Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Thuduc House lên tiếng về việc bị truy thu thuế hơn 400 tỉ đồng

PV
- 16:25, 03/03/2021

(DNTO) - Trong thông cáo báo chí ngày 2/3, Thuduc House cho biết các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa thông tin chưa chính xác và bất lợi cho công ty liên quan đến vụ việc công ty bị truy thu thuế hơn 400 tỉ đồng trong thời gian qua.  

Theo đó, về nội dung của Báo cáo số 8194/BC-TCHQ ngày 31/12/ 2020 của Tổng Cục Hải Quan về “Kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam”, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House)  khẳng định:

Thứ nhất, Thuduc House không có bất kỳ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nào liên quan đến Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam cũng như không có bất kỳ sự cấu kết hay móc nối với 70 công ty được đề cập trong Báo cáo. Đối với việc xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử, trong các năm 2018-2019, Thuduc House mua hàng trong nước và xuất khẩu sang các đối tác nước ngoài.

Hàng trong nước được công ty mua từ Công ty CP Thuduc House Wood Trading (Công ty con của Thuduc House) và Công ty này chỉ thực hiện việc mua hàng với Công ty TNHH An Lành Phát.

Thứ hai, Thuduc House, Công ty CP Thuduc House Wood Trading và Công ty TNHH An Lành Phát vẫn đang hoạt động bình thường, hợp pháp, có con dấu, pháp nhân, có địa chỉ trụ sở rõ ràng, thực hiện việc kê khai và nộp thuế Giá trị gia tăng đầy đủ.

Thứ ba, liên quan đến nội dung được đề cập trong Báo cáo của Tổng cục Hải Quan Việt Nam về xác nhận của Hải Quan Hong Kong và Hải quan Campuchia: “3 lô hàng xuất khẩu của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức gồm 2 lô xuất cho đối tác DSPSG LOGISTICS CO,. LTD; 1 lô xuất cho đối tác ROTHADY IMPORT EXPORT CO, không được nhập khẩu vào Hong Kong” và “2 công ty MEAS CHANNY IMPORT EXPORT CO,. LTD; AKCHALNAK TROP ANTARAKCHEAT PLC chưa được đăng ký tại Tổng Cục Thuế Campuchia, không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018, 2019”. Thuduc House đính chính như sau:

Trên tờ khai hải quan chỉ thể hiện khách hàng ký hợp đồng và địa điểm nhận hàng cuối cùng, không thể hiện tên người nhận hàng (Consignee) nhưng trên hợp đồng và bill thể hiện đầy đủ tên và địa chỉ của người nhận hàng. Các đơn hàng xuất vào Hong Kong và Campuchia cho các đối tác ký kết hợp đồng với chúng tôi đã được Hãng vận chuyển (Công ty KGL Viet Nam) xác nhận: đã nhận toàn bộ những lô hàng (gồm 133 lô xuất đi Hong Kong, 79 lô xuất đi Campuchia). Toàn bộ những lô hàng đã được mang đến sân bay Phnom Penh (Campuchia) và sân bay Hong Kong, chuyển lệnh giao hàng cho người nhập khẩu. Đồng thời theo hướng dẫn của đơn vị vận chuyển thì hoàn toàn có thể kiểm tra trên trang web của Vietnam Airline các thông tin: Lô hàng, ngày giờ nhận hàng tại Việt Nam, ngày giờ đến nước nhập khẩu, ngày khách hàng nhận hàng.

Công văn xác nhận của Công ty TNHH KGL Việt Nam, chi nhánh TP.HCM về việc xác nhận những lô hàng do Thuduc House xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài đã được đơn hàng này vận chuyển đến sân bay Hong Kong, Sân bay Phnom Benh – Campuchia và đã giao hàng cho Người nhập khẩu.

Công văn xác nhận của Công ty TNHH KGL Việt Nam, chi nhánh TP.HCM về việc xác nhận những lô hàng do Thuduc House xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài đã được đơn hàng này vận chuyển đến sân bay Hong Kong, Sân bay Phnom Benh – Campuchia và đã giao hàng cho Người nhập khẩu.

Thứ tư, hai khách hàng Campuchia của Công ty chưa đăng ký tại Tổng cục thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu trong năm 2018, 2019. Công ty cho rằng về nghĩa vụ trong hợp đồng của Công ty trong hoạt động xuất khẩu hàng là có nghĩa vụ giao hàng cho đơn vị vận chuyển (theo giá FOB) hoặc đến cửa khẩu của bên nhận hàng (theo giá CIF). Việc các đối tác của công ty có tuân thủ đúng các chính sách pháp luật của nước sở tại hay không thì công ty hoàn toàn không thể biết và cũng không có thẩm quyền để yêu cầu đối tác phải chứng minh. Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị vận chuyển hàng cho công ty đã xác nhận hàng hóa đã được giao cho người nhận theo hợp đồng xuất khẩu.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM ban hành quyết định truy thu 396,5 tỉ đồng, bao gồm tiền hoàn thuế GTGT và tiền chậm nộp đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House). Cục Thuế TP.HCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, Cục Thuế TP.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan tố tụng hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày 1/3, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Thuduc House với lý do người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ khi hết thời hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế lên tới 451 tỉ đồng, tức cao hơn so với con số 396 tỉ đồng tiền nợ thuế và chậm nộp tại quyết định hồi đầu tháng 1/2021.

Sau khi cơ quan thuế ban hành quyết định truy thu, Thuduc House đã có có văn bản gửi các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, cho biết không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục Thuế TP.HCM đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra.  Đồng thời khẳng định những nội dung đề cập tại quyết định 5438 và 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp. Công ty đang tiến hành thủ tục khiếu nại/khiếu kiện liên quan đến các quyết định của Cục Thuế TP.HCM. Thuduc House cho biết quyết định của Cục Thuế TP.HCM đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của công ty và doanh nghiệp này đang làm thủ tục khiến nại/khởi kiện các quyết định trên.

Trong thông cáo báo chí ngày 2/3 gửi các cơ quan truyền thông, Thuduc House  nhấn mạnh, những kết luận của thanh tra Cục thuế TP.HCM hay báo cáo của Tổng cục Hải Quan Việt Nam hiện đang được điều tra, xác minh, và tòa án hay các cơ quan điều tra cũng chưa có bất kỳ quyết định nào xác định Thuduc House có hành vi xuất khống hay chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Chính vì vậy, Thuduc House rất mong thông tin đưa ra chính xác để tránh gây hiểu lầm, phương hại đến uy tín, hình ảnh của Thuduc House, gây hoang mang cho đối tác, khách hàng trong và ngoài nước cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong công ty, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn từ những hậu quả của đại dịch Covid-19.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
6 ngày
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm