Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát minh pin sợi dẻo dài nhất thế giới

Hải Ngư
- 10:43, 06/04/2022

(DNTO) - Một nhóm kỹ sư của MIT đã tạo ra loại pin sợi dẻo dài nhất thế giới, tới hơn nửa dặm (khoảng 140m), có thể sạc lại, chống cháy và dệt, giặt được. Nghĩa là pin dư khả năng cung cấp năng lượng cho các loại cảm biến hoặc thiết bị điện dựa trên sợi quang.

Trong tiến bộ khoa học, các dòng pin được nhận danh xưng “hiện đại” cần phải vượt qua vô số thách thức mới có thể cung cấp năng lượng bền bỉ cho các công nghệ tiên tiến từ hàng điện tử, xe điện đến thiết bị y tế. Mới đây, các kỹ sư từ học viện MIT đã tạo ra được bước đột phá trong lĩnh vực này khi sáng chế ra loại pin dẻo dạng sợi dài nhất thế giới, một thiết bị lithium-ion chỉ dày vài trăm micron nhưng dài tới 140 mét.

Tàu ngầm mini đồ chơi được cung cấp năng lượng bởi một pin sợi dài 20 mét bọc quanh bề mặt của tàu. Ảnh MIT

Tàu ngầm mini đồ chơi được cung cấp năng lượng bởi một pin sợi dài 20 mét bọc quanh bề mặt của tàu. Ảnh MIT

Chưa dừng lại ở đó, các nhà nghiên cứu còn chứng minh vật liệu có thể được sản xuất với độ dài tùy ý, thậm chí có thể kéo đến hàng kilomet. Thực ra khoa học trước đây đã thành công trong việc chế tạo sợi tích hợp nhiều loại linh kiện điện tử, bao gồm đèn LED, cảm biến quang, hệ thống liên lạc kỹ thuật số, nhưng đây là lần đầu pin sợi cung cấp năng lượng xuất hiện.

Theo trang web của MIT, pin có thể được dệt tích hợp vào quần áo thông thường như một nguồn điện, như thế người ta sẽ có thể “giặt” được cả pin. Thiết kế này rất độc đáo vì cũng đã từng có những nghiên cứu tạo ra pin dạng sợi, nhưng chúng được cấu tạo với những vật liệu quan trọng ở bên ngoài, trong khi loại pin mới lại đưa được lithium vào bên trong sợi, sau đó phủ một lớp bảo vệ bên ngoài, nhờ đó nó ổn định hơn và không thấm nước.

Các dòng pin được nhận danh xưng “hiện đại” cần phải vượt qua vô số thách thức mới có thể cung cấp năng lượng bền bỉ cho các thiết bị tiên tiến. Ảnh Shutter Stock

Các dòng pin được nhận danh xưng “hiện đại” cần phải vượt qua vô số thách thức mới có thể cung cấp năng lượng bền bỉ cho các thiết bị tiên tiến. Ảnh Shutter Stock

Những điện cực dạng gel và chất điện phân cũng dạng gel càng giúp pin chống cháy. Để tạo ra pin, các bộ phận được đặt trong một hình trụ và được nung nóng sau đó được nén xuống kích thước cực nhỏ. Loại pin này được kỳ vọng sẽ mở ra một cánh cửa mới cho các thiết bị điện tử đeo được và sản xuất pin in 3D ở hầu hết mọi hình dạng.

Theo Tural Khudiyev, tác giả chính của nghiên cứu, nhờ các vật liệu được tích hợp với nhau tốt, pin mỏng, phát năng lượng linh hoạt và bền lâu với dung lượng lưu trữ đến 123 mAh, rất thích hợp để sạc đồng hồ thông minh hoặc điện thoại. Ngoài chiều dài ấn tượng, đây còn được xem là thiết kế pin sợi quang mỏng nhất thế giới, có khả năng giúp nhúng nhiều thiết bị vào một sợi quang riêng lẻ. Các sản phẩm gia dụng từ trước đến nay vốn đều phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài, giờ đây, loại pin sợi cho phép các thiết bị như vậy hoạt động hoàn toàn độc lập.

Pin sợi vẫn cấp được nguồn cho đèn LED ngay cả sau khi bị cắt đi một phần. Ảnh MIT

Pin sợi vẫn cấp được nguồn cho đèn LED ngay cả sau khi bị cắt đi một phần. Ảnh MIT

Để minh họa cho tính linh hoạt và tiềm năng của vật liệu, nhóm nghiên cứu đã cung cấp được năng lượng cho một chiếc tàu ngầm đồ chơi bằng cách bọc quanh tàu bằng pin sợi quang in 3D. Nhờ cấu trúc vật lý đặc biệt này thiết bị được cung cấp pin sẽ giảm trọng lượng và tăng phạm vi hoạt động.

Song song với việc tập trung cải thiện hiệu suất và dung lượng pin, nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế và hy vọng rằng sản phẩm sẽ tiếp cận thị trường thương mại trong một vài năm tới.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
20 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm