Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhượng quyền thương hiệu sẽ bùng nổ sau EVFTA, đâu là cách giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro?

Huyền Trang
- 15:18, 14/11/2020

(DNTO) - Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã chứng minh được hiệu quả khi giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thương hiệu, gia tăng giá trị. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm đến tính pháp lý và mô hình kinh doanh này.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để phát triển mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Ảnh: I.T.

Việt Nam sẽ bùng nổ nhượng quyền thương hiệu

Việt Nam hiện đứng thứ 8/12 thị trường nhượng quyền kinh doanh phát triển nhất thế giới, theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế. Trong đó, các lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp nhượng quyền bao gồm: thực phẩm - đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp - chăm sóc da, cửa hàng tiện lợi,...

Theo Ths.Trần Kiên, chuyên gia pháp lý cao cấp tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo, Bộ Khoa học Công nghệ, với hiệu ứng từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong vài năm tới, Việt Nam sẽ là điểm đến của các thương hiệu quốc tế và sẽ có hai loại hình kinh doanh tăng trưởng mạnh, thu hút dòng tiền đầu tư là nhượng quyền thương hiệu và mua bán sáp nhập.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thúc Khoa, nhà sáng lập Học viện Tài chính Đầu tư Fincash, cho biết, mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu có nhiều ưu điểm hơn so với việc mở chuỗi, do không đòi hỏi về vốn, nhân sự, mặt bằng, khảo sát thị trường… nên sẽ bùng nổ trong 3 năm tới.

Đưa ra dẫn chứng doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Thúc Khoa cho biết, khi kinh doanh mô hình trung tâm tiếng Anh, với hình thức mở chuỗi, doanh nghiệp của ông phải mất tới 5 năm để xây dựng 5 cơ sở. Tuy nhiên khi làm nhượng quyền, chỉ trong 1 năm đã xây dựng được 52 trung tâm tiếng Anh trên cả nước.

“Làm nhượng quyền tốc độ mở rộng thương hiệu nhanh bởi không bị áp lực về nguồn vốn. Thứ hai, khi nhượng quyền sẽ có dòng tiền cực lớn từ việc bán nhượng quyền và doanh thu hàng tháng các cơ sở nhượng quyền rót về. Bên cạnh đó là gia tăng giá trị tài sản của doanh nghiệp từ việc gia tăng giá trị thương hiệu”, ông Khoa cho biết.

Không nên đầu tư nhượng quyền kiểu "bắt trend"

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Trong chuyển nhượng thương hiệu, cả bên mua và bán đều phải có tính toán cẩn trọng và bước đi chắc chắn để tránh rủi ro. Ảnh: I.T.

Cũng theo ông Trần Kiên, với những lợi thế của nhượng quyền, hiện có nhiều nhóm đầu tư nhượng quyền theo kiểu “bắt trend” (chạy theo xu hướng - PV). Những nhóm này rất nhanh chóng cập nhật nhu cầu của thị trường, chú trọng đầu tư thiết kế thẩm mỹ, chạy quảng cáo thương hiệu rầm rộ và thu hút lượng lớn người quan tâm.

Tuy nhiên, người mua nhượng quyền phải hết sức cẩn trọng. Cần xem xét mô hình kinh doanh có hiệu quả hay không, lợi nhuận bao nhiêu, quy trình của họ đã được đồng bộ và tối giản hay chưa và cần tính toán chi tiết quy mô thị trường của ngành hàng đó trên thị trường.

Bởi theo ông Kiên, dù thương hiệu rất lớn, quy trình ổn, hệ thống bài bản nhưng cầu của thị trường không còn nhiều, việc mua nhượng quyền ở thời điểm đó để kinh doanh chưa chắc có lợi nhuận, thậm chí kết quả có thể không bằng việc mua nhượng quyền của thương hiệu nhỏ nhưng có khả năng tăng trưởng.

Về phía bên bán nhượng quyền, ông Kiên cho hay, một số đơn vị không chú trọng vào việc thu hút dòng tiền và phát triển bền vững mà mục tiêu là tăng trưởng nhanh chóng thương hiệu để “đánh phủ” thị trường, chiếm lĩnh thị phần trong lĩnh vực đó.

Với mục tiêu khác nhau, bên nhượng quyền sẽ có tiêu chí người mua khác nhau. Nếu họ tập trung vào sự phát triển bền vững, tiêu chí lựa chọn người mua khắt khe hơn. Còn muốn ăn xổi, chiếm lĩnh thị trường, tiêu chí đặt ra cho người mua đơn giản hơn, thậm chí chỉ cần đủ tài chính.

Cũng theo vị chuyên gia pháp lý này, để tránh rủi ro về mặt pháp lý, doanh nghiệp cần nhanh chóng bảo hộ thương hiệu vì quá trình này mất khá nhiều thời gian, khoảng 15-18 tháng.

“Chưa nói đến việc thương hiệu có khả năng được bảo hộ hay không. Chừng nào chưa được cấp bảo hộ, chừng đó thời gian khả năng xâm phạm thương hiệu có thể xảy ra, điều đó có nghĩa hệ thống của anh chị sẽ “bay” bởi đối thủ đầu tư mạnh tay hơn. Lúc này chúng ta không thể bảo vệ thương hiệu vì không được pháp luật bảo vệ”, ông Kiên nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Thúc Khoa, trong trường hợp bên mua thỏa thuận chi trả % doanh thu/tháng cho bên bán, doanh nghiệp muốn chuyển nhượng thương hiệu cần chú trọng quản lý tài chính, đầu tư công nghệ để kiểm soát doanh thu của các cửa hàng chuyển nhượng.

Để khuyến khích bên mua nhượng quyền, ông Khoa cho hay, doanh nghiệp chuyển nhượng cần tính toán tài chính chi tiết cho các cửa hàng nhượng quyền như: chi phí đầu tư ban đầu bao nhiêu, doanh thu trung bình mỗi tháng, sau bao lâu thu hồi vốn… Sau đó đóng gói quy trình để chuyển giao. “Đối với những cơ sở chuyển nhượng đầu tiên, nên để giá chuyển nhượng ở mức thấp nhất có thể để tạo một nền tảng ban đầu mở rộng hệ thống, thu hút người tiếp theo”, ông Khoa nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm