Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Quan trọng nhất là nuôi dưỡng nhiệt huyết cho các startup'

Thư Linh - Trần Linh
- 12:06, 26/06/2022

(DNTO) - Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, điều quan trọng nhất của vườn ươm là phải nuôi dưỡng được nhiệt huyết, đam mê, đồng thời nâng cao trình độ startup nhằm đáp ứng môi trường chuyển đổi số phát triển hiện nay.

Chỉ ra được đối thủ là ai

Việc áp dụng công nghệ chuỗi khối Blockchain vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như nông nghiệp, sản xuất, du lịch... ngày càng trở thành xu hướng công nghệ được ưa chuộng. Tại Việt Nam, trong bối cảnh xu hướng công nghệ Blockchain chưa có nhiều quỹ đầu tư và nhân lực dẫn dắt, hành lang pháp lý còn hạn chế, cộng đó là sự xuất hiện nhiều dự án lừa đảo mạo danh blockchain... việc ra đời vườn ươm công nghệ cho lĩnh vực này là vô cùng cần thiết.

GS.TS Vũ Văn Hiền (đứng), Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

GS.TS Vũ Văn Hiền (đứng), Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

"Các doanh nghiệp muốn phát triển phải thay đổi trang thiết bị, cách thức làm việc... và chuyển đổi số là hoạt động tất yếu. Việc ra đời các vườn ươm với những kỹ thuật mới trong khoa học, công nghệ, phương thức sản xuất hiện đại… là vô cùng quan trọng. Đây chính là ý tưởng phát triển và hướng đi mà Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ hướng tới", GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho biết. 

Để thực hiện những mục tiêu quan trong đó, Ban Cố vấn Vườn ươm đã có những kế hoạch, tầm nhìn và chiến lược bài bản làm mấu chốt để hỗ trợ các hạt mầm tham gia Vườn ươm, hướng doanh nghiệp đến con đường hoạt động bài bản, hứa hẹn những thành công phía trước.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, có ba vấn đề được vườn ươm đặc biệt chú trọng. Thứ nhất, vườn ươm phải làm sao động  viên, giữ được nhiệt huyết cho các startup. Kinh nghiệm từ quốc tế cho thấy, tỷ lệ các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại là rất lớn cho nên vườn ươm phải là nơi hỗ trợ tích cực về tinh thần, giúp các doanh nghiệp trẻ tự tin và bản lĩnh với mục tiêu, đam mê của mình, đây là điều vô cùng quan trọng.

Thứ hai, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ tư vấn cho các doanh nhân trẻ về định hướng thị trường, định hướng công nghệ. Cuối cùng, vườn ươm sẽ tư vấn chính sách cho các doanh nghiệp trên cơ sở chính sách hiện hành.

"Phải làm sao để các doanh nhân có thể tận dụng tối đa nguồn lực, qua đó nuôi nhiệt huyết đồng thời nâng cao trình độ startup, khắc phục những điểm yếu hiện có", ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Mr. Steve Phan, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Ông Mr. Steve Phan, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Ông Mr. Steve Phan, Ủy viên Hội đồng Cố vấn mảng Tài chính và Ngân hàng, Giám đốc Điều hành, Giám đốc Toàn cầu của Merrill Lynch, HSBC, cho biết, nhiệm vụ của vườn ươm là định hướng thị trường, là cho các startup thấy được đối thủ trên thị trường của họ là ai. 

Thấy được đối thủ, thấy được cách họ vận hành, từ đó các doanh nhân sẽ nhìn thấy điểm mạnh và điểm yếu của mình, những điều đã làm được và những điều chưa làm được. Qua đó, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ hỗ trợ kiến thức giúp các startup vượt qua khó khăn, trở ngại để phát triển vững mạnh.

Không tách rời kinh tế số ra khỏi kinh tế truyền thống

Blockchain là một lĩnh vực mới, còn nhiều bỡ ngỡ với các doanh nghiệp, nhiều người muốn tham gia nhưng còn ngại ngùng. Hiện có hai lĩnh vực huy động vốn, một là hình thức tài chính tập trung truyền thống và tài chính tập trung phi truyền thống. Nếu kiểu truyền thống nhiều thủ tục, cần nhiều thời gian thì phi truyền thống lại nhanh gọn, có thể trong thời gian ngắn đã có thể huy động. Mỗi lĩnh vực đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

"Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ ra đời để giải quyết sự khác biệt giữa hai lĩnh vực, rút ngắn thời gian cho các startup có cơ hội gọi vốn nhanh mà không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, cũng cần cơ chế quản lý theo kiểu truyền thống để dự án chạy đúng tiến độ, bảo vệ nhà đầu tư cả quyền lợi và rủi ro", ông Mr. Max Nguyễn, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho biết.

Các ủy viên cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ tham gia thảo luận tại buổi ra mắt vườn ươm, ngày 26/6, tại TP.HCM.

Các ủy viên cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ tham gia thảo luận tại buổi ra mắt vườn ươm, ngày 26/6, tại TP.HCM.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kiên, "cần hiểu kinh tế số phải đặt trên nền kinh tế truyền thống, còn nếu tách rời kinh tế số ra khỏi kinh tế truyền thống sẽ giống người khổng lồ không chân và điều này rất nguy hiểm". 

Với sự ra đời của Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, việc áp dụng công nghệ Blockchain trong nước được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới. 

"Tôi nghĩ trong tương lai, các startup ở Việt Nam sẽ được đầu tư hơn về chất và nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, với hệ sinh thái bền vững hơn để phát triển, chứ không chỉ là nỗ lực của các startup. Tôi vẫn đang chờ đợi và lắng nghe những điều vườn ươm có thể làm được. Tuy nhiên, tôi tin tưởng nếu ta có vườn ươm phù hợp, có sản phẩm hỗ trợ tốt tăng tốc cho vườn ươm thì tỷ lệ thành công sẽ cao", ông Trần Bằng Việt – CEO Dong A Solutions nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
14 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
5 ngày
Xem thêm