Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sáng kiến 'Cây tre Việt Nam' hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt bão Covid-19

Hương Giang
- 11:33, 08/12/2020

(DNTO) - Tại Diễn đàn chính sách “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 sáng 8/12, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thông tin về sáng kiến hình thành dự án “Cây tre Việt Nam” kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với dịch Covid-19.

Hậu quả của dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Hậu quả của dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Mỗi tháng có hơn 5.000 doanh nghiệp rời thị trường

Ông Lộc cho biết, hậu quả của dịch bệnh để lại khá nặng nề đến nền kinh tế, đặc biệt là hoạt động của các doanh nghiệp. Đến nay có 44.000 doanh nghiệp buộc phải rời thị trường (tăng 60% so với cùng kỳ 2019).

“Như vậy, mỗi tháng có trên 5.000 doanh nghiệp phải rời thị trường. Đây là con số cao kỷ lục từ trước tới nay, kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập của mọi người”, ông Lộc cho hay.

Trong bối cảnh này, Chính phủ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Tuy nhiên theo ông Lộc, việc thực thi chính sách còn nhiều băn khoăn.

“Phản ứng chính sách của Chính phủ khá hợp lý, chủ trương là đúng đắn, nhưng thiết kế chính sách có vấn đề, thực thi chính sách chưa suôn sẻ. Thủ tục trong thời kỳ dịch bệnh phải thực hiện như trong thời chiến, không còn trong trạng thái bình thường cũ. Nhưng trong thiết kế thủ tục, đặc biệt là biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trả lương cho người lao động, thủ tục còn phiền hà, chưa thực tiễn”, ông Lộc thẳng thắn chỉ ra.

Cũng theo ông Lộc, kết quả thực hiện chính sách khá chậm trễ, đến tháng 10/2020, chưa có doanh nghiệp nào vay được từ gói 10.000 tỉ đồng gói hỗ trợ của Chính phủ.

Theo số liệu từ VCCI, có đến 80% doanh nghiệp được khảo sát chưa nhận được hỗ trợ của Chính phủ. “Có thể nói, nếu nói về tiếc nuối của năm Covid-19, đây chính là điều đáng tiếc. Đây là bài học mà chúng ta cần rút kinh nghiệm và có biện pháp điều chỉnh trong tương lai”, ông Lộc nói.

Ông Lộc cho rằng, ở đây cần có tiếng nói chung để thúc đẩy thực thi chính sách, cần có giải pháp cụ thể để thúc đẩy, có cơ chế nâng cao năng lực chính sách trong thời gian tới. Trong đó có việc tiếp cận chính sách của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sáng kiến "Cây tre Việt Nam"

Trong thời qua có điểm sáng là cộng đồng doanh nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ nhau và đưa ra 200 kiến nghị tới Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp. Và phần lớn kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đều được Chính phủ ghi nhận và triển khai.

Có đến 80% doanh nghiệp được khảo sát chưa nhận được hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: T.L

Có đến 80% doanh nghiệp được khảo sát chưa nhận được hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: T.L

Ông Lộc bày tỏ, trong giai đoạn tới sẽ còn nhiều thách thức. Theo đó, VCCI đã thống nhất sẽ thành lập chương trình đặc biệt, hay còn gọi là sáng kiến nâng cao khả năng chống chịu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đối phó với dịch bệnh và thiên tai.

“Chương trình sẽ có tên là "Cây tre Việt Nam". Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp sẽ đưa ra sáng kiến, đề xuất với Chính phủ để yểm trợ cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua những thách thức, đồng thời cùng Chính phủ nâng cao khả năng chống chịu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, Chủ tịch VCCI thông tin.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
5 ngày
Xem thêm