Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Algeria kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất hàng hóa xuất sang châu Phi

Huyền Trang
- 13:35, 06/04/2021

(DNTO) - Phía Algeria kêu gọi và cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nội địa và xuất khẩu sang các nước châu Phi.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Algeria là thị trường tiềm năng và đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến: Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư:"Việt Nam - Algeria - Senegal 2021", ngày 5-6/4, ông Roubai Nasreddine Mounir, Chủ tịch Tổ chức Phát triển kinh tế Quốc gia Algeria cho biết, trong khuôn khổ đa dạng hóa các chính sách của nền kinh tế và khuyến khích xuất khẩu hydro carbon, chương trình kinh tế của Tổng thống Algeria đang khuyến khích, tạo điều kiện hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, ông Roubai kêu gọi các nhà điều hành kinh tế Việt Nam quan tâm sâu sắc hơn đến thị trường Algeria.

“Tôi mong muốn doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào Algeria đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam như công nghiệp nhẹ, nông nghiệp, kinh doanh nông sản, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin, truyền thông…”, ông Roubai nhấn mạnh.

Chia sẻ về thế mạnh của Algeria, ông Roubai cho biết, bên cạnh nguồn cơ sở vật chất và các chính sách ưu đãi khác, Algeria có nguồn lao động dồi dào và lành nghề, nguồn nhân lực có trình độ học vấn.

Bên cạnh đó, Algeria đã tạo ra một hệ thống logistics có hiệu quả cao cùng cơ sở hạ tầng trên biển, trên bộ, hàng không hiện đại nhất.

Đặc biệt, các nhà đầu tư Việt Nam có thể tận dụng và hưởng lợi từ những ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Algeria với các nước Ả rập, châu Phi, Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu, để tiếp thị các sản phẩm từ Algeria sang các nước này.

Để hỗ trợ các đối tác Việt Nam, ông Roubai cho biết đang đề xuất thành lập Hội đồng doanh nghiệp Algeria – Việt Nam. Hội đồng này sẽ đóng vai trò là không gian trao đổi, tham vấn, hiện thực hóa các trao đổi thương mại giữa doanh nghiệp kinh tế hai nước.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Mặc dù hợp tác hơn 50 năm nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria vẫn 'nhỏ giọt'. Ảnh: T.L.

Chia sẻ sâu hơn về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, ông Sid-Admed Boulil, Cố vấn kinh tế, Cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Algeria cho biết, năm 2022 là năm thiết lập 60 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Algeria, chúng tôi tin tưởng rằng đã đến giai đoạn chín muồi để nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên tầm chiến lược.

“Trong chương trình kinh tế của Chính phủ Algeria đang có kế hoạch giảm thiểu hóa đơn nhập khẩu và tăng cường các khoản thu nhập từ xuất khẩu hydro carbon. Chúng tôi biết hiện Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, ngoài kinh nghiệm thu hút đầu tư từ nước ngoài, chắc chắn Việt Nam sẽ là đối tác có thể hỗ trợ tốt cho Algeria trong chương trình kinh tế này.

Phía Algeria cũng cam kết sẽ luôn đồng hành và tài trợ cho bất kì các nhà đầu tư Việt Nam nào muốn đầu tư tại Algeria theo hình thức trực tiếp hoặc hợp tác, để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang châu Phi và các nước khác, có thể ưu tiên một số ngành nghề để giảm nhập khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu. Chúng tôi mong muốn các trao đổi thương mại được tăng cường vì hiện tại xuất khẩu của Algeria sang Việt Nam đang ở mức rất thấp”, ông Sid-Admed Boulil nhấn mạnh.

Theo Cơ quan xúc tiến ngoại giao quốc gia Algeria, Việt Nam luôn quan tâm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản như cá ngựa, tôm hùm, tôm, giấy và các sản phẩm tái chế. Trong khi các công ty của Agleria có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, gốm sứ, da động vật, các sản phẩm bằng da cũng như nhiều sản phẩm khác. Về phần mình, các công ty của Algeria cũng mong muốn tìm hiểu các quy định của Việt Nam về nhập khẩu và thị trường hàng hóa từ Việt Nam.

Từ phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng cho biết, trước những dấu hiệu thay đổi tích cực của thị trường trong và ngoài nước cũng như Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với các bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai cơ chế một cửa quốc gia nhằm tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nước ngoài nói riêng.

“Trong thời gian tới, nếu dịch Covid- 19 được kiểm soát trên toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam, Algeria và Senegal cần lưu ý tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để khai thác, tìm kiếm, đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư”, ông Phú nhấn mạnh.

Algeria là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại Châu Phi. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria năm 2019 đạt 187 triệu USD.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria chỉ đạt 148,21 triệu USD, giảm 20% so với năm 2019, gồm các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê 93,77 triệu USD, kim loại thường và sản phẩm 12,37 triệu USD, sản phẩm hóa chất 5,5 triệu USD, thủy sản 3,2 triệu USD, hạt tiêu 1,82 triệu USD, hàng hóa khác 31,2 triệu USD…

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại số 1 của Algeria, chiếm 17% kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tiếp đến là Pháp (10%), Italia (7%), Đức (6,5%) và Tây Ban Nha (6,2%). Tính theo khối nước, EU vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất vào Algeria nhờ vị trí địa lý gần, hiệp định liên kết song phương và chất lượng sản phẩm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
2 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
1 tuần
Xem thêm