Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mất công bồi dưỡng nhưng nhân sự vẫn bỏ đi, doanh nghiệp xử lý ra sao?

Huyền Trang
- 11:08, 03/04/2021

(DNTO) - Việc nhân viên rời tổ chức sau nhiều năm gắn bó, ngay cả khi được đầu tư để bồi dưỡng là điều không tránh khỏi, thậm chí sau những lần nghỉ việc là sự căng thẳng không thể hóa giải giữa người đi và người ở.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

'Chảy máu chất xám' luôn là mối lo của các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đừng nghĩ bị mất mát khi nhân sự bỏ đi

Bà Trần Diễm Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch men Chang Yih cho biết, mọi công ty đều có những chế độ bồi dưỡng nhân tài và những người lãnh đạo rất chú trọng điều này để xây dựng đội ngũ nhân sự hùng mạnh. Tuy nhiên, việc đầu tư đào tạo cho nhân viên thường rất tốn kém và các doanh nghiệp rất cân nhắc khi bỏ khoản chi phí này, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid- 19 gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế, các doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu.

Vì vậy, theo bà Châu, để việc đầu tư cho nhân tài không bị đổ bể và lãng phí, doanh nghiệp cần có chế tài để giữ chân họ, ví dụ đầu tư cho họ đi học nhưng phải có cam kết giữa 2 bên rằng việc ở lại tổ chức trong bao lâu, cống hiến như thế nào.

Đồng tình nhưng bổ sung thêm quan điểm trên, bà Phạm Thị Quý Hiền, Trưởng phòng cao cấp – Đối tác nhân sự Khối Chuỗi cung ứng và Nghiên cứu phát triển, Unilever Việt Nam cho rằng, việc giữ chân nhân sự không cần quá gò ép và cứng nhắc, vì “giữ được người ở chứ không giữ được người đi”.

Khi nhiều công ty lo ngại về việc đổ tiền đầu tư cho nhân viên phát triển nhưng sau đó nghỉ việc, bà Hiền cho rằng, kể cả họ có rời bỏ tổ chức, đến doanh nghiệp khác, họ vẫn mang theo thương hiệu tốt của công ty đến các nơi, đây là sự quảng bá gián tiếp cho doanh nghiệp.

“Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở thành: ‘Bất kì ai rời công ty đó đều trở thành nhân tài’. Việc nâng cao giá trị thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút người tài và dễ dàng ghi điểm với đối tác, khách hàng. Đó cũng là tư duy mà các lãnh đạo doanh nghiệp nên suy nghĩ”, bà Hiền chia sẻ.

Bồi dưỡng và giữ nhân tài thế nào hiệu quả?

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Đào tạo nhân viên tốt là cách để nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Bà Trần Diễm Châu cho rằng, nhóm nhân tài trong công ty rất có nhu cầu muốn cống hiến và thể hiện khả năng nên doanh nghiệp cần mở ra cơ hội để họ chiến đấu và thăng tiến.

Lấy ví dụ cho việc này, bà Châu kể lại kinh nghiệm khi đào tạo cho nhóm nhân viên tiềm năng của hệ thống chuỗi siêu thị. Chuỗi siêu thị này luôn có một nhóm những nhân viên tiềm năng, được huấn luyện kĩ năng thuần thục, để sẵn sàng ứng biến với tình huống mới. Đơn cử như khi mở cửa hàng mới, tiếp cận thị trường mới, nhóm này sẽ là lực lượng đào tạo cho các nhân viên mới và hỗ trợ vận hành tại thị trường đó từ 1-2 tháng đến khi ổn định thì họ rút lui và trở về vị trí bình thường.

“Họ cảm thấy rất tự hào khi làm công việc đó dù tần suất làm việc cao hơn, không nhiều phúc lợi nhưng họ có tinh thần máu lửa và hãnh diện khi đứng trong đội ngũ đó. Tuy nhiên sau một thời gian, những thành viên của nhóm này đều phát triển lên thành quản lý khu vực hay quản lý nhiều cửa hàng”, bà Châu chia sẻ.

Đồng tình và bổ sung quan điểm này, bà Phạm Thị Quý Hiền cho biết, đối với những nhân tài trong công ty, chế độ lương, thưởng chỉ là một thành tố rất nhỏ để giữ chân họ. Trước đây, các công ty sẽ đo trải nghiệm của nhân viên bằng 2 thước đo là potential (năng lực) và performance (hiệu suất). Tuy nhiên trong thời gian tới, yếu tố performance trong mỗi nhân sự sẽ vẫn cần được chú trọng nhưng không quá tập trung, thay vào đó là đo bằng lý tưởng.

“Những nhân tài muốn gắn bó với một tổ chức đều phải đo lường xem công việc đó, môi trường đó có phù hợp và gắn liền với lý tưởng, mục đích sống mà họ đang theo đuổi hay không. Vì vậy, doanh nghiệp phải có chính sách tập trung cho nhóm nhân tài để lý tưởng công ty và nhân tài hòa hợp nhất”, bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Hiền cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp thu hút nhân tài, doanh nghiệp phải cân đối ngân sách để lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Đối với công ty nhỏ, không có nhiều ngân sách phục vụ cho việc phát triển nhân tài nên đi từng bước nhỏ, nói chuyện cùng nhân viên xem họ muốn gì, cần gì và công ty phải làm gì và từng bước nhỏ thay đổi để đi lên.

Đối với những công ty thuộc dạng ‘vùng sâu vùng xa’ rất khó tuyển nhân sự, đặc biệt là những nhân sự cấp trung và cấp cao. Vì vậy những công ty này phải có thêm những chính sách như xe đưa đón, miễn phí ăn 2 bữa để họ cảm thấy giống như gia đình và thoải mái di chuyển.

Một số công ty có thể xây dựng kí túc xá để nhân viên yên tâm làm việc. Hoặc doanh nghiệp có thể triển khai chương trình đào tạo cho nhóm nhân viên tài hoặc thưởng cho những nhân viên đã gắn bó với công ty trong khoảng 5 năm, 10 năm. “Ví dụ một số công ty lớn họ thưởng cho nhân viên kì cựu bằng cổ phiếu… Cổ phiếu khá hiệu quả để giữ chân nhân tài vì họ cảm thấy có một phần trong công ty”, bà Hiền chia sẻ.

Về đào tạo, bà Hiền cho biết, một số công ty có thể triển khai chính sách phát triển nhân tài như hỗ trợ học phí cho nhân viên đi học lấy bằng. Một số doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên bằng cách trao đổi nhân viên với các doanh nghiệp đối tác trong cùng lĩnh vực trong 2-3 tháng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm