái Lan và Tây Ban Nha

 “Nếu vì lợi ích ngắn hạn rồi tăng giá thì khách hàng không vui và có ngày sẽ bỏ mình. Còn nếu mình cố gắng, khách hàng vui vẻ, hài lòng thì mình sẽ được trả lại. Qua dịch bệnh, cơ hội lại đến. Trong kinh doanh đó là cách giữ uy tín”, anh Trần Huy Hiển chia sẻ

“Trong cơn bão lớn, cây to có thể dễ dàng bị quật ngã, nhưng những loài cây mỏng manh sẽ nương theo chiều gió, có thể bị ngã một lúc nào đó nhưng khi bão qua, chúng sẽ lại bật dậy, sống tiếp và phát triển”, vị CEO ví von.

Tinh thần ấy đã được anh cùng các đồng nghiệp nỗ lực hết mình, truyền cảm hứng cho nhau để làm việc, hướng tới đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí. “Nhiều năm nay, Crystal FoodTech liên tục có lãi và năm nay cũng vậy”, anh Hiển không giấu được niềm vui của mình.

Hiện tại, Crystal FoodTech mới chỉ chiếm 5-10% thị phần cả nước. Mục tiêu phía trước của vị doanh nhân vẫn là làm sao tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao thị phần của doanh nghiệp.

h117

Dù đứng ở vị trí lãnh đạo của một doanh nghiệp lớn nhưng khác với nhiều người, anh Hiển khá thảnh thơi và dành thời gian cho các hoạt động xã hội. Hiện anh là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp.

Ngồi thiền lúc rảnh rỗi là một trong những sở thích của anh trong nhiều năm nay.

“Tôi thích ngồi thiền, tâm rỗng sẽ sáng, sẽ thấy mọi thứ bằng tâm chứ không phải bằng mắt. Mình làm việc gì mà nhìn bằng cái tâm ắt sẽ thành công”, anh cho biết.

Theo anh, mỗi người nên trải nghiệm sức mạnh của tĩnh lặng, lắng nghe tiếng nói bên trong mình khi có chuyện gì đó xảy ra, để rồi ta có đủ bình tâm và dũng cảm để quyết định bước tiếp hay buông bỏ.

hien2

“Ý thức và bình tâm sẽ giúp mình hạnh phúc”, anh nhấn mạnh.

Vị CEO đặc biệt nhấn mạnh vai trò của sự thật, thành thật không chỉ với bản thân mà với đồng nghiệp, nhân viên và khách hàng. Theo anh, mỗi doanh nhân nên “khởi nghiệp có ý thức” khi đã nghiên cứu, lựa chọn, thử nghiệm kỹ càng sản phẩm và dịch vụ mình sẽ làm, đó là cách để họ đi đường dài và có thể cống hiến nhiều nhất cho xã hội.

h118

                                                                                           Bài và trình bày: Hoàng Yến