Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ghen là cuộc đấu trí giữa sự dẫn dắt của cảm xúc và sự điều chỉnh của lý trí

Lương Gia Cát Tường
- 16:37, 10/04/2021

(DNTO) - Giết người vì ghen tuông tình ái không có gì lạ. Nhưng, vụ việc xảy ra ở Cai Lậy mới đây khiến cho không riêng người dân Tiền Giang mà cả dư luận rộng khắp cũng tỏ ra bỡ ngỡ, hoang mang. Bởi nghi phạm của vụ trọng án là một bác sĩ - giám đốc bệnh viện…

Ghen là đề tài không mới, không lạ nhưng chưa bao giờ cũ và bớt “hấp dẫn”. Ghen xảy ra bất chấp mọi thời đại, bất chấp lứa tuổi, giới tính, địa vị sang hèn… chỉ khác nhau ở cách ứng xử, thái độ và hành vi khi giải quyết cơn ghen.

Có những vụ ghen tuông kiểu rần rần, bốc lửa, nông nổi, sỗ sàng, chửi bới, đánh đấm cho đã nư rồi có khi sau đó lại vui vẻ tiếp tục “…về một nhà. Khép đôi mi chung một giường…. Ta vui chung một nỗi vui” (lời bài hát "Một nhà" của Da LAB). Thậm chí kéo nhau ra tòa, cãi vã tưng bừng, khuấy động cả không gian phòng xử án, nhưng chỉ cần mấy câu hòa giải “thấu tình đạt lý” là lại đèo nhau ôm eo sát rạt, chở nhau về.  

Công an tiến hành bắt giữ và khám xét nơi ở, nơi làm việc của bác sĩ giám đốc Bệnh viện Cai Lậy trong đêm 8-4 (Ảnh: B.B)

Công an tiến hành bắt giữ và khám xét nơi ở, nơi làm việc của bác sĩ giám đốc Bệnh viện Cai Lậy trong đêm 8-4 (Ảnh: B.B)

Cũng có kiểu ghen chiến tranh lạnh dẫn đến đồng sàng dị mộng, ngoài mặt thảo mai mà trong lòng mang nặng mối “căm hờn”. Khi ghen, họ sử dụng “tâm lý chiến” đánh vào tinh thần, thanh danh đối thủ chứ không dùng vũ lực sát thương để lại dấu vết trên cơ thể tình địch. Tấn tuồng hạnh phúc được họ trình diễn rất hoàn hảo vì danh dự, vì sự nghiệp, vì con cái… Đến một lúc thời cơ chín mùi, họ đưa nhau ra tòa cũng rất kiệm lời, khiêm cung, hòa nhã, tương kính như tân. Nhưng đố có tình lý nào làm họ thay đổi quyết định.  

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, có tới hơn 90% các vụ giết người là do các nguyên nhân xã hội, trong đó các vụ án vợ chồng giết nhau, chủ yếu là do sự ghen tuông mù quáng. Đáng lưu ý là xét về góc độ tâm lý, Thạc sĩ Lê Minh Công, Phó Trưởng khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng: Nguyên nhân xảy ra các vụ án giết người không theo một quy luật chung nào cả. Cho nên khi ghen bất kể là anh chạy xe ôm, chị bán vé số hay vị bác sĩ, kỹ sư, hoặc một doanh nhân thành đạt thì hành vi ứng xử của họ trước cơn ghen cũng không thể đoán định. 

Còn các chuyên gia tâm lý thì cho rằng, ghen là gia vị của tình yêu miễn là nêm nếm sao cho đúng liều lượng.  

Nhưng xin thưa, một khi đã tận miệng đọc tin nhắn ngôn tình mùi mẫn, tận mắt nhìn thấy họ đang hẹn hò ôm ấp nhau hay bắt tại trận hai người đang “trai trên gái dưới”… thì mắm muối, mì chính, tỏi, ớt, chanh, đường gì cũng trút vào một lượt cho hả cơn, chứ còn biết thế nào mà liều lượng.

Vì thế thực tế gần đây mới xảy ra nhiều kiểu đánh ghen như thời trung cổ, không thua gì khủng bố, thậm chí rất dã man và quái đản: Đánh đấm, giật tóc, nắm đầu, xé quần xé áo tình địch rồi quay clip tung lên mạng. Dã man hơn là đâm chém, hạ độc, tạt axit, đổ nước sôi hay cắt phăng “cậu nhỏ” của chồng, gây ra những vụ án mạng đau lòng, tan nhà nát cửa, kẻ chết, người đi tù, con cái bơ vơ…

Vậy thì phải làm sao cho đúng nếu rơi vào hoàn cảnh bị phản bội?  

Một người đàn ông bị vợ cắt của quý vì ghen. (Ảnh: Internet)

Một người đàn ông bị vợ cắt của quý vì ghen. (Ảnh: Internet)

Ngày bắt được chồng hẹn hò với cô thư ký dưới quyền, Thu suy sụp hoàn toàn. Nhưng, chị bình tâm suy xét. Khó khăn, vất vả nhiều phen thất bại, tưởng đã trắng tay, anh chị mới tạo dựng được cơ nghiệp ngày hôm nay - một công ty sản xuất bao bì có tiếng. Trong giới doanh nhân, anh chị được mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống gia đình hạnh phúc viên mãn, chị không muốn mang tai tiếng không hay. Hơn nữa, chị thấy mình vẫn còn yêu chồng, vẫn muốn cứu vãn hôn nhân. Chị bình tĩnh chọn cách ghen một cách kín đáo, bản lĩnh, nhẹ nhàng.

Cũng là một doanh nhân thành đạt, anh Tiến khi bị vợ phản bội đã tha thứ hết lần này đến lần khác nhưng vợ anh vẫn không thể buông người đàn ông kia ra. Anh cảm thấy nỗi chán chường, thất vọng lấn át cả sự ghen tuông. Anh tự vấn lương tâm xem mình còn muốn níu giữ người đàn bà kia nữa hay không? Khi biết niềm tin yêu trong anh đã cạn kiệt, anh đề nghị chia tay như buông một tảng đá nặng xuống lòng sông. 

Trở lại câu chuyện của vị bác sĩ ở trên, bản thân ông ta đi tù là chắc chắn, sự nghiệp tiêu tan, gia đình vỡ nát, giết người vì ghen tuông tình ái (như thông tin ban đầu của cơ quan chức năng), sau thời gian trả án cơ hội tình ái lại vuông tròn là rất mong manh.

Cho nên mới nói, ghen là một cuộc đấu trí không ngoan nhượng giữa sự dẫn dắt cảm xúc của con tim và sự điều chỉnh, phân định của lý trí. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Xem thêm