Công nghệ 'tự hành hoàn toàn' có trở thành gót chân Asin của Tesla?
(DNTO) - Sau hơn 10 năm đầu tư nghiên cứu và phát triển, Tesla vẫn chưa gặt hái thành quả từ việc đầu tư vào tính năng tự động lái của mình.
Một trong những sự thật đầu tiên mà người sở hữu xe hơi điện Tesla cần biết là công nghệ Tự hành hoàn toàn (FSD) thực chất không giúp cho xe của bạn tự lái 100% được. Ít nhất, với những gì hiện hữu thì điều này vẫn chưa thể làm được. Tuy nhiên, những tranh cãi xung quanh nền tảng cốt yếu giúp Tesla bán chạy này không dừng lại tại đó.
Hiệu suất vận hành kém hiệu quả trên đường dài, quảng cáo tính năng chưa hoàn thiện gây hiểu lầm, và những lời hứa từ Elon Musk đã khiến tính tự hành trị giá 10.000 USD trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi với những người ủng hộ sự an toàn, các cơ quan quản lý và chính chủ sở hữu xe điện Tesla.
Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk vẫn lên kế hoạch tung ra phiên bản FSD beta mới dành cho hàng nghìn chủ xe trong tuần sau, làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về sự an toàn và tính minh bạch của nó.
Vì sao tính năng tự hành của Tesla được nhiều kỳ vọng?
Tính năng tự lái tiêu chuẩn trên xe hơi Tesla, về cơ bản là một phần mềm điều khiển hành trình với khả năng bổ sung để điều hướng khi di chuyển trên các thành phố lớn. Xe hơi của Tesla có thể đi qua các khúc cua trên đường và điều chỉnh tốc độ dựa trên xe phía trước. Để có thể trải nghiệm thuộc tính nâng cao, người mua phải chuyển lên sử dụng gói công nghệ tự hành hoàn toàn mới nhất.
Chỉ cần một khoản phí 10.000 đô la một lần hoặc đăng ký 199 đô la mỗi tháng, người sở hữu xe điện Tesla sẽ có thêm khả năng tự động chuyển làn đường, vào và ra khỏi đường cao tốc, nhận biết biển báo dừng, đèn giao thông và đỗ xe. Nó đòi hỏi khả năng kiểm soát, nhưng Tesla muốn cải thiện hệ thống này theo thời gian và tuyên bố rằng các phương tiện của họ cuối cùng sẽ hoàn toàn tự động.
Đâu là thách thức thật sự?
Vào năm 2017, Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã thông qua đạo luật về xe tự hành, qua đó cho phép Ủy ban Quản lý An toàn đường bộ Hoa Kỳ được phép đưa ra các quy định về tính năng an toàn của xe tự hành. Nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe hơi cho biết công nghệ tự hành tuy đang phát triển rất nhanh, nhưng thực tế lại chứng minh nó rất khó làm chủ, và khó đạt được kết quả như mong muốn.
Một số nhà phê bình cho rằng, việc phóng đại những gì mà FSD có thể làm, bằng cách gọi nó là "công nghệ tự lái hoàn toàn", có thể gây ra rủi ro an toàn cho người lái xe và người đi đường. Tờ Consumer Reports cho biết, FSD vẫn chưa đạt đến trạng thái “tự lái hoàn toàn”, và có quá nhiều thiếu sót trong quá trình thử nghiệm những thuộc tính này.
Cũng trong tháng 8, hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã gửi một lá thư đến Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, bày tỏ lo ngại về cách Tesla cố tình quảng bá sai tính năng của FSD, và cố tình trở thành đại diện cho công nghệ xe tự hành. Trước đó vào tháng 5, giới chức California cho biết họ đang xem xét liệu Tesla có đánh lừa khách hàng một cách bất hợp pháp bằng những tuyên bố về xe tự lái của mình hay không.
Để đáp trả lại những cáo buộc trên, ông chủ của Tesla đã gây sốt khi quyết định tung ra phiên bản FSD beta cho hàng nghìn khách hàng của mình, trong một nỗ lực cải tiến hệ thống này. Phiên bản beta sẽ bổ sung thêm khả năng điều hướng tại nhiều địa phương khác nhau, cập nhật tính năng gọi xe an toàn và đậu xe đúng chỗ. Tuy nhiên, rất nhiều bằng chứng được người mua xe ghi nhận cho thấy rằng, những gì mà Tesla hứa hẹn trên vẫn chưa thật sự đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Một phóng viên của CNN khi trải nghiệm phiên bản beta này tỏ ra rất ấn tượng với khả năng an toàn trong những tình huống khẩn cấp. Nhưng rất nhiều tình huống lái xe cơ bản thì Tesla không thể làm được, điển hình như tình huống tránh vật cản bê tông lớn, chuyển làn xe trên đường không phải cao tốc… Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về sự chắc chắn của tính năng FSD, khi nhiều hãng xe tự hành khác như Waymo lại làm rất tốt các khả năng di chuyển cơ bản như vậy. Waymo thu thập rất nhiều dữ liệu người dùng từ những lái xe chuyên nghiệp trên toàn quốc, và luôn có giới hạn khu vực thử nghiệm cụ thể.
Người sở hữu nghĩ gì?
Không quá quan trọng đến những thông tin trên, nhiều chủ sở hữu xe Tesla vẫn đặt niềm tin hoàn toàn vào công nghệ FSD. Bằng chứng là chỉ trong 1 giờ, đã có hơn 10.000 đơn đăng ký tham gia thử nghiệm giai đoạn beta này. Nhiều người trong số họ đã dùng thử và chia sẻ những đoạn clip của mình lên YouTube và Tiktok. Nhưng phần lớn ý kiến phàn nàn lại đến từ mức giá sử dụng.
Theo tờ Business Insider, một số người dùng mới cảm thấy không đáng khi phải bỏ ra hơn 10.000 đô cho một sản phẩm chưa hoàn chỉnh. Một số còn mạnh tay hơn khi dọa sẽ khởi kiện Tesla vì quảng cáo không trung thực. Trên thực tế, diễn đàn của Tesla đang tràn ngập các câu hỏi và hoài nghi rằng việc tự hành hoàn toàn có thể đạt được không.
Mối bận tâm trên cũng là điều dễ hiểu, khi vị tỷ phú Elon Musk đã nhiều lần thất hứa trong việc đưa công nghệ tự lái lên tầm cao mới. Vào cuối năm 2020, ông còn khẳng định 1 triệu chiếc taxi tự lái của Tesla sẽ xuất hiện trên đường, trở thành cỗ máy in tiền cho chủ sở hữu xe.
"Tôi không mong muốn nó sẽ khó đến vậy, nhưng khó khăn là rõ ràng khi nhìn lại", CEO của Tesla bộc bạch trong đoạn tweet mới đây.