Một bộ môn tưởng chỉ dành cho giới nhà giàu nhưng giờ đây, chỉ với 200.000 - 400.000 đồng, người chơi đã có thể trải nghiệm những cú swing bất chấp thời tiết, không gian; phiêu lưu cùng quả bóng đến hàng trăm sân golf trên toàn thế giới.

87

Thời gian gần đây, chơi golf trong nhà đã trở thành thú vui của Thùy Minh, 23 tuổi (quận 2, TP.HCM) và nhóm bạn.

Sài Gòn đang trong mùa mưa, cùng bạn rong xe ra các sân golf ngoại thành, nhiều khi đến nơi gặp mưa lớn, Thùy Mình và các bạn phải chơi golf trong nhà nhưng họ vẫn thấy khá thoải mái.

“Bọn em thường chơi theo nhóm, rồi cùng nhâm nhi ăn uống, chuyện trò, bình luận về động tác của mỗi người và thấy rất vui. Chơi trong nhà cũng có 9 lỗ và 18 lỗ, cảm giác như ngoài trời nhưng không bị hỏng da, không mất sức”, Thùy Trang cho biết.

Anh Minh (Thủ Đức, TP.HCM) và gia đình cũng thường xuyên lui tới một trung tâm golf 3D tại Thảo Điền. Tại đây, cô con gái 8 tuổi và cậu con trai 10 tuổi của anh cùng tham gia lớp học chơi golf, có thầy giáo hướng dẫn. Ngày cuối tuần, nơi đây cũng trở thành địa điểm để gia đình anh ăn uống, nghỉ ngơi.

211

“Đường bóng hiện công nghệ 3D đã đọc đúng đến 98%, nếu có lệch chút xíu cũng không đáng kể. Ngoài ra còn có nhiều thông số khác để tham khảo từ hình ảnh video như mặt gậy, đường di chuyển vào bóng…”, anh Nghĩ (quận 9,TP.HCM), một golfer đã có 5 năm kinh nghiệm, cho biết.

Cũng theo anh, golf 3D rất phù hợp với những người muốn tập các động tác chuyển động. Khi đã nắm vững kỹ thuật, người chơi có thể kết hợp tập ngoài trời để có những trải nghiệm chân thực nhất.

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 100.000 người chơi golf (golfer), trong khi đó năm 2015, con số này mới chỉ khoảng 25.000 người. Theo dự đoán của các chuyên gia, số lượng người chơi sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, cả nước ta mới chỉ có khoảng 80 sân golf  truyền thống, một con số khiêm tốn.

Việc xuất hiện các sân golf giả định (golf 3D) thời gian qua như “lời giải” cho bài toán về nhu cầu chơi ngày càng tăng cao của các golfer, nhu cầu được trải nghiệm ở nhiều địa hình với độ khó khác nhau, đồng thời có các phân tích thông số chính xác để người chơi điều chỉnh kỹ thuật chứ không chỉ dựa trên cảm giác, áng chừng.

234

Bên cạnh nhiều địa điểm chỉ đơn giản là phòng chơi golf thì khá nhiều trung tâm được đầu tư bài bản, kết hợp với nhiều hình thức kinh doanh khác nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho người chơi.

Tại Golf GMH (Good Morning House), phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM, golf 3D nằm trong tổ hợp dịch vụ chung gồm chăm sóc sức khỏe, các câu lạc bộ giải trí thể chất tinh thần, nhà hàng...

“Song song đẩy mạnh mảng đào tạo Golf thu hút người chơi mới và cũ, GMH Golf sẽ tận dụng thế mạnh của tổ hợp để tổ chức các sự kiện Golf nhằm xây dựng cộng đồng Golfer trong khu vực thân thiết, đồng hành cùng trung tâm”, đại diện GMH cho biết.

45

Hay tại DHA Golfzon, có địa chỉ tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, bên cạnh không gian golf 3D, trung tâm còn có quầy bar sang trọng để các golfer có thể nhâm nhi sau giờ chơi, hoặc mua sắm ngay tại showroom sang trọng trưng bày các sản phẩm cao cấp Honma golf.

DHA Golfzon có sự hợp tác với Golfzon - một công ty chuyên sản xuất các thiết bị golf giả lập hàng đầu đến từ Hàn Quốc, nên khá ưu thế về không gian nội thất Luxury, cao cấp.

Tên tuổi DHA Golfzon còn gắn với nhiều giải đấu golf giá trị như DHA Golfzon Tournament, Giải Golf 3D Khoa Khoa học Thể thao lần 1 năm 2022 của Đại học Tôn Đức Thắng.

999

Cùng với nhiều “món ăn kèm”, các trung tâm không đơn thuần chỉ giúp khách hàng có những cú swing hấp dẫn hay mang đến những trải nghiệm hoàn hảo, mà đây cũng là một cách để bản thân mỗi trung tâm nâng cao tính cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là để đưa Golf 3D đến với người chơi một cách bài bản và chuẩn chỉnh nhất. Nhất là với Golf, một môn thể thao đòi hỏi tính kỹ thuật cao.

Hiện các trung tâm khá đông khách, đặc biệt vào ngày nghỉ nên phần lớn khách hàng phải đặt chỗ trước. Mặc dù vậy, thay vì mất tiền triệu khi đến các sân golf truyền thống (tính phí chơi golf, tiền trà nước, tiền típ cho caddie, phí thuê xe điện…) thì với mức giá chỉ dao động từ 200.000-400.000 đồng, Indoor Golf thực sự mang lại sức hút lớn cho người chơi.

54

Theo khảo sát của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA), với một sân golf 18 lỗ, muốn lấy lại vốn, trung bình phải có ít nhất 30.000 lượt người chơi/năm. Còn muốn có lợi nhuận 10% thì phải là 33.000 lượt người chơi/năm. Trong khi đó, số lượng hội viên trung bình tại các sân golf Việt Nam hiện mới chỉ khoảng 500 người.

Ngoài ra, với yêu cầu về diện tích, nhất là trong bối cảnh tình hình bất động nóng như hiện nay, việc đầu tư một sân golf không hề đơn giản. “Bỏ vàng thỏi thu bạc cắc”, áp lực duy trì lợi nhuận cho các sân golf rất lớn.

Tuy nhiên, với golf 3D thì sao? Trong khi các sân golf truyền thống đang chật vật với nhiều chi phí như chi phí duy trì sân và đội ngũ nhân viên túc trực… thì các phòng golf giả định không mất phí bảo dưỡng, bộ máy vận hành trong nhà ít hơn.

44

Theo tìm hiểu của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, mức giá đầu tư phòng golf giả định khá đa dạng do phụ thuộc vào việc lựa chọn công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, tính trung bình, với công nghệ cơ bản, chi phí khoảng 20.000 đô la (khoảng 400 triệu đồng) mỗi phòng tập, loại tốt khoảng 100.000 đô la (hơn 2 tỷ đồng) mỗi phòng, so với sân golf truyền thống là một con số khiêm tốn hơn rất nhiều. Thời gian lắp đặt chỉ khoảng 1-2 tuần là phòng golf có thể vận hành được.

Chi phí thấp giúp tăng khả năng sinh lời cho các trung tâm. Dù vậy, giai đoạn bùng nổ đại dịch Covid-19 vừa qua cũng đặt các trung tâm trước nhiều thách thức lớn.

Đại diện của DHA Golfzon cho biết “chi phí đầu tư của DHA Golfzon trên 20 tỷ. Với chi phí đầu tư ban đầu cao, khai trương tầm 4 tháng thì rơi vào dịch Covid-19 kéo dài, hiện DHA Golfzon chỉ mới kinh doanh ổn định tầm 6 tháng nay. Với lượng khách hiện nay thì trung tâm chỉ cân đối được chi phí vận hành, chưa thể có lợi nhuận”.

76

Hay với GMH, để việc kinh doanh có lãi vẫn là câu chuyện cần cân đối. “Với thời gian hoạt động chính thức trở lại sau dịch Covid-19 từ tháng 4, sự bùng nổ và cạnh tranh mạnh giữa các trung tâm khiến lượng khách phải san sẻ thì việc cân đối thu chi hiện còn khó khăn, nhưng chúng tôi có lộ trình để mảng hoạt động này có lãi”, đại diện GMH cho biết.

Nói đến Golf 3D, người ta thường nói đến câu chuyện tiền dễ sinh lời và quay vòng dễ hơn. Dù vậy, khi qua giai đoạn dịch bệnh, câu chuyện lợi nhuận cũng khó khăn hơn.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong tương lai, Golf 3D có thể là mô hình kinh doanh “hái ra tiền”, tuy nhiên hiện tại với nhiều trung tâm, đây vẫn là câu chuyện làm sao để nhiều người Việt Nam có cơ hội tham gia môn thể thao quý tộc này và giúp nhiều golfer duy trì tập luyện khi không thể ra sân.

881

Nhìn sang đất nước Hàn Quốc, Golf 3D không chỉ là trào lưu thu hút nhiều người chơi mà còn là bệ phóng cho ngành công nghiệp Golf của xứ sở kim chi, quy mô 20-30 tỷ đô la trong thu nhập quốc dân với khoảng 10.000 phòng chơi có mặt ở mọi nơi.

Tại Việt Nam, hiện nay, sau dịch bệnh, cũng được đánh giá là “giai đoạn vàng” để đưa môn thể thao này đến gần hơn với người Việt. Việc tìm đến golf giả định trong giai đoạn dịch bệnh sẽ tạo thành thói quen với nhiều người, cùng đó là nhu cầu trao đổi, trò chuyện, hợp tác làm ăn trong những không gian kín đáo giúp bộ môn này được lan tỏa nhiều hơn.

Việt Nam với lực lượng trẻ khá nhiều, thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-25 tuổi) hay gọi chung là MillenialZ hiện chiếm tới 47% dân số cả nước, đam mê khám phá và đầy nhiệt huyết, dự kiến sẽ là tiền đề cho bộ môn Golf 3D trong nước phát triển.

9999

Quan trọng nhất, theo nhận định của nhiều chuyên gia là cần có sự thông tin và truyền thông đến đông đảo người dân, ngoài ra cũng cần thiết có nhiều trung tâm hơn nữa để tăng sự lựa chọn cho người chơi cũng như thuận tiện cho việc di chuyển.

Sẽ đến lúc, chúng ta coi Golf 3D không chỉ là một game chơi thông thường, mà thực sự là môn thể thao thu hút đông đảo người chơi và quan trọng hơn, qua đó hình thành một phong cách sống, văn hóa Golf mới tích cực.

                                                                                                         Bài và thiết kế: Hoàng Yến