Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kịch bản 'mở bay' quốc tế theo 4 giai đoạn có gì mới?

Hà Nho
- 11:08, 23/10/2021

(DNTO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình cấp có thẩm quyền kế hoạch mở lại đường bay quốc tế với 4 giai đoạn. Nếu được phê duyệt, kế hoạch sẽ triển khai ngay trong tháng tới.

 Theo kế hoạch mới nhất trình Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất “tái khởi động” các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1. Đối tượng là công dân Việt Nam và thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Quảng Ninh. Đây là kế hoạch đã được “lên” kịch bản khá sớm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong điều kiện chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt, phòng chống dịch bệnh hiệu quả và từng bước phục hồi nền kinh tế của nước ta theo “lộ trình” phù hợp.

Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: "Cục hàng không “lên” kế hoạch, để mở bay quốc tế thường lệ 2 chiều. Chúng tôi đang đề xuất sử dụng “hộ chiếu vaccine” để vào Việt Nam hay thực hiện các chuyến bay trọn gói. Yêu cầu quan trọng nhất là các chuyến bay thường lệ, hành khách chủ động đặt vé nhưng phải đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế và khả năng tiếp nhận của UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định. Về phía các hãng hàng không và Cục Hàng không luôn sẵn sàng. Chúng ta kiểm soát dịch bệnh nhưng mở bay quốc tế cũng là bài toán cần sớm giải quyết".

bay1

Trong điều kiện bình thường mới, việc tiếp nhận hành khách từ các chuyến bay quốc tế phải tuân thủ các điều kiện như: có đồng ý bằng văn bản của các địa phương cùng các yêu cầu điều kiện chi tiết. Dự kiến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australlia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động sẽ mở các chuyến bay quốc tế. Cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và một số cảng hàng không khác.

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Đây là “kịch bản” đã được lãnh đạo Bộ GTVT xây dựng phương án khi chúng ta thực hiện từ giai đoạn nới lỏng giãn cách, sang giai đoạn thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới hiện nay, từng bước góp phần khôi phục nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cho biết: "Mở đường bay quốc tế được tính đến khi chúng ta đang thực hiện các biện pháp nới lỏng, mở rộng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người có nhu cầu. Theo đó, hộ chiếu vaccine là yêu cầu quan trọng. Đối tượng đi về các vùng xanh, phục vụ các chuyên gia khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp để đi lại phục vụ sản xuất và vẫn đảm bảo đi lại an toàn. Hay các khu du lịch khi đã có vùng xanh rồi thì sẽ đón khách để phục vụ nhu cầu du lịch của khách quốc tế và vẫn kiểm soát dịch bệnh an toàn."

Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng. Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga...

Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”. Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022. Hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp hàng không, lữ hành, kế hoạch mở lại bay quốc tế của Việt Nam cũng tùy từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt. Nhưng cũng cần thực hiện ngay từ nay đến cuối năm, tránh đứt đoạn thị trường quá lâu, đánh mất cơ hội. Đây cũng chính là giải pháp thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, góp phần phục hồi nền kinh tế theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm