Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nếu còn để chợ cóc tồn tại, người dân khó mua được thực phẩm sạch

Huyền Trang
- 15:38, 06/11/2020

(DNTO) - 86% chợ truyền thống ở nước ta có hạ tầng thương mại yếu kém, chưa đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm. Theo các chuyên gia, nếu loại hình chợ này còn tồn tại, sẽ rất khó để cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng thực phẩm.

Chợ cóc mọc lên tự phát gây khó khăn cho việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: T.L.

Chợ cóc mọc lên tự phát gây khó khăn cho việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành công thương, sáng nay (6/11), bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm ở nước ta hiện vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó, trở ngại lớn nhất là nhận thức của nhiều hộ sản xuất, kinh doanh về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn kém.

“Ở nhiều nước, nguồn thực phẩm đi qua các kênh phân phối lớn nên việc kiểm định dễ dàng. Riêng Việt Nam việc sản xuất lương thực thực phẩm đến từ các doanh nghiệp nhỏ lẻ rất nhiều, trong khi những hành vi vi phạm an toàn thực phẩm ngày một tinh vi nên rất khó cho cơ quan chức năng truyền thông và kiểm soát”, bà Lê Việt Nga cho biết.

Cũng theo đại diện Vụ thị trường trong nước, một khó khăn trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến từ các chợ truyền thống.

Cụ thể, hiện Việt Nam có 8500 chợ truyền thống, trong đó 86% là chợ hạng 3 và có hạ tầng thương mại rất yếu kém, chưa được nâng cấp và xây dựng theo đúng tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, khả năng kêu gọi vốn xã hội hóa khó khăn.

Đồng tình với quan điểm này, bà Trần Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ dân sinh hiện là vấn đề bức xúc.

Bà Phương cho biết, hiện nay, phần lớn hệ thống chợ dân sinh ở thành phố Hà Nội hiện tại đều xập xệ, trong khi có tới 60% lưu lượng người dân mua sắm tại các chợ truyền thống. Vì vậy theo bà Phương, cần đầu tư ngân sách để xây dựng các chợ thương mại đảm bảo tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm để thay thế các chợ truyền thống.

“Tôi nghĩ phải tập trung giải tỏa các chợ cóc, chợ gạo và tuyên truyền sâu rộng cho người dân không nên mua sắm ở những chợ này khi các mặt hàng không được kiểm soát về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của người dân và hướng người dân tiêu dùng một cách an toàn. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm soát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm túc các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm theo luật định”, bà Phương nêu quan điểm.

Để đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn và quản lý chợ an toàn thực phẩm, bà Lê Việt Nga cho biết, thời gian tới, Vụ Thị trường trong nước đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Chính phủ về việc tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ, trên giao dịch thương mại điện tử, bán hàng đa cấp về thực phẩm…

Bộ Công Thương đã hướng dẫn các địa phương xây dựng mô "chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Đến năm 2019, cả nước đã xây dựng được 66 điểm tại 62/63 tỉnh/thành phố (từ nguồn vốn ngân sách trung ương). Hiện đã có 15 tỉnh thực hiện việc nhân rộng và xây dựng được 125 mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm như Thanh Hóa, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long...

Trong năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ 6 địa phương gồm Bắc Cạn, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Bến Tre xây dựng mô hình chợ an toàn thực phẩm.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm