Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cô gái Khme khởi nghiệp thành công từ mật hoa dừa

May Nguyễn
- 15:02, 18/11/2022

(DNTO) - Với tấm bằng thạc sĩ ngành Công nghệ Thực phẩm từ Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, năm 2018, Thạch Thị Chal Thi trở về quê hương Trà Vinh, quyết tâm khởi nghiệp từ việc khai thác mật hoa dừa theo truyền thống của người Khme. Sau 1 năm 9 tháng, “những đứa con” của chị đã được ra mắt.

Chị Thạch Thị Chal Thi (còn gọi Cathy) là người dân tộc Khmer, sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông ở huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, chị về quê khởi nghiệp bằng nghề truyền thống thu mật từ hoa dừa của đồng bào Khmer vốn gần như đã bị thất truyền.

Sản phẩm từ mật hoa dừa của. Sok Farm. Ảnh: TL

Sản phẩm từ mật hoa dừa của. Sok Farm. Ảnh: TL

Xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, Thạch Thị Chal Thi luôn mang trong mình niềm khát khao mãnh liệt để phát triển giá trị nông sản địa phương. Bắt đầu từ con số 0, Chal Thi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất: cách mát-xa mật hoa dừa, kỹ thuật thu mật, kỹ thuật chế biến.

Trong 6 tháng đầu, Chal Thi tiết lộ không thu được bất kỳ giọt mật nào, mà phải nghiên cứu thêm kỹ thuật thu mật qua video ở Philippines, Thái Lan. Xuất phát từ suy nghĩ giúp đỡ ba mẹ và bà con, nên chị không lo ngại bất cứ khó khăn nào, mà luôn thẳng thắn nhìn nhận và tìm cách để vượt qua tất cả. 

Chal Thi thành công với sản phẩm mật hoa dừa được khách hàng các nơi tin dùng. Ảnh: TL

Chal Thi thành công với sản phẩm mật hoa dừa được khách hàng các nơi tin dùng. Ảnh: TL

Tháng 6/2019, chị thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trà Vinh Farm (Sokfarm), đánh dấu điểm khởi đầu cho hành trình đưa sản phẩm mật hoa dừa ra thị trường. Sokfarm hiện có 6 sản phẩm, gồm: nước uống mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, mật hoa dừa lên men, giấm mật hoa dừa, nước tương mật hoa dừa.

Bằng nỗ lực không ngừng suốt 5 năm, những sản phẩm của chị đã đạt chuẩn OCOP 4 sao và được xuất khẩu ra nước ngoài: Hà Lan, Nhật Bản, Campuchia. Có hai dòng sản phẩm được Chal Thi tâm đắc và cho đi ra nước ngoài: mật hoa dừa cô đặc và đường hoa dừa.

Chal Thi trong chương trình Khát vọng mùa vàng. Ảnh: TL

Chal Thi trong chương trình Khát vọng mùa vàng. Ảnh: TL

Chị Thạch Thị Chal Thi cho biết: "Mỗi năm Sokfram định hướng có thêm từ 1 đến 2 sản phẩm mật hoa dừa để bán ra thị trường. Sokfarm hiện nay tăng trưởng 200% mỗi năm. Trong 3 năm đầu, 90% sản phẩm bán ở thị trường trong nước, xuất khẩu 10%. Hiện tại nhà máy mật hoa dừa đạt chứng nhận hữu cơ của Nhật Bản, Mỹ, Liên minh Châu Âu. Sản phẩm đa số đạt OCOP 4 sao, riêng mật hoa dừa cô đặc đang được đánh giá để xếp hạng chất lượng OCOP 5 sao.

Sản phẩm bán trong nước ở hơn 30 tỉnh, thành phố, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 thị trường lớn nhất của Sokfarm. Sản phẩm đã xuất sang Nhật Bản, Hà Lan, đang thương thảo hợp đồng với Hàn Quốc và tìm kiếm thị trường ở Đức.

Mật hoa dừa giúp ổn định huyết áp, ổn định đường huyết và bổ sung dinh dưỡng. Mật hoa dừa được tổ chức Nông Lương Thế giới đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển bền vững Đây là ngành phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đặc biệt là tình hình xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây."

Chal Thi cùng với đạo diễn Vũ Thành Vinh chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp thành công. Ảnh; TL

Chal Thi cùng với đạo diễn Vũ Thành Vinh chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp thành công. Ảnh; TL

Với dự định sẽ mở rộng nhà máy và tăng sản lượng để xuất khẩu nhiều hơn ra nước ngoài, nhất là vào năm 2030, nữ nông dân sẽ liên kết với ít nhất 1.000 nông hộ địa phương, tạo ra ít nhất 500 việc làm trở lên. Có nền tảng từ những kiến thức tại trường đại học, Chal Thi tuyên bố “Nước ngoài sử dụng công nghệ gì, Sokfarm sẽ dùng công nghệ đó", ví như công nghệ cô đặc 4.0... Đặc biệt, chị còn bắt kịp thị trường khi đi đa kênh xuất khẩu và trong nước: du lịch, siêu thị, nhà phân phối,...  

Chal Thi chia sẻ rằng tên gọi sản phẩm Mật hoa dừa Sokfarm bắt nguồn từ “sok” trong hạnh phúc và “sokfarm” nghĩa là nông trại hạnh phúc. Chị muốn được lan tỏa một sản phẩm đem tới niềm hạnh phúc cho người nông dân, nhờ có thu nhập từ thu mật hoa dừa, họ có được lợi nhuận cao hơn để hỗ trợ và chăm sóc gia đình.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
4 ngày
Xem thêm