Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tâm điểm bất động sản TP.Thủ Đức: 'Quay cuồng' với giá đất

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 18:04, 14/01/2021

(DNTO) - So với năm 2019, dòng vốn đầu tư vào bất động sản trong năm 2020 giảm mạnh, tỷ lệ hấp thụ cũng giảm 40% bất chấp các chỉ số thị trường đều đi xuống, giá đất nền, đất thổ cư tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn tăng chóng mặt và ghi nhận mức giá "trên trời".

Giá đất TP.Thủ Đức “sốt” lên từng ngày 

Ông Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank nhận định bất động sản vùng ven (Hà Nội và TP.HCM) và các tỉnh giáp ranh sẽ lên ngôi. Đây là những khu vực sẽ có sức bật nhanh trong tương lai do sự phát triển mạnh của dòng vốn FDI và quá trình hoàn thiện của cơ sở hạ tầng. 5 năm tới, thị trường sẽ gọi tên Long Thành, Đồng Nai, quận 9, Thủ Đức.

Xu hướng tăng giá nhà “điên cuồng” ngay sau thông tin quy hoạch thành phố trong thành phố được thông qua đang diễn ra trên khắp địa bàn 3 quận 2, 9, Thủ Đức. Đất trung bình quận 2 từ mức 55-60 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2020 hiện đã bị thổi lên mức từ 60-70 triệu đồng/m2; quận Thủ Đức từ 35 triệu đồng/m2 lên 50 triệu đồng/m2; khu vực phường Trường Thọ, nơi được quy hoạch để trở thành trung tâm của thành phố mới, các trục đường chính nhà đất tự do tăng đột biến, đạt ngưỡng 70-100 triệu đồng/m2.

ông Alex Crane, TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam nhận xét: “GDP của TP.Thủ Đức sẽ cao hơn Bình Dương và Đồng Nai, trở thành điểm tạo đà cho nhiều doanh nghiệp đặt chân vào khu vực sản xuất mạnh mẽ này. Riêng TP.Thủ Đức là một khu vực trọng tâm, dự kiến tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ cao, đồng thời là trung tâm thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng. Trong bối cảnh hậu Covid-19, tương lai có vẻ tươi sáng nhất cho thị trường cho thuê là ở khu Đông”. Tại TP.HCM, giá đất nền, đất thổ cư tại TP.Thủ Đức, dựa trên diện tích quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (cũ) cũng đang tăng rất "nóng".

Xu hướng tăng giá đất “điên cuồng” ngay sau thông tin quy hoạch thành phố trong thành phố được thông qua. Ảnh:Dân Trí.

Xu hướng tăng giá đất “điên cuồng” ngay sau thông tin quy hoạch thành phố trong thành phố được thông qua. Ảnh:Dân Trí.

Cụ thể, tại phường Trường Thọ (TP.Thủ Đức), giá đất mặt đường đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, dao động từ 70 - 120 triệu đồng/m2, tăng 20% so với 4 tháng trước và tăng gần 40% so với cuối năm 2019.

Các khu vực khác được quy hoạch của thành phố mới cũng tăng 20%, dao động từ 30 - 60 triệu đồng/m2.

Đơn cử, một ngôi nhà cấp 4, có diện tích sàn là 61 m2, tại phường Phước Long A vào tháng 6/2020, chủ nhà đăng tin rao bán với mức giá 65 triệu đồng/m2, tổng giá nhà khoảng 4 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến cuối tháng 12/2020, chủ nhà một lần nữa đăng tin rao bán ngôi nhà này với mức giá 90 triệu đồng/m2, tổng giá trị ngôi nhà khoảng 5,5 tỷ đồng. Như vậy, trong chưa đầy nửa năm, giá trị của ngôi nhà này đã tăng lên 1,5 tỷ đồng, tăng khoảng 27%.

Trao đổi với PV báo Dân trí, chủ nhân ngôi nhà này khẳng định: So với nhiều mảnh đất khác trong khu vực quận 9, mức giá 90 triệu đồng/m2 chưa phải là "đỉnh". Ngoài ra, mức giá này chỉ có giá trị trong 10 ngày, bởi giá nhà tại đây đang tăng "nóng" từng ngày.

"Với tốc độ tăng giá như hiện nay, có thể đầu năm 2021, giá nhà sẽ lên 95 triệu đồng/m2, thậm chí là 100 triệu đồng/m2", vị này quả quyết.

Giá đất đang bị làm ảo

Anh Đình Tú, một nhà đầu tư tại quận 2 cho biết, vài tuần nay anh đi thực tế thị trường khá nhiều và xem xét mức giá bán vài dự án trước đó. Anh Tú kết luận, giá đất khu Đông đang bị làm ảo quá nhiều. "Tôi có thử hỏi mua một lô đất 80m2 trong hẻm tại phường Phước Long A (quận 9), gần mặt tiền Xa lộ Hà Nội hiện có giá 5,5 tỷ. Trong khi đó, tháng 7/2020, chủ đất này ra giá vào khoảng 5 tỷ đồng và có nhiều khách hàng từ chối mua vì giá quá cao. Vài người quen của tôi ở khu này cho biết nhiều người cứ tăng cho vui vậy chứ có mấy ai mua thật.

Chủ đất cũng không thật sự cần bán nên nói giá gì chẳng được, còn những người đang cần bán thật thì chỉ cầu bán ra đủ vốn là đã mừng", anh Tú kể.

Xu hướng tăng giá nhà "điên cuồng" ngay sau thông tin quy hoạch thành phố trong thành phố được thông qua đang diễn ra trên khắp địa bàn 3 quận 2, 9, Thủ Đức. Theo khảo sát thực tế của Batdongsan.com.vn, giá đất trung bình quận 2 từ mức 55-60 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2020 hiện đã bị thổi lên mức từ 60-70 triệu đồng/m2; quận Thủ Đức từ 35 triệu đồng/m2 lên 50 triệu đồng/m2; khu vực phường Trường Thọ, nơi được quy hoạch để trở thành trung tâm của thành phố tương lai, các trục đường chính nhà đất tự do tăng đột biến, đạt ngưỡng 70-100 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, giá nhà chưa phản ánh thực tế của khu Đông TP.HCM.

Theo các chuyên gia, giá nhà chưa phản ánh thực tế của khu Đông TP.HCM.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D của DKRA Việt Nam cho rằng, quyết định thành lập TP.Thủ Đức có tác động đáng kể đến thị trường bất động sản 3 quận phía Đông.

Đây sẽ là thông tin để các chủ đầu tư tận dụng làm lợi thế để gia tăng quảng bá, thu hút người mua cho các dự án nằm trong khu vực, từ đó đẩy mặt bằng giá lên một mức mới.

Tuy nhiên, theo ông Phan Đình Vĩnh, giám đốc công ty địa ốc F.L, bên cạnh các thông tin tích cực đến từ quy hoạch và chính sách mới, thì việc tăng giá "sốc" tại Hoài Đức (Hà Nội) và TP.Thủ Đức (TP.HCM) có sự nhúng tay của giới đầu nậu, cò đất.

"Một dự án đã đắp chiếu hơn 10 năm, nhưng lại tăng gấp đôi chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Đây là một điều phi lý và phá vỡ mọi định luật của thị trường bất động sản", ông Vĩnh nói.

Có cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, giá đất tăng 50% hay tăng gấp đôi trong thời gian vài tháng là điều đi ngược với quy luật của thị trường.

"Để đánh giá mức độ an toàn của thị trường bất động sản, nhà đầu tư nên dựa vào tốc độ tăng giá đất tại khu vực đó. Nếu trong 1 năm, giá trị tăng dưới 10%, được coi là ngưỡng an toàn. Còn nếu tăng vượt quá 10% là có dấu hiệu của tăng "ảo", còn tăng tới 50% hay tăng gấp đôi trong vài tháng lại là sốt đất "ảo", mang lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư", ông Đính chia sẻ quan điểm.

không ít chủ đất đã đã

không ít chủ đất đã đã "ảo tưởng" về giá trị của bất động sản mình sở hữu mà đưa ra những mức giá trên trời, trong khi thực tế các lô đất có giá trị thấp hơn nhiều do các yếu tố như vị trí, hạ tầng. Ảnh:TL.

Đại diện một công ty bất động sản chuyên về thị trường đất nền 3 quận khu Đông cho biết trong một năm qua, không ít chủ đất đã đã "ảo tưởng" về giá trị của bất động sản mình sở hữu mà đưa ra những mức giá trên trời, trong khi thực tế các lô đất có giá trị thấp hơn nhiều do các yếu tố như vị trí, hạ tầng. Thu nhập của người dân giảm do kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu mua nhà giảm. Đúng nguyên tắc, giá nhà đất cũng phải giảm. Thế nhưng thời gian qua, giá BĐS còn tăng vô lý và tiềm ẩn nguy cơ "bong bóng" lớn.

Giới chuyên gia nhìn nhận, khu Đông không phải là thị trường mới, tiềm lực và quỹ đất của thị trường này đã được khai thác từ trước đó khá lâu và biên độ tăng giá vốn cũng bị nhận định là ảo nhất TP.HCM. Cuộc chiến săn đất tại thị trường này diễn ra liên tục trong suốt 5 năm qua, nếu trông chờ vào một cuộc săn đất quy mô tại đây là rất khó xảy ra.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, trong tháng 12 nhu cầu tìm kiếm nhà đất khu Đông không hề tăng đột biến, thậm chí có dấu hiệu đi xuống. Điều này cho thấy, phản ứng của thị trường với nhà đất khu Đông không hề bùng nổ như giới đầu tư kỳ vọng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
38 phút
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
3 ngày
Xem thêm