Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VinFast dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ

Hữu Thịnh
- 14:57, 02/03/2021

(DNTO) - Theo Bloomberg, VinFast - thương hiệu ô tô Việt Nam, có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người nhằm chuẩn bị cho việc bán ô tô tại bang California vào năm 2022.

VinFast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng, sẽ rót 2 tỷ USD cho VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Yen Duong/Bloomberg

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Yen Duong/Bloomberg

Bà Thái Thanh Hải – Tổng Giám đốc VinFast không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm có thể đặt nhà máy tại Mỹ. Bà Hải nhấn mạnh: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung toàn lực. Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp dành cho thị trường Mỹ”.

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, thị trường xe ô tô tại Bắc Mỹ sẽ không dễ dàng. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co. đang đầu tư hàng tỷ USD cho ô tô điện, mà các nhà đầu tư khác cũng đang đổ thêm tiền để đưa các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện vào thị trường các quốc gia Bắc Mỹ thông qua các vụ sát nhập ngược. Điển hình là Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc., Xos....

Các kỹ sư đang làm việc bên trong xưởng lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Yen Duong/Bloomberg

Các kỹ sư đang làm việc bên trong xưởng lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Yen Duong/Bloomberg

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 296.634 xe trong 2020. Hyundai Motor là thương hiệu có doanh số dẫn đầu với 81.368 xe. Trong năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe ô tô. Công ty đặt mục tiêu sẽ bán được hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. VinFast dự kiến bắt đầu giao xe ô tô điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2021.

Bà Hải cho biết, VinFast có thể thắng ở Mỹ và các thị trường ngoài Việt Nam khác, khách hàng hoàn toàn có thể bị chinh phục bởi những chiếc xe từ Việt Nam có chất lượng, tiêu chuẩn an toàn cao và được trang bị những công nghệ hiện đại. Trước mắt, VinFast dự kiến sẽ mở 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California và tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo.

Mới đây, California cũng đã chính thức cấp phép cho VinFast được kiểm thử xe điện có các tính năng tự hành tại các đường phố công cộng của bang. Hãng xe thương hiệu Việt đặt mục tiêu sẽ bán những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường Mỹ vào năm tới. Bà Hải không tiết lộ chi tiết về mức đầu tư mà VinFast sẽ đầu tư cho thị trường Mỹ.

Tin nên đọc

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ khó khăn hơn, nhưng Bà Hải cho rằng, hiện nay VinFast vẫn đang cố gắng thực hiện mục tiêu có thể có lãi sau 5 năm vận hạnh.

Theo Ông Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo VinAI, người phụ trách chung các Viện R&D VinFast toàn cầu, hiện tại, các văn phòng của Viện R&D VinFast nằm tại San Francisco, Australia và Việt Nam. Các viện đang đảm nhiệm nghiên cứu phát triển các công nghệ tự lái cho các mẫu xe điện của VinFast.  Ông Hưng cho biết thêm: “Viện R&D VinFast tại Mỹ là đơn vị đang phát triển trực tiếp các tính năng tự hành cho các mẫu xe điện được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2022.”

VinFast đã giới thiệu 3 mẫu xe SUV điện sang trọng, trong đó 2 mẫu VF32 và VF33 sẽ được bán tại Mỹ, Canada và châu Âu.

Vào tháng 9/2020, Thống đốc bang California – Gavin Newson đã đặt ra lộ trình dừng bán xe xăng vào 2035 nhằm đưa California trở thành bang “không khí thải”. Chính sách này cũng là động lực thúc đẩy VinFast bán xe điện tại thị trường Mỹ.

Bà Hải nhấn mạnh, việc này sẽ giúp VinFast có thể gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng truyền cảm hứng để VinFast có thể đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Mỹ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
39 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Xem thêm