Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hộ chiếu vaccine Covid-19 đang được các chuyên gia y tế và các nhóm bảo vệ nhân quyền quan tâm sâu sắc

Thiên Kim
- 08:10, 28/02/2021

(DNTO) - Hiện nay, các quan chức y tế công cộng và các tổ chức tự do dân sự (civil liberty organizations) lên tiếng thúc giục các nhà hoạch định chính sách chống lại lời kêu gọi cấp hộ chiếu vaccine Covid, trong khi nhiều quốc gia đang trong quá xem xét có nên ứng dụng trên nền tảng kỹ thuật số.

Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu nằm trong số những nước đang cân nhắc xem có nên đưa ra hộ chiếu kỹ thuật số cho phép công dân chứng minh rằng họ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay không. Hệ thống chứng chỉ này có thể được dành cho việc đi du lịch nước ngoài, cũng như cấp quyền được vào các địa điểm đông người như nhà hàng và quán bar.

Một hành khách đeo khẩu trang xuất trình hộ chiếu và thẻ lên máy bay của mình cho một nhân viên trong trạm kiểm soát an ninh tại Sân bay Quốc tế El Dorado ở Bogota vào ngày 1/9/2020. Ảnh: DANIEL MUNOZ | AFP | Getty Images

Một hành khách đeo khẩu trang xuất trình hộ chiếu và thẻ lên máy bay của mình cho một nhân viên trong trạm kiểm soát an ninh tại Sân bay Quốc tế El Dorado ở Bogota vào ngày 1/9/2020. Ảnh: DANIEL MUNOZ | AFP | Getty Images

Người ta cho rằng hộ chiếu kỹ thuật số Covid có thể giúp kích thích sự phục hồi kinh tế khi các nước chuẩn bị nới lỏng các biện pháp y tế công cộng trong những tuần tới. Ngành hàng không thế giới đang kiệt quệ do tác động của đại dịch Covid từ năm ngoái, là một trong những ngành kêu gọi chính phủ ban hành luật hỗ trợ hộ chiếu vaccine Covid. Tuy nhiên, các bác sĩ và các nhà nhân quyền được quan tâm sâu sắc vấn đề này.

TS Deepti Gurdasani, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Queen Mary ở London, nói với CNBC qua điện thoại rằng hộ chiếu vaccine có thể vô tình được sử dụng để cung cấp "bảo hiểm không đúng sự thật" (false assurances) cho những người đi nghỉ. “Tôi có thể thấy rằng việc này có thể hữu ích trong dài hạn, nhưng tôi có một số lo ngại về việc nó (hộ chiếu vaccine Covid) được xem xét trong lúc các bằng chứng khoa học không ủng hộ. Và có rất nhiều lo ngại về đạo đức về chúng mà tôi nghĩ là chính đáng”, Gurdasani nói.

Thêm vào đó, hầu hết các quốc gia không có đủ khả năng tiếp cận vaccine để chủng ngừa cho tất cả công dân của họ. Và Gurdasani cảnh báo rằng, một hệ thống chứng chỉ tương tự như hộ chiếu vaccine Covid sẽ có khả năng tạo ra sự phân biệt đối xử với những quần thể dân số đó “thậm chí còn hơn nữa.

Hộ chiếu vaccine Covid được xem xét từ sớm

Tổng thống Joe Biden đã vạch ra một chiến lược quốc gia về chống đại dịch Covid dài 200 trang trong ngày đầu tiên nhậm chức. Kế hoạch bao gồm một chỉ thị cho nhiều cơ quan chính phủ để “đánh giá tính khả thi” của việc liên kết giữa tiêm vaccine Covid với các chứng chỉ tiêm chủng quốc tế và sản xuất các chứng chỉ bằng phiên bản kỹ thuật số.

Thủ tướng Boris Johnson gặp gỡ các học sinh lớp 11 trong chuyến thăm Học viện Accrington vào ngày 25/2/2021 tại Lancaster, Anh. Ảnh: Anthony Devlin - WPA Pool / Getty Images

Thủ tướng Boris Johnson gặp gỡ các học sinh lớp 11 trong chuyến thăm Học viện Accrington vào ngày 25/2/2021 tại Lancaster, Anh. Ảnh: Anthony Devlin - WPA Pool / Getty Images

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson cũng đã ra lệnh xem xét hộ chiếu vaccine Covid, trong khi Hội đồng châu Âu sẽ nhóm họp vào thứ Năm tuần trước để thảo luận về các bước tiếp theo trong quá trình triển khai và vận chuyển vaccine của EU trên toàn khối 27 quốc gia.

Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế, đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không từ khắp nơi trên thế giới, đã chứng kiến ngày càng nhiều hãng hàng không đăng ký cái gọi là IATA Travel Pass (thể thông hành nhằm quản lý hồ sơ tiêm vaccine Covid-19 của các hành khách). Sáng kiến này được thiết kế để giúp hành khách quản lý kế hoạch du lịch của họ và cung cấp cho các hãng hàng không và chính phủ bằng chứng rằng họ đã được tiêm chủng hoặc xét nghiệm Covid-19.

Trong một lá thư bị rò rỉ với trang EURACTIV, IATA đã kêu gọi các nhà lãnh đạo EU họp vào thứ Năm (25/2) để thông qua hộ chiếu vaccine Covid và đi đến một thỏa thuận “về vai trò quan trọng của các giải pháp kỹ thuật số an toàn, chẳng hạn như IATA Travel Pass”. IATA không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được CNBC hỏi đến.

Nhưng chưa đảm bảo tính khả thi để phát hành

Tổ chức Y tế Thế giới WHO hiện không quan tâm đến hộ chiếu vaccine Covid. Trong một tuyên bố được công bố vào ngày 28/1, các quan chức WHO cho biết các chính phủ hiện nay “không nên đưa ra các yêu cầu về bằng chứng tiêm chủng hoặc miễn dịch đối với du lịch quốc tế như một điều kiện nhập cảnh”.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết thêm: “Vẫn còn những ẩn số quan trọng liên quan đến hiệu quả của tiêm chủng trong việc giảm lây nhiễm cũng như số lượng vaccine còn hạn chế”.

Một báo cáo do Economist Intelligence Unit công bố vào tháng trước dự đoán rằng phần lớn dân số ở độ tuổi trưởng thành của các nền kinh tế phát triển sẽ được tiêm phòng vào giữa năm tới. Ngược lại, mốc thời gian này kéo dài đến đầu năm 2023 đối với nhiều quốc gia có mức thu nhập trung bình và thậm chí kéo dài đến năm 2024 đối với một số quốc gia có mức thu nhập thấp.  Báo cáo nhấn mạnh sự phân chia rõ rệt giữa các nước thu nhập cao và thu nhập thấp trong vấn đề tiếp cận vaccine Covid.

Nhân viên sân bay dỡ một lô hàng vắc xin Covid-19 từ chương trình tiêm chủng Covid-19 toàn cầu của Covax, tại Sân bay Quốc tế Kotoka ở Accra, vào ngày 24/2/2021. Ảnh: NIPAH DENNIS|AFP

Nhân viên sân bay dỡ một lô hàng vắc xin Covid-19 từ chương trình tiêm chủng Covid-19 toàn cầu của Covax, tại Sân bay Quốc tế Kotoka ở Accra, vào ngày 24/2/2021. Ảnh: NIPAH DENNIS|AFP

Liberty, tổ chức tự do dân sự lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết trong một thông cáo báo chí vào đầu tháng 2 vừa qua: “Cái gọi là hộ chiếu này tuyên bố rằng chúng sẽ đảm bảo những người chứng minh được họ miễn dịch với Covid thì có thể bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường. Điều này đặt ra câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra với những người khác?”.

“Vô số gợi ý về hộ chiếu miễn dịch đã được đưa ra. Một số gợi ý rằng việc sử dụng chúng sẽ bị giới hạn trong việc đi lại quốc tế, một số gợi ý khác ít cụ thể hơn. Trong khi đó, hàng loạt công nghệ đang bị thả nổi, từ mã QR đến mà ứng dụng app hoặc thậm chí là thẻ từ”, tổ chức này nhấn mạnh.

Big Brother Watch, một nhóm dân chủ và nhân quyền có trụ sở tại Vương quốc Anh lên tiếng chống lại việc sử dụng hộ chiếu vaccine, viện dẫn các tác động đối với quyền riêng tư và tự do đi lại, trong số nhiều vấn đề khác: "Một điều mà mọi đề xuất đều bỏ qua là hộ chiếu miễn dịch không có khả năng không dẫn đến vấn đề vi phạm nhân quyền".

Tin nên đọc

Trong một báo cáo được nhóm Khoa học các trường hợp khẩn cấp Covid-19  (the Science in Emergencies Tasking - (SET-C)), công bố vào ngày 14/2 tại Hiệp hội Hoàng gia, Học viện khoa học quốc gia của Vương quốc Anh, các giáo sư đại học đã nêu ra 12 vấn đề cần được thỏa mãn để cấp hộ chiếu vaccine, trong số đó gồm: điều chỉnh sự khác biệt giữa các loại vaccine, hiệu quả và những thay đổi về hiệu quả so với các biến thể Covid mới, được tiêu chuẩn hóa quốc tế, an toàn cho dữ liệu cá nhân, đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý và đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức.

GS. Melinda Mills, giám đốc Trung tâm Khoa học Nhân khẩu học Leverhulme tại Đại học Oxford, cho biết trong báo cáo: “Hiểu được hộ chiếu vaccine có thể được sử dụng để làm gì là một câu hỏi cơ bản. Theo nghĩa đen, có phải là hộ chiếu cho phép đi lại quốc tế hay có thể được sử dụng trong nước để cho phép có nhiều quyền tự do hơn?”.

Ông cho biết thêm: “Chúng ta cần một cuộc thảo luận rộng hơn về nhiều khía cạnh của hộ chiếu vaccine, từ khoa học miễn dịch đến quyền riêng tư dữ liệu, các thách thức kỹ thuật và đạo đức và tính hợp pháp của cách nó có thể được sử dụng”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Xem thêm