Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Yếu tố nào thúc đẩy tăng trưởng thị trường chứng khoán?

Văn Giáp
- 14:57, 07/04/2021

(DNTO) - SSI cho rằng, các số liệu vĩ mô cho thấy sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) vừa có Báo cáo chiến lược thị trường tháng 4 với nhận định khả quan về thị trường chứng khoán. SSI cho rằng, các số liệu vĩ mô cho thấy sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán.

SSI cho rằng, các số liệu vĩ mô cho thấy sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

SSI cho rằng, các số liệu vĩ mô cho thấy sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tiếp tục thể hiện nội lực mạnh khi vượt qua các nhịp rung lắc mạnh trong tháng 3 và đã đi lên vùng cao mới trong những phiên đầu tháng 4 với sự tham gia tích cực của khối nhà đầu tư cá nhân.

Nhóm vốn hóa trụ cột đã lấy lại được động lực giúp vùng cản tâm lý 1.200 điểm của VN-Index được vượt qua một cách thuyết phục và hiện trở thành vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số.SSI cho rằng, chính sách tiền tệ duy trì thận trọng và ổn định được kỳ vọng có thể giúp hạn chế được rủi ro lạm phát.

Trên quy mô toàn cầu, việc mở rộng cung tiền mạnh đã kéo dài hơn một năm và triển vọng hồi phục kinh tế theo mô hình chữ V, sau khi từng bước kiểm soát được đại dịch COVID-19 đã khiến gia tăng mối lo ngại lạm phát cũng như việc các ngân hàng trung ương có thể rút lại các chính sách hỗ trợ sớm hơn dự kiến.

Tại Việt Nam, bức tranh phục hồi của nền kinh tế đã trở nên rõ nét hơn sau khi số liệu quý I/2021 được công bố, thể hiện ở hầu hết các chỉ tiêu bao gồm: tăng trưởng GDP cao hơn cùng kỳ, bán lẻ phục hồi tốt, kim ngạch xuất nhập khẩu và vốn FDI đều tăng trưởng mạnh mẽ, du lịch và vận tải phục hồi với mức giảm thu hẹp đáng kể.

SSI kỳ vọng, tăng trưởng GDP so với cùng kỳ của quý II/2021 sẽ là đỉnh của năm 2021 và sau đó sẽ quay về mức bình thường từ nửa cuối 2021, đạt mức từ 6-6,5% trong cả năm 2021 và 7% năm 2022.

Mặt khác, theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 3 giảm 0,27% so với tháng trước và có nghĩa là CPI bình quân chỉ tăng 0,29% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất trong 20 năm.Tuy nhiên, có thể thấy việc chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn rất thận trọng và mang tính chất ổn định cao. Tính từ đầu năm đến nay, lượng tiền bơm ròng qua thị trường mở và kênh ngoại tệ đều bằng 0.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng 2021 bình quân của các ngân hàng thương mại trong phạm vi nghiên cứu của SSI là 9%, thấp hơn mức bình quân 10% trong đợt giao hạn mức đợt đầu của năm 2020. Đây là mức phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2021 là 12%, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra đầu năm 2020 là 14%.

Hoạt động kinh tế sôi động hơn sẽ khiến cầu tín dụng tăng mạnh hơn, lạm phát cũng tăng cao hơn trong nửa cuối 2021 khiến lãi suất tiền gửi gia tăng. Vì vậy, mặt bằng lãi suất tiền gửi có thể nhích tăng nhẹ từ 30-50bps (Điểm cơ bản) vào nửa cuối năm 2021, tuy nhiên về cơ bản mặt bằng lãi suất chung sẽ vẫn ổn định.

SSI cho rằng, các nhân tố nền tảng trên được kỳ vọng sẽ giúp kích hoạt trở lại dòng vốn từ khối ngoại.

Diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua nằm trong xu hướng yếu đi của dòng vốn tại khu vực châu Á, nhưng SSI nhận thấy các tín hiệu tích cực về dòng vốn ETF (Quỹ hoán đổi danh mục) trong thời gian tới, như dòng tiền quay trở lại Quỹ VFM VN30 ETF và Fubon FTSE Vietnam ETF sẽ bắt đầu giải ngân từ đầu tháng 4.

Bên cạnh đó, các giải pháp cụ thể đang được triển khai để khắc phục tình trạng quá tải giao dịch trên HOSE, sự tham gia tích cực của khối nhà đầu tư cá nhân cùng với sự quay trở lại của các quỹ ETF sẽ tiếp thêm động lực cho VN-Index hướng tới các vùng điểm số cao hơn với vùng mục tiêu gần tại 1.250 điểm và xa hơn là 1.350-1.400 điểm trong thời gian tới.

Theo SSI, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các ngành khác trong quý I/2021, nhờ tỷ suất lợi nhuận tương đối hấp dẫn và triển vọng tín dụng được cải thiện khi hầu hết các này đã đẩy nhanh xóa nợ xấu và tăng cường trích lập dự phòng bao nợ xấu trong quý IV/2020.

Với các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu, so với cùng kỳ ước tính lợi nhuận trước thuế sẽ tăng khoảng 55% -65%. Các ngân hàng thương mại quốc doanh có khả năng sẽ đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục hơn mức bình quân khi các ngân hàng này đã tăng cường trích lập dự phòng để giải quyết các tài sản có vấn đề.

Chiếm tỷ trọng vốn hóa khoảng 30% trên VN-Index, cổ phiếu nhóm ngân hàng có nhiều động lực dẫn dắt thị trường chung trong thời gian tới, SSI nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm