Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành đạt và hạnh phúc gia đình tỷ lệ thuận hay nghịch?

Lương Gia Cát Tường
- 14:00, 13/04/2021

(DNTO) - Không ít người băn khoăn không biết giới doanh nhân, những người mà cuộc sống của họ luôn gắn liền với sự bận rộn và không đủ thời gian, liệu sự thành công trên thương trường có tỷ lệ nghịch với hạnh phúc gia đình hay không?

Điều này thì không thể nói có và cũng không thể nói không.  

Chị Lệ Nguyệt, một người phụ nữ đam mê làm giàu. Chị chọn cây cà phê để khởi nghiệp ở tuổi 30 khi đã có gia đình. Vấp phải sự phản kháng mãnh liệt của người chồng chỉ thích vợ ở nhà nội trợ. Khi xung đột ngày càng tăng và hôn nhân không thể cứu vãn, không còn con đường nào khác, chị quyết định chọn… cà phê.  

Như một con cá vùng vẫy biển khơi, sau hơn mười năm chị đã có một chỗ đứng nhất định trên thương trường và một cơ ngơi tạm gọi là “hoành tráng”. Tuy nhiên, đánh đổi sự nghiệp bằng hạnh phúc gia đình, chị cho biết nó hoàn toàn nằm ngoài sự mong muốn của chị. Chị luôn mong đừng ai phải chọn lựa như chị, đừng trả cho sự đam mê của mình bằng cái giá quá đắt.

Mong rằng đừng có ai phải chọn lựa đánh đổi sự nghiệp bằng hạnh phúc gia đình. (Ảnh: Internet)

Mong rằng đừng có ai phải chọn lựa đánh đổi sự nghiệp bằng hạnh phúc gia đình. (Ảnh: Internet)

Không phải đứng trước sự lựa chọn khắc nghiệt như chị Nguyệt, anh Tân cưới vợ khi đã có được một chút thành công trong sự nghiệp. Chị Lan vợ anh mặc dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý lấy chồng doanh nhân là chấp nhận chịu nhiều thiệt thòi phía sau thành công chồng mình. Nhưng chị vẫn cảm thấy hụt hẫng, mất phương hướng thậm chí rơi vào thất vọng.

“Có năm 30 tết rồi mà anh không đưa cho tôi một đồng nào để mua sắm tết. Tôi phải tự lo liệu xoay xở. Anh bảo có bao nhiêu anh đã gom hết chi trả lương thưởng, lo xe cộ, quà cáp cho nhân viên về quê ăn tết, vì cả năm họ đã vất vả với mình”, chị Lan than thở.

Chị bộc bạch, anh luôn cho rằng anh làm việc cật lực như vậy là vì vợ con, vì nhân viên dưới quyền - những người đang trông cậy vào anh. Anh luôn hãnh diện vì những thành công đến từ các quyết định quan trọng của mình, anh luôn tự hào vì làm ra nhiều tiền… Anh thường xuyên đi sớm về muộn, anh thường xuyên vắng mặt trong những bữa cơm sum họp gia đình, thời gian chia sẻ tâm tư, tình cảm với vợ con của anh cũng rất hiếm hoi…  tất cả chị đều có thể thông cảm và chấp nhận. Nhưng cảnh gối chăn hờ hững, năm thì mười họa, có cũng như không… làm chị rất tủi thân và muôn phần hụt hẫng.

May mắn không phải ai cũng lâm vào tình cảnh như anh Tân, chị Nguyệt. Rất nhiều doanh nhân thành đạt cũng có một gia đình viên mãn, hạnh phúc, bền bỉ theo thời gian.

Không khó để nhận ra một gia đình nổi tiếng 3 đời làm doanh nhân - Đỗ Gia. Ông Đỗ Thế Sử vốn là một nhà báo đam mê kinh doanh, ông khởi nghiệp bằng việc thành lập hợp tác xã Tiến Hưng. Ông là mẫu doanh nhân tiêu biểu cho sự thành công trên thương trường hoàn toàn tỷ lệ thuận với hạnh phúc gia đình. 11 người con của ông hiện là giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, doanh nhân nổi tiếng.

Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imex Pan Pacific Group) cũng được đông đảo công chúng biết đến là một gia đình doanh nhân thành đạt, giàu sang, hạnh phúc với sự góp mặt của hai người phụ nữ từng là những nữ diễn viên nổi tiếng trên màn ảnh Việt.

Điều gì tạo nên một gia đình hạnh phúc nói chung cho mọi người và riêng với giới doanh nhân? Rất nhiều ý kiến, giải pháp được đưa ra từ các chuyên gia tâm lý hôn nhân gia đình và các kinh nghiệm thực tế được trao đổi từ người trong cuộc. Tổng hợp lại có mấy vấn đề.

Trước hết là có cùng đam mê và sự thấu hiểu giữa hai người, biết thông cảm và chia sẻ, biết chấp nhận thử thách, thất bại, biết lắng nghe, sẵn sàng đồng cam cộng khổ. Đây là yếu tố tiên quyết và cực kỳ quan trọng.

Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Ảnh: Internet)

Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn (Ảnh: Internet)

Bên cạnh những ý nghĩa thiêng liêng thuộc về truyền thống văn hóa, với doanh nhân, gia đình còn cần được xem như một tổ chức, có sự hoạch định, sắp xếp, có chiến lược, sách lược phát triển rõ ràng. Công việc và thời gian nên cân đối sao cho có chừng mực để không mất thăng bằng: Giờ nào việc nào là của công ty, giờ nào việc nào là của gia đình. Không mang công việc, cảm xúc, thái độ ở nơi làm việc về nhà là những bí quyết được nhiều doanh nhân lưu ý.

Tóm lại, dù là một người lao động bình thường hay một doanh nhân thành đạt, ai cũng đều cần có một gia đình, hơn thế nữa là một gia đình hạnh phúc. Với doanh nhân, đó còn là nơi trú ngụ bình yên của một đời người sau khi bôn ba lăn lóc chốn thương trường với muôn ngàn khắc nghiệt. Tuổi thanh xuân, tiền bạc, địa vị, quyền uy, tất cả cũng chỉ để mưu cầu một gia đình hạnh phúc. Không đạt được điều đó, có nghĩa là bạn thất bại hoàn toàn. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
13 phút
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
5 ngày
Xem thêm