Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ, nhượng quyền hậu Covid-19: Làm thật và linh hoạt

Thiên Thủy
- 14:16, 07/11/2020

(DNTO) - Bán lẻ, nhượng quyền trong mùa cuối năm và hậu Covid-19 sẽ đi về đâu? Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi năm 2020 vẫn ngổn ngang trước mắt.

Câu trả lời được ghi nhận tại hội thảo “Công nghệ cửa hàng & Nhượng quyền Thương hiệu 2020” do Coex Vietnam, Retail and Franchise Asia và Vinexad tổ chức sáng 7/11, chính là: doanh nghiệp phải sáng tạo, linh hoạt và thật sâu sát với doanh nghiệp, thị trường của mình. 

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp phải nghĩ ngay đến việc bán hàng online để cập nhật xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Ảnh: TL

Doanh nghiệp: Phải tạo kênh bán hàng online 

Covid-19 đã làm người tiêu dùng thay đổi mọi thói quen trong cuộc sống là điều được nhiều chuyên gia lưu ý.

Ông Nguyễn Anh Dũng, chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường Neilsen Việt Nam cho biết Covid càng làm cho người dân chọn mua online nhiều hơn. Số liệu nghiên cứu vào T3/2020 của đơn vị này cho thấy người tiêu dùng chọn mua online là 25%, mua qua kênh siêu thị 7%, tạp hóa 6%, chợ 3%...

Neilsen cũng đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp đó là cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ giúp tăng trưởng doanh thu.

Theo đó, các kênh hiện đại sẽ là sức đẩy chính cho tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ CVS/Mini mart… Đồng thời kênh thương mại điện tử sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn sau Covid-19. Do vậy những doanh nghiệp nào chưa có kênh bán hàng online thì phải nhanh chóng nghĩ ngay đến sự thay đổi này và không thể chần chờ hơn được, nếu không muốn…tổn thọ.

Ngay cả những ngành hàng thiết yếu hoặc không thiết yếu thì cơ hội vẫn có cho các doanh nghiệp nếu tìm thấy chìa khóa: bán hàng đúng kênh, tăng trải nghiệm cho khách hàng và tiếp tục chăm sóc chu đáo khách hàng ngay cả sau khi mua hàng.

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng là điều các doanh nghiệp phải thực hiện nhiều hơn. Nguồn: Nielsen 2020

Mặt khác, ông Dũng cũng lưu ý rằng người tiêu dùng đã và quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe nên ngành hàng này sẽ có nhiều cơ hội để tăng trưởng tốt nếu doanh nghiệp biết đầu tư, khai thác triệt để.

Nhượng quyền: Phải linh hoạt

Nhượng quyền sau Covid-19 có vẻ khó khăn hơn, khó triển khai hơn khi tâm lý tiêu dùng, tâm lý nhà đâu tư cũng khác trước? Tuy nhiên không hẵn như vậy, mà có khi là ngược lại.

Bằng chứng cho điều này là ông Phạm Hoàng Long – Nhà đồng sáng lập của chuỗi 25Fit cho biết chỉ từ tháng 6 đến nay, 25 Fit đã nhanh chóng mở chuỗi với 10 chi nhánh tập thể hình có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại và sẽ còn tiếp tục phát triển nhiều chi nhánh mới.

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Ông Phạm Hoàng Long, Nhà đồng sáng lập 25 Fit cho rằng franchisor phải tính toán cho nhà đầu tư sao cho họ yên tâm, tin tưởng có thể đầu tư và thu hồi vốn nhanh nhất. Ảnh: TT

Chuyên gia Nhượng quyền Nguyễn Phi Vân nói rằng một nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không thể tự làm tất cả mọi thứ vì sẽ rất rủi ro. Mô hình nhượng quyền tốt với cả đội ngũ hỗ trợ phía sau sẽ an toàn hơn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư nên sẽ có cơ hội phát triển sau Covid-19.

Làm nhượng quyền phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững. Nguyễn Phi Vân - Chuyên gia nhượng quyền

“Dù vậy, thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.

Muốn vậy, doanh nghiệp phải xông xáo, xốc vác, “chuyên” hơn, phải “đáp” xuống đất, làm việc với nhau bằng thực tế và bằng số liệu được số hóa, chính xác và có thể nhìn được, ra quyết định được.

Tất cả các câu hỏi này đòi hỏi nhà nhượng quyền phải ngồi cùng với đội ngũ để tìm ra lời giải. Và không có cách nào khác là phải làm thật, làm nhanh, số hóa, quy trình hóa, chuẩn hóa hệ thống, linh hoạt và thực tế thì mới có thể tạo nên sự khác biệt, tạo giá trị mới cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để xây dựng nhanh hệ thống chuỗi và chiếm ưu thế trên thị trường.

Cuối cùng, theo bà Nguyễn Phi Vân, ngành bán lẻ, nhượng quyền hay bất cứ một ngành nghề nào khác đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có tư duy chiến lược.

“Làm tướng là phải bao quát thế trận. Phải chuẩn bị cho bước tiếp theo, những năm tiếp theo sẽ làm gì và phải có tư duy “gieo trồng” chứ không phải đi săn bởi gieo trồng tốt thì mới có trái ngọt và phát triển bền vững, lâu dài”, bà Phi Vân chia sẻ.

Hội chợ Triển lãm "Việt Nam International Retail & Franchise Show" sẽ diễn ra từ 17-19/12 tại Trung tâm SECC, Q.7, TP.HCM.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Xem thêm