Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mức lương startup Việt Nam đang nằm ở đâu?

Quân Bảo
- 10:39, 11/04/2021

(DNTO) - Một chuyên viên khoa học dữ liệu cấp junior tại Việt Nam mức lương dao động 1.000 - 2.000 USD/tháng.

Theo kết quả nghiên cứu, mức lương cho những vị trí kỹ thuật, công nghệ có thể cao hơn 54% so với những vị trí khác.

Theo kết quả nghiên cứu, mức lương cho những vị trí kỹ thuật, công nghệ có thể cao hơn 54% so với những vị trí khác.

Đơn vị đầu tư mạo hiểm khu vực Đông Nam Á Hill Ventures và trang việc làm Châu Á Thái Bình Dương Glint đã thực hiện một nghiên cứu “đãi ngộ nhân tài” của các startup tại Đông Nam Á với 3 quốc gia chính: Việt Nam, Singapore và Indonesia. Nghiên cứu kéo dài 2 năm. Kết quả cho thấy:

Những ngành có mức lương cao nhất

Theo đó, mức lương cho những vị trí kỹ thuật, công nghệ có thể cao hơn 54% so với những vị trí khác. Điều này không chỉ áp dụng tại các startup mà còn ở những công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cụ thể hơn, kỹ sư là vị trí có mức lương cao nhất, trong đó lập trình viên full-stack có quãng lương rộng nhất. Chẳng hạn ở Singapore, một lập trình viên full-stack cấp độ junior (ít kinh nghiệm) có thể nhận 2.700 - 7.100 USD/tháng, trong khi cấp độ senior (nhiều kinh nghiệm) có thể kiếm đến 11.000 USD.

Ở Việt Nam và Indonesia, số kỹ sư mới tốt nghiệp quá nhiều dẫn đến việc mức lương bị giảm. Tuy nhiên thường thì nếu chịu khó học hỏi và tích góp vài năm kinh nghiệm, mức lương sẽ nhanh chóng tăng lên.

Ở Việt Nam và Indonesia, số kỹ sư mới tốt nghiệp quá nhiều dẫn đến việc mức lương bị giảm.

Ở Việt Nam và Indonesia, số kỹ sư mới tốt nghiệp quá nhiều dẫn đến việc mức lương bị giảm.

Lĩnh vực có mức lương cao thứ hai là quản lý sản phẩm, với những công việc liên quan đến xây dựng và phát triển sản phẩm ở các startup. Có thể xem đây là một vị trí đa năng, đòi hỏi người lao động phát huy nhiều kỹ năng như lãnh đạo, kỹ thuật, tâm lý học và ý thức kinh doanh.

Mặc dù vậy, nếu thiếu bằng cấp chính quy thì mức lương sẽ giảm. Chẳng hạn một quản lý sản phẩm cấp độ junior có thể kiếm được 500 - 1.200 USD/tháng ở Indonesia và 1.500 - 3.000 USD/tháng ở Singapore.

Vị trí thứ ba gọi tên ngành khoa học dữ liệu, bao gồm phân tích dữ liệu, khoa học dữ liệu, kỹ thuật dữ liệu. Một vị trí khoa học dữ liệu cấp junior tại Việt Nam và Indonesia thì mức lương dao động 1.000 - 2.000 USD/tháng, trong khi cùng vị trí tương tự ở Singapore có thể kiếm được 2.500 - 5.000 USD/tháng. Cấp độ senior nhỉnh hơn một chút, với lương tháng 3.500 - 8.000 USD ở Singapore, 2.000 - 5.000 USD ở Việt Nam và 1.400 - 2.300 USD ở Indonesia.

Ngoài ra, nhu cầu nhân lực marketing và quan hệ công chúng chuyên nghiệp cũng tăng cao. Vị trí brand marketing cấp junior có thể kiếm được 3.000 - 4.000 USD/tháng, senior có thể nhận đến 6.000 - 8.000 USD/tháng. Trong khi đó nhân viên quan hệ công chúng có thể kiếm 2.200 - 3.400 đối với cấp độ junior và 4.500 - 11.000 USD/tháng đối với cấp độ senior.

 Lương của CEO và CTO

Ở những startup thời kỳ đầu, CEO có thể sở hữu đến 100% vốn chủ sở hữu.

Ở những startup thời kỳ đầu, CEO có thể sở hữu đến 100% vốn chủ sở hữu.

Nghiên cứu cũng phân tích bình quân mặt bằng lương của CEO (giám đốc điều hành) và CTO (giám đốc công nghệ) tại những startup ở Việt Nam, Singapore và Indonesia.

Không có gì bất ngờ khi mặt bằng lương CEO và CTO thường tăng tương ứng với số tiền huy động được. Chẳng hạn lương CEO ở các startup trong giai đoạn 0 - 5 triệu USD thường rơi vào tầm 1.000 USD/tháng ở Việt Nam hoặc 4.000 USD/tháng ở Singapore. Với các startup trong giai đoạn 5 - 10 triệu USD, mức lương CEO có thể đạt đến 6.000 USD/tháng ở Việt Nam và 11.500 USD/tháng ở Singapore.

Trong khi đó, mức lương CTO có vẻ luôn nhỉnh hơn CEO. Theo nghiên cứu, CEO thường sẵn sàng giảm lương để hỗ trợ CTO, những người “được đánh giá cao và là tài sản của công ty”. Tuy nhiên CTO nắm ít vốn chủ sở hữu hơn CEO, tương đương với việc mức lương cũng ít tăng hơn.

Ở những startup thời kỳ đầu, CEO có thể sở hữu đến 100% vốn chủ sở hữu. Con số này có xu hướng giảm dần theo thời gian khi công ty huy động tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Cạnh tranh với những ông lớn đến từ Hoa Kỳ và Trung Quốc

Báo cáo ra mắt công chúng trong thời điểm những startup chính gốc Đông Nam Á đang phải cạnh tranh gay gắt với những công ty công nghệ nước ngoài - những đơn vị muốn đặt chân vào Đông Nam Á để tận dụng lợi thế thị trường tiêu dùng đang phát triển và lao động giá cả phải chăng.

Theo các thông tin trong báo cáo, khi đặt chân đến Đông Nam Á, những công ty nước ngoài như TikTok, Tencent, Alibaba và Zoom thường trả mức lương cao hơn. Vậy nên các startup địa phương đang tìm kiếm cách mới để thu hút nhân tài. Theo đó đa số nhà sáng lập cho biết yếu tố chính để cạnh tranh chính là thể hiện được văn hóa công ty và khả năng lãnh đạo.

Oswald Yeo, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Glint, chia sẻ: “Nếu cạnh tranh về mặt lương thưởng với Facebook hay Stripe, rõ ràng chúng tôi không có cửa. Trong khi đó nếu chọn mặt trận tầm nhìn và sứ mệnh, thì cơ hội thắng rõ ràng hơn”.

Tin nên đọc

Yeo cho biết nhiều startup địa phương đang đón đầu xu hướng khai thác nhân tài trên một khu vực rộng lớn hơn. Vì dịch Covid, nhiều doanh nghiệp bắt đầu làm quen với mô hình làm việc từ xa, vậy nên các startup Đông Nam Á cũng bắt đầu hướng đến các nhóm lao động làm việc từ xa trên toàn thế giới (distributed team). Một số startup đã bắt đầu thuê ngoài (outsource)

Rất nhiều doanh nghiệp tìm đến thị trường Singapore, tuy nhiên Đông Nam Á không chỉ có duy nhất mình Singapore. Đây là thời cơ cực lớn cho làm việc từ xa, tuyển dụng từ xa, là nền tảng để các công ty công nghệ có thể điều hành đội ngũ từ xa, cũng là cơ hội để startup vượt qua đối thủ.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
6 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Xem thêm