Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

6 xu hướng du lịch 2021

Hữu Thịnh
- 16:29, 30/12/2020

(DNTO) - Sau đại dịch, mối quan tâm và lo lắng của du khách trước nhất đặt vào các vấn đề vệ sinh an toàn. Thói quen du lịch đã thay đổi, các xu hướng du lịch mới cũng được dự báo sẽ định hình du lịch 2021.

Các xu hướng du lịch mới được dự báo sẽ định hình du lịch 2021. Ảnh: TL

Các xu hướng du lịch mới được dự báo sẽ định hình du lịch 2021. Ảnh: TL

Đại dịch và tình trạng khẩn cấp về khí hậu làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận về sự ảnh hưởng của du lịch. Điều này thúc đẩy du khách cũng như các doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch chú trọng hơn đến các xu hướng du lịch bền vững. Trong năm 2021, ưu tiên của hầu hết mọi người sẽ là trải nghiệm, thay đổi không gian sống, dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Điều này đòi hỏi đơn vị quản lý và kinh doanh phải thay đổi về sản phẩm, đảm bảo các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt hay đáp ứng các yêu cầu đặt chỗ linh hoạt.

Photo 2

1. Wilderness tourism (Du lịch hoang dã)

Sau nhiều tháng bị giới hạn do đại dịch, khao khát tìm đến không gian rộng rãi đã trở nên bức thiết. Ở Mỹ, một lượng lớn du khách sau thời gian cách ly đã đổ về các công viên quốc gia và tiểu bang. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 và xa hơn nữa khi thời gian ở nơi hoang dã được coi là “liều thuốc giải độc” cho cuộc sống đô thị hiện đại. Với lượng khách du lịch ngày càng lớn, ưu tiên trước nhất của các cơ quan quản lý điểm đến sẽ là bảo tồn các địa điểm hoang dã, áp đặt giới hạn ngay lập tức cho du khách nếu cần thiết.

Nhu cầu tái kết nối thiên nhiên đang trở thành xu hướng trong tương lai. Các hoạt động du lịch ở thời điểm hiện tại chủ yếu tập trung vào hoạt động ban ngày. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các hoạt động sau hoàng hôn, cắm trại, ngắm sao sẽ nhận được nhiều sự quan tâm nhiều hơn trước đây. 

2. Eco tourism (Du lịch sinh thái)

Theo Hiệp hội Du lịch Sinh thái Quốc tế, du lịch sinh thái là “du lịch có trách nhiệm đến các khu vực tự nhiên bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương và liên quan đến giáo dục”. Du lịch sinh thái có nhiều hình thức, và là một loại hình du lịch đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua. Trước sự bùng nổ của đại dịch, mọi người sẽ suy nghĩ cẩn thận hơn về cách họ đi du lịch, đồng thời tìm kiếm các khách sạn và công ty đang làm mọi cách để giảm thiểu tác động của du lịch lên hành tinh.

Các lệnh cấm du lịch do đại dịch mở ra những hướng đi mới để làm du lịch sinh thái bền vững hơn trong những năm tới. Du lịch trồng trọt là một trong những hình thức du lịch sinh thái nổi lên trong thời kỳ covid. Những nơi đang tận dụng xu hướng này có thể kể đến như Risonare Nasu - một trang trại hữu cơ của Hoshino Resorts ở Nhật Bản, khai trương vào năm 2019, Newt ở Somerset (Anh), là một khách sạn kiểu nhà nông thôn có những khu vườn lạ mắt hay Torggler Of Apple Hotel Italy là khách sạn trang trại cao cấp cho phép mọi người hái trái cây và đi vòng quanh bằng máy kéo.

3. Nomadic tourism (Du lịch du mục)

Các chuyến đi tới một địa điểm duy nhất sẽ bị cạnh tranh bởi một xu hướng mới nổi là các chuyến đi đến nhiều địa điểm trong nước. Xu hướng này diễn ra với tốc độ chậm hơn và đa dạng về hành trình. Xu hướng du lịch du mục cho phép mọi người có thể làm việc từ mọi nơi và cho phép các kỳ nghỉ kéo dài hơn. Trong tương lai, “di chuyển” sẽ là một trạng thái phổ biến hơn nhiều, có thể là ở những người độc thân Gen Z không bị ràng buộc, những chuyên gia có thể làm việc bằng máy tính xách tay hoặc những người nghỉ hưu. Du lịch du mục với sự kết hợp nhiều điểm đến trong nước có nhiều tiềm năng phát triển khi mà làm việc từ xa sẽ trở nên thông dụng trong năm 2021, đồng thời được thúc đẩy bởi sự gia tăng du lịch trong nước do các hạn chế biên giới.

Tin nên đọc

4. Wellness tourism (Du lịch sức khỏe)

Du lịch, trong nhiều thế kỷ, được coi là một hình thức để cải thiện sức khỏe, từ việc tiếp cận các cơ sở chữa bệnh tại Châu Âu tới các khóa tu yoga ở Ấn Độ. Sau đại dịch, cải thiện sức khỏe và khả năng miễn dịch sẽ là động lực mạnh mẽ cho khách du lịch trên toàn cầu. Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu, du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ trị giá 919 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022, chiếm 18% tỷ trọng du lịch trên toàn cầu. Một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe là du lịch kéo dài tuổi thọ. “Các khu vực xanh” của thế giới (được tìm thấy ở Hy Lạp, Sardinia, California, Costa Rica và Nhật Bản) là những nơi đã được các chuyên gia xác định là nơi con người sống lâu nhất. Trong tương lai, những nơi này sẽ trở thành điểm nóng cho du lịch kéo dài tuổi thọ. Ví dụ trên đảo Okinawa của Nhật Bản, khách sạn Halekulani đã tổ chức các khóa tu “Bí mật trường thọ”, trong khi ở Puglia, Ý (không xa Sardinia), khách sạn sang trọng Borgo Egnazia đang bán “Chương trình trường thọ” lấy cảm hứng từ Blue Zone.

5. Authentic tourism (Du lịch trải nghiệm thực tế)

Trong thời đại kỹ thuật số, khi rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống được sắp xếp và có vẻ như hoàn hảo trên mạng, du lịch là một cách để thoát khỏi lối sống thường nhật. Khách du lịch giờ đây muốn đắm mình trong các điểm đến và trải nghiệm điều gì đó “thực tế”. Tương tác với các cộng đồng địa phương một cách an toàn và tôn trọng sẽ là một xu hướng du lịch nổi bật, giúp du khách tìm hiểu và hình thành các kết nối giữa con người với nhau. Bằng cách tạo cơ hội cho du khách nước ngoài tiếp xúc trực tiếp với các cộng đồng địa phương (khi an toàn sau đại dịch), một hệ sinh thái đôi bên cùng có lợi sẽ được tạo ra. Đối với nhiều du khách, ở trong khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng đồng nghĩa với việc bị cô lập, nhưng khi xu hướng du lịch trải nghiệm thực tế phát triển thì du lịch cộng đồng cũng sẽ dành được nhiều sự chú ý. 

Các công ty như Airbnb đã làm rất tốt trong việc giúp mọi người “sống như người bản xứ” (các nền tảng Trải nghiệm và Hoạt động du lịch của Airbnb là những tiện ích bổ sung tuyệt vời) nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trong năm 2021, việc dành thời gian với cộng đồng địa phương, những người dân bị thiệt thòi về kinh tế sẽ xây dựng và phục hồi các mối liên hệ giữa con người với nhau và chuyển tiền thẳng vào túi của những người cần nó nhất.

6. Mindful tourism (Du lịch “tỉnh thức”)

Du lịch “tỉnh thức” chú trọng tới tạo mối liên hệ sâu sắc hơn với điểm đến và du lịch với thái độ “ít hơn là nhiều”, tránh những hành trình trọn gói. Du lịch “tỉnh thức” là một thuật ngữ đã xuất hiện trên các tạp chí và trên mạng xã hội trong một vài năm trở lại đây (trên Instagram có gần 60.000 bài đăng với hashtag #mindfultravel). Du lịch “tỉnh thức” chưa bao giờ gây được tiếng vang lớn như trong đại dịch khi mọi người thực sự ý thức được những thiệt hại mà “du lịch quá tải” đã gây ra đối với môi trường, các thành phố và các di tích lịch sử. 

Nắm bắt xu hướng đó, các công ty du lịch cũng đưa ra sản phẩm thu hút du khách ở lại điểm đến lâu hơn. Ethos Remote Habitat ra mắt vào mùa thu năm 2020, với các sự kiện, lớp thể dục, nơi làm việc chung, chỗ ở, bữa tối “gia đình” và wifi. Ý tưởng là các cá nhân và công ty có thể chuyển đến một khuôn viên làm việc mới mẻ trong khoảng từ một đến sáu tháng, với mức giá bắt đầu từ US $ 1.450 / € 1.223 một tuần. Janko Milunovic, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Ethos Remote Habitat, cho biết: “Không giống như chỉ thuê Airbnb hoặc ở trong khách sạn, với chúng tôi, bạn được sống trong một cộng đồng cùng với những cá nhân truyền cảm hứng; phục hồi tinh thần và cơ thể của bạn với thực phẩm hữu cơ, hội thảo chuyển đổi, hoạt động nhóm và hoạt động học tập.”

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm