Họ là bốn chàng trai: Phan Tiến Dũng, Nguyễn Tuấn Thanh, Đặng Minh Hà và Nguyễn Quốc Sang với tuổi đời đều trên dưới 30, mỗi người đang gánh một trọng trách khác nhau tại Startup này.
Nếu nói một năm đẹp nhất là phải trải qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông thì ở họ, bốn tính cách, bốn tâm hồn, bốn mảng màu khác nhau đã hài hoà bổ sung cho nhau để thành AT Group trọn vẹn nhất.
Vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, thành quả đến với họ sau 6 năm miệt mài là một trang trại nấm trùng thảo, tổng diện tích hơn 4.000 m2 tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Chọn mảnh đất này, vì nơi đây khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm, rất thuận lợi cho cây nấm phát triển.
Dù mới chỉ khánh thành giai đoạn một với hai khu nhà xưởng, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục trong thời gian tới, nhưng bước đầu sản lượng mỗi tháng của doanh nghiệp đạt khoảng 8 tấn nấm tươi, đủ cho công ty cung cấp cho thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh lân cận.
Phan Tiến Dũng là người anh cả trong gia đình AT Group. Vốn là người đam mê với nghề nấm tuy nhiên cơ duyên đưa anh thực sự bước chân vào nghề lại bắt đầu bằng một sự tình cờ.
Năm 2014, Dũng đang là nhân viên của một ngân hàng lớn tại TP.HCM. Dũng đã gặp được anh Lê Thanh Hiền, khi ấy đang là nhà đầu tư cho một công ty chuyên về nấm trùng thảo. Sau những lần trò chuyện, tâm sự để hiểu về công việc của anh Hiền, Phan Tiến Dũng đã quyết định bỏ ngân hàng về làm cùng công ty nấm với anh Lê Thanh Hiền.
Quý mến sự hiền lành, chân chất của Dũng, anh Hiền đã từng bước dìu dắt, chỉ bảo anh. Và Dũng cũng xem anh như người anh, người thầy của mình.
Tuy nhiên sau nhiều sóng gió, công ty tan rã. Dũng lại trở về với ngành ngân hàng. Kế hoạch và dự định với cây nấm trùng thảo của Dũng những tưởng chỉ dừng lại ở đó những không phải vậy, cơ duyên lại đưa anh gặp Nguyễn Quốc Sang, rồi sau đó là Nguyễn Tiến Thanh và Đặng Minh Hà. Tình yêu và đam mê với nấm dường như bùng lên mạnh mẽ hơn và kéo anh trở lại với nghề. AT Group bắt đầu được nhen nhóm ra đời và chính thức thành lập năm 2016.
Là người anh cả, ở Dũng toát lên sự chín chắn, hiền lành, điềm tĩnh. Anh được xem là người “cân” lại mọi vấn đề, là tâm điểm giải hoà, thuyết phục mọi người để đưa ra quyết sách cuối cùng, làm sao tốt nhất cho doanh nghiệp.
Anh nhớ lại thời đầu thành lập, công ty rất khó khăn bởi chưa làm chủ được công nghệ, nấm xuất xưởng chưa đều và đẹp, sản lượng không ổn định, khiến đầu ra tiêu thụ khá khó khăn. “Có thời điểm bốn anh em chỉ ngủ 3 tiếng mỗi ngày. Vì không có tiền để thuê người nên cả 4 tự thu hoạch để kịp đi sấy, quần quật từ 6 giờ sáng hôm nay đến 3 giờ sáng ngày mai, chỉ dám nằm ngủ một lúc lại dậy làm tiếp”, Dũng kể lại.
Rồi khi công ty mới đang từng bước chập chững thì gặp ngay đợt dịch bệnh Covid-19. Trước tình huống đó, là người đứng đầu doanh nghiệp, anh đưa ra quyết định: Nếu nấm tươi không có đầu ra thì tập trung vào sản phẩm sấy khô. Một quyết định không dễ trong bối cảnh dịch bệnh, lương vẫn phải trả cho nhân viên, dây chuyền sản xuất nước chiết xuất từ nấm trùng thảo vừa đầu tư, sản phẩm không tiêu thụ được…
“Tôi có trao đổi trước với các bạn, lường trước các khó khăn khả năng xảy ra, tình huống sẽ xấu như thế nào để các bạn cùng hiểu. Cơ bản các bạn vẫn tin tôi và AT Group nên công ty vẫn sản xuất và duy trì nhân sự”, anh chia sẻ.
May mắn hết dịch thì nhu cầu bồi dưỡng sức khoẻ của người dân tăng lên. Sản phẩm nấm trùng thảo trở nên đắt khách. Trên thị trường cũng không đủ cầu khiến khách hàng đổ dồn về AT Group. “Sau 6 tháng kéo lại doanh thu tới 1,5 lần so với cùng kỳ”, anh Dũng kể lại.
Những quyết sách quan trọng đã dẫn dắt họ đến ngày hôm nay. AT Group quyết định mở rộng nhà xưởng theo hướng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, từ đó mở rộng thị trường, lấy xuất khẩu làm trọng điểm. “Câu chuyện bây giờ mới bắt đầu. Trước tới giờ, AT Group mới chỉ làm để có thể tồn tại”, vị thủ lĩnh của AT Group nhấn mạnh.
Các Startup có thể thành công và đi xa là câu chuyện không hề dễ. Nhiều dự án khởi nghiệp đã không thể đi xa khi các mâu thuẫn nội bộ giữa các nhà sáng lập không được giải quyết thoả đáng. Tuy nhiên điều này đã được Phan Tiến Dũng dự đoán trước.
“Khó khăn quá cũng có thể chia rẽ mà tiền thành công mới là nguy hiểm”, Dũng tâm sự. Anh thường chia sẻ hết những điều có thể xảy ra để các bạn lường trước. Trước mỗi vấn đề thường phân tích thấu đáo để tất cả cùng hiểu, cùng thống nhất sau đó mới ra quyết định. “Tôi tự hào vì tất cả hiểu nhau và đi chung con đường đã chọn, dù ngay cả những lúc khó khăn nhất cũng không hề có ý định buông xuôi và từ bỏ”, anh cho biết.
Anh là một trong những lớp sinh viên đầu tiên của Đại học Công nghiệp Thực phẩm. Sau khi ra trường, anh làm chuyên về mảng công nghệ vi sinh. Tuy nhiên, sau hai năm thử thách với trong môi trường này, Thanh thấy không còn phù hợp.
Cơ duyên và tình yêu với cây nấm đã đưa anh đến với các thành viên của AT Group với vai trò đầu tàu về mảng kỹ thuật, tập trung nghiên cứu lai tạo giống, quy trình sản xuất nấm trùng thảo.
Nụ cười tươi dễ mến, vẻ hiền lành chân chất của “dân kỹ thuật”, Nguyễn Tuấn Thanh cho biết đã hơn nửa năm nay anh lăn lộn trên đất Bảo Lộc từ những ngày đầu xây dựng nhà xưởng. Đáng nói, vợ và con ủng hộ con đường đi của anh, từ bỏ thành phố lên đây sống và làm việc cùng anh.
“Thời gian đầu với tôi là một trang giấy trắng bởi chưa bao giờ trồng cây nấm này, tất cả chỉ là qua tài liệu. Quy trình sản xuất không có, thực tế chưa trải qua nên tôi phải tự mày mò nghiên cứu. Thất bại không hề ít, sản phẩm ra không được như mong đợi, không lên được sợi đẹp, thậm chí bị vón cục. Bỏ tiền vào là thất bại”, Thanh nhớ lại.
Cứ vậy, anh ăn ngủ với cây nấm, thất bại lại làm tiếp, quyết tâm đi đến cùng. May mắn thời điểm đó, ba mẹ Thanh đã cho mượn tiền để tiếp tục đầu tư nghiên cứu. Cũng chính ba mẹ Thanh đồng ý và hỗ trợ để công ty chuyển nhà xưởng về Bình Dương, nơi chính đất của gia đình.
Cái khó nhất của việc nuôi trồng nấm trùng thảo là yếu tố con giống. AT Group nhập giống từ bên Nhật, Mỹ và cả Việt Nam rồi nghiên cứu thành của riêng mình, ngoài ra, còn có khoảng 10 yếu tố khác quyết định cây nấm có phát triển đều và đẹp không. Ngày hôm nay, cây nấm của AT đã đầy đủ các tiêu chuẩn về màu sắc, chất lượng, sản lượng đồng đều, đủ thấy những kỳ công của người kỹ sư này.
Thanh kể lại, khi bốn anh em làm cùng nhau sẽ không tránh khỏi bất đồng, cái chính là vấn đề vận hành, quy trình sản xuất chưa ổn định sẽ phát sinh cách nhìn nhận khác nhau, có thể theo hướng thương mại hay kỹ thuật.
“Khi còn nhiều bất ổn sẽ phát sinh mâu thuẫn. Ví dụ có những điều mình mong muốn nhưng chưa chắc đã phù hợp. Mỗi người cần có nhận định phản biện khác nhau, nhưng làm sao dung hoà phù hợp và anh Dũng chính là người cân bằng lại tất cả. Một tập thể phải có nguyên tắc, anh em không hề có sự nghi ngờ gì, gần như tin tưởng nhau”, Thanh cho biết.
Cây nấm đã phát triển đều và đẹp, tuy nhiên trong bối cảnh thị trường nấm khá cạnh tranh hiện nay, việc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng vấn đề sống còn với một Startup trẻ.
Là người phụ trách mảng kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm của AT Group, Nguyễn Quốc Sang chia sẻ, hiện tại, nhiều hộ gia đình tham gia nuôi trồng nấm trùng thảo, chi phí rẻ do đầu tư đơn giản khiến các công ty quy mô, bài bản như AT Group chịu sự cạnh tranh khá lớn.
Tuy nhiên với AT Group, chiến lược luôn giữ vững giá đồng thời luôn chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm là điều quan trọng.
Sang kể lại một câu chuyện: “Hôm rồi có một nhà hàng ở Bình Dương thắc mắc sao AT để giá nấm cao cho họ. Nhưng sau khi nghe tôi nói: Em ăn một thố cơm bên chị gấp năm lần thố cơm của người khác và đã ăn bên chị thì không thể ăn nơi khác do giá trị bên chị mang lại không thể so sánh được. Hôm sau, chị ấy đặt hơn 100 hộp”.
Trong kinh doanh, mọi thứ không thể đồng giá được như mỗi chiếc áo sẽ có giá khác nhau. Do đó, AT Group thuyết phục khách hàng bằng giá trị chứ không phải bằng giá cả.
Hiện tại TP.HCM đang là thị trường chính của công ty với mức tiêu thụ 70% sản lượng. Sản phẩm đã có mặt tại các siêu thị Aeon, Lotte, chuỗi nhà thuốc An Khang, Kingfood…
Là người trăn trở với đầu ra sản phẩm từ ngày đầu, Sang cho biết, chiến lược của công ty vẫn là hướng tới mục tiêu đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng, đồng thời kỳ vọng tiến tới xuất khẩu các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ, châu Á… Nói về vị “thủ lĩnh” của mình, Sang cho biết, anh Dũng đưa ra quan điểm và giải thích chi tiết cho các thành viên. Từ xưa nay, anh chưa bao giờ nặng lời và chưa bao giờ có mâu thuẫn với anh em.
Đó là điều khiến bản thân anh có thêm nghị lực và đam mê với công việc của mình.
Có một vẻ ngoài hiền lành và chân thật, Đặng Minh Hà, một trong bốn thành viên sáng lập của AT Group giữ vị trí quản lý nhân sự trong công ty. Giống các bạn, sự nhiệt huyết, đam mê luôn cháy trong con người anh. Vốn cũng là sinh viên Đại Học Công nghiệp Thực phẩm, Hà đã chọn chính đề tài về mảng nấm để làm luận văn tốt nghiệp.
Yêu cây nấm, Hà mong muốn sức khoẻ của người Việt được nâng cao và mong muốn được mang cây nấm đóng góp cho việc nâng cao chất lượng sống của người Việt. Những suy nghĩ đó đưa Hà đến với ngôi nhà AT Group.
“Trong khoá tôi học, nhiều người lập nghiệp nhưng sau 3 năm là Startup tan rã. Khó khăn quá cũng dễ chia rẽ nhưng có thành quả cũng dễ tan rã do xung đột lợi ích, không có tiếng nói chung. Với ATGroup, doanh nghiệp đi tới bây giờ là điều tôi rất mừng. Đây cũng mong muốn lâu dài của tôi”, Hà cho biết.
Việc chín người mười ý mâu thuẫn khó tránh, theo anh, phải tìm được tiếng nói chung, thống nhất phương án phát triển thì mới có thể bền.
“Đôi khi các đồng sự cãi nhau liên tục khi có vấn đề phát sinh, tuy nhiên mỗi người cần đào sâu phân tích để nhìn ra khó khăn và cơ hội thách thức, thống nhất hướng đi. Điều quyết định là tinh thần đoàn kết anh em. Làm sao để chung một đường lối là đáng quý nhất”, Hà chia sẻ.
Thời gian tới, công ty sẽ hoàn thiện thêm nhà xưởng giai đoạn 2, chủ động từ khâu nuôi trồng đến sấy khô. Thị trường nấm trong nước vẫn còn rộng. Trong tương lai, công ty sẽ hướng đến nhiều sản phẩm khác như nấm mèo, đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm chế biến sâu phục vụ các ngành như hoá mỹ phẩm, dược… để nâng cao hơn giá trị sản phẩm.
Với bốn mảnh ghép hoàn hảo của mình, AT Group chắc chắn sẽ đi xa với những dự định của mình.
Thư Linh. Ảnh HĐ