Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tạo sự khác biệt về sản phẩm có phải cách giúp doanh nghiệp cạnh tranh bền vững?

Huyền Trang
- 08:50, 06/11/2020

(DNTO) - Theo chuyên gia, để cạnh tranh với đối thủ, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững, thay vì chỉ tập trung để tạo sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ.

Theo chuyên gia, việc tạo ra sản phẩm mới hay tạo sự khác biệt của sản phẩm là cần thiết nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững. Ảnh: I.T.

Theo chuyên gia, việc tạo ra sản phẩm mới hay tạo sự khác biệt của sản phẩm là cần thiết nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững. Ảnh: I.T.

Ông Simon Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp tại Sota Coach cho biết, để cạnh tranh với các đối thủ và tồn tại trên thị trường, đa phần các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm hay tìm cách đi vào các thị trường ngách.

Theo ông Sơn, đây là quan điểm đúng và cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu chỉ chú trọng tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Bởi trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc cạnh tranh của các doanh nghiệp càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết khi đối thủ có thể dùng công nghệ để sao chép ý tưởng hoặc đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại hơn để cải tiến sản phẩm tốt hơn.

Dẫn chứng về điều này, ông Bùi Cao Sơn nêu ví dụ về một doanh nghiệp kinh doanh phụ kiện ngành rèm từng đứng hàng đầu miền Bắc cách đây chục năm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này khó có thể tìm ra lợi thế bán hàng để cạnh tranh trên thị trường.

Bởi trước đây, khi doanh nghiệp này ra mẫu sản phẩm mới, phải 6-12 tháng sau đối thủ các bên mới có thể sao chép. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm chỉ ra mắt từ 1-2 tháng đã bị đối thủ đặt hàng nước khác để làm giả.

Ông Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững để cạnh tranh và tồn tại tốt trên thị trường. Ảnh: I.T.

Ông Bùi Cao Sơn, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp cần tạo ra lợi điểm bán hàng bền vững để cạnh tranh và tồn tại tốt trên thị trường. Ảnh: I.T.

Vì vậy, theo vị chuyên gia này, để cạnh tranh và tồn tại bền vững trên thị trường doanh nghiệp cần thiết lập cho riêng mình những lợi điểm bán hàng. Theo đó, lợi điểm bán hàng chính là giá trị cốt lõi của doanh nghệp và được kết hợp từ 3 nhân tố: people (nhân lực trong doanh nghiệp) – product (sản phẩm của doanh nghiệp) – process (quy trình tạo ra sản phẩm).

“Bán hàng là bán niềm tin. Niềm tin của khách hàng tạo ra từ những cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp về những giá trị sản phẩm. Từng nhân sự đều phải được đào tạo liên tục để hiểu đúng giá trị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và thực hiện đúng những cam kết với khách hàng, lúc đó sẽ tạo ra lợi điểm bán hàng”, ông Sơn cho biết.

Lý giải rõ hơn về quan điểm này, ông Sơn nêu ví dụ về sự thành công của thương hiệu bánh pizza Domino's. Tại Domino's, họ cam kết với khách hàng rằng bánh pizza được giao tận nhà trong 30 phút, đảm bảo nóng giòn, thơm ngon.

Vì vậy, Domino's đã phải tạo ra hệ thống, quy trình đảm bảo giao đúng sản phẩm như đã cam kết với khách hàng, từ việc chuẩn bị nguyên liệu, đào tạo nhân viên cách nướng bánh, đóng gói bảo quản và giao hàng…

Trong quy trình này, Domino's phải thiết lập quy chế để từng nhân sự ở mỗi khâu có thể đảm bảo cam kết của họ với khách hàng. Đó chính là lợi điểm bán hàng của Domino's, và nhờ đó, thương hiệu này được định giá 1 tỷ USD.

“Các nhân viên đều là bản sao của ông chủ. Vì vậy chính người chủ doanh nghiệp cần tin vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và triển khai xuống toàn thể nhân viên, để mỗi người nhân viên đều tin vào giá trị đó, làm đúng giá trị đó, sau đó mới có thể trao cho khách hàng”, ông Bùi Cao Sơn nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm