Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệp định CPTPP - ‘đường cao tốc’ giúp kinh tế Việt Nam hạn chế gập ghềnh

Hồng Gấm
- 14:53, 23/03/2021

(DNTO) - Sáng 23/3, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội tổ chức hội thảo đánh giá 2 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).Chỉ số thương mại giữa Việt Nam và Canada đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng sau 2 năm thực thi Hiệp định.

Thương mại Việt Nam – Canada tăng trưởng mạnh sau 2 năm thực thi hiệp định CPTPP. Ảnh: Hồng Gấm.

Thương mại Việt Nam – Canada tăng trưởng mạnh sau 2 năm thực thi hiệp định CPTPP. Ảnh: Hồng Gấm.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Bên cạnh đó, Việt Nam là đích đến lớn thứ hai ở ASEAN trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada. 

Tại hội thảo, bức tranh thương mại đầy lạc quan đã được phác hoạ với những gam màu tươi sáng và tiếp tục hứa hẹn nhiều triển vọng giữa Việt Nam và Canada sau 2 năm thực thi Hiệp định CPTPP, đồng thời tăng cường những mối quan hệ kinh doanh song phương và khuyến khích các doanh nghiệp của hai nước đa dạng hóa các liên kết thương mại và củng cố các chuỗi cung ứng để giúp phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ hậu Covid-19.

Đánh giá về những thành tựu đã đạt được, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dẫn chứng: Sau 2 năm triển khai Hiệp định CPTPP tại Việt Nam, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương Canada - Việt Nam đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ USD trong năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% hai năm khi hiệp định đi vào hiệu lực bất chấp tác động từ đại dịch Covid-19.

Tổng giá trị của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% vào năm 2020, với sự gia tăng đáng kể đối với điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và may mặc. Những lợi ích này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Hiệp định CPTPP mở rộng thông qua việc phê chuẩn và gia nhập của các thành viên mới. Tiếp đó là những cải thiện đáng kể về hàng rào phi thuế theo hướng minh bạch và thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa lưu chuyển giữa hai bên.

"Dịch Covid-19 khiến tỷ lệ tăng trưởng thương mại giữa 2 bên có phần chậm lại nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức trung bình xuất khẩu của Việt Nam.Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan của Hiệp định CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. Dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Canada còn rất lớn, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất mà hiệp định thương mại tự do này mang lại. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của doanh nghiệp 2 bên trong việc thiết lập quy chế khai phá thị trường", ông Lộc nhận định

Cũng theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Canada, CPTPP đã đóng góp một phần không nhỏ. Hoạt động xuất nhập khẩu là mảng ghi nhận dấu ấn đậm nét nhất vai trò của CPTPP dưới nhiều dạng thức khác nhau. Vai trò đó thể hiện trước hết ở các động lực trực tiếp từ các cơ hội thuế quan ưu đãi mà hai bên dành cho hàng hóa của nhau, với hơn 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada và gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế theo CPTPP ngay từ đầu 2019.

"Người tiêu dùng Canada không quá bảo thủ, họ sẵn sàng thử sử dụng sản phẩm mới nếu giá cả cạnh tranh. Việt Nam có nhiều sản phẩm có thế mạnh mà người tiêu dùng Canada có nhu cầu cao hoặc đang gia tăng nhu cầu như: Điện thoại, đồ gỗ, may mặc, giày dép, trà, cà phê, rau quả nhiệt đới, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã chinh phục được các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản nên cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu cao của thị trường Canada"... ông Lộc cho biết thêm.

Với nhiều cam kết cắt giảm thuế quan, thuận lợi hóa thủ tục hải quan, tiết giảm các rào cản phi thuế… CPTPP được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam.

“Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực vượt bậc của Chính phủ và doanh nghiệp hai bên trong thiết lập cơ chế, khai phá thị trường, trong kết nối hợp tác kinh doanh giữa hai bên.Có thể chúng ta còn phải sống chung với đại dịch ít nhất là tương lai gần, nhưng trong tình hình khó khăn đó chúng ta may mắn có Hiệp định CPTPP làm "bệ phóng" để vượt qua những trở ngại và nỗ lực để vươn tầm", ông Lộc nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm