Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

10 thói quen của những tỷ phú

Thiên Nhan
- 09:32, 22/11/2020

(DNTO) - Cuốn sách “Change Your Habits, Change Your Life” của Tom Corley đã chỉ ra những thói quen mà tác giả rút ra sau khi phỏng vấn 233 nhân vật giàu có, nổi tiếng, thành công.

Những tỷ phú, người thành công thường sống như thế nào? Điều gì giúp họ có được thành tựu như hiện tại? Đó là câu hỏi khiến nhiều người tò mò.

Để giải đáp câu hỏi đó, Tom Corley, đồng thời là triệu phú tự thân, đã dành 5 năm nghiên cứu thói quen của những người giàu nhất thế giới. Ông khảo sát 233 cá nhân giàu có, tỷ phú, doanh nhân thành đạt và đúc kết những bí quyết thành công của họ trong cuốn Change Your Habits, Change Your Life (tạm dịch: Thay đổi những thói quen, thay đổi cuộc đời bạn).

Tránh kết giao với kiểu người bi quan

Theo Corley, người càng thành công và giàu có càng cẩn trọng khi kết bạn, giao lưu, cộng tác. Họ luôn chú ý đến những cá nhân sống có mục tiêu, lạc quan, nhiệt tình và có cái nhìn tích cực về mọi việc trong cuộc sống.

"Bạn chỉ thành công khi có sự giúp sức của những người thường xuyên cộng tác. Người giàu luôn thích giao du với những cá nhân có định hướng mục tiêu, lạc quan, nhiệt tình và tinh thần tích cực", triệu phú này viết trong sách.

86% các triệu phú được Corley phỏng vấn không chỉ quan tâm đến những người bạn thường hay kết giao và còn đưa ra nhóm người khiến họ ngại tiếp xúc. Những người này được xem là "nhóm độc hại, tiêu cực". Các tỷ phú, doanh nhân lớn thường quan niệm thành công lâu dài có được khi bạn có cái nhìn tích cực.

Doanh nhân thành công, giàu có thích kết bạn với người sống tích cực, suy nghĩ lạc quan và hiểu biết. Ảnh: Freepik.

Doanh nhân thành công, giàu có thích kết bạn với người sống tích cực, suy nghĩ lạc quan và hiểu biết. Ảnh: Freepik.

Tom Corley không phải người duy nhất đưa ra quan điểm này. Gần một thế kỷ trước, nhà báo Napoleon Hill cũng kết luận tương tự sau khi nghiên cứu hơn 500 triệu phú tự thân lập nghiệp.

"Đàn ông nhận định vào bản chất, thói quen và năng lực suy nghĩ của những người mà họ hợp tác cùng. Chẳng có hy vọng thành công nào với những người khước từ ai đó bởi tính cách tiêu cực", ông viết trong cuốn Think and Grow Rich xuất bản năm 1937.

Triệu phú Steve Siebold, tác giả cuốn Cách người giàu suy nghĩ cũng đồng quan điểm. Ông lập luận rằng tiếp xúc những người thành công hơn giúp chúng ta có khả năng mở rộng tư duy và tăng thu nhập.

Thức dậy sớm

Gần 50% triệu phú tự thân trong nghiên cứu của Tom Corley cho biết họ rời giường ít nhất 3 tiếng đồng hồ trước khi ngày làm việc bắt đầu. Nhiều người trong số họ sử dụng thời gian rảnh để giải quyết các dự án cá nhân, lập kế hoạch trong ngày hoặc tập thể dục.

Trong sách, Tom viết: “Hãy thức dậy lúc 5h để giải quyết 3 việc hàng đầu mà bạn muốn hoàn thành trong ngày. Thói quen đó giúp bạn kiểm soát cuộc sống tốt hơn và mang lại cảm giác tự tin rằng mình đang định hướng tốt”.

Đọc nhiều sách

88% tỷ phú, người thành công trả lời Tom Corley rằng họ dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc đọc sách, trau dồi kiến thức cá nhân. Họ không đọc sách để giải trí mà thay vào đó là lựa chọn chủ đề như tiểu sử, lịch sử...

Bạn không bắt buộc phải làm theo giống hệt những người thành công. Bạn yêu thích các cuốn tiểu thuyết hay truyện trinh thám cũng vấn đề gì. Khoa học chứng minh rằng đọc sách để giải trí cũng góp phần thúc đẩy phát triển não bộ của từng người.

Người thành công không ngừng trau dồi bản thân. Ảnh minh họa: iStock.

Người thành công không ngừng trau dồi bản thân. Ảnh minh họa: iStock.

Theo Corley, chúng ta sẽ tìm được những bài học, triết lý quan trọng qua các sách tiểu sử hoặc câu chuyện của nhiều nhân vật vươn lên từ nghèo khó. Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú tự thân Warren Buffet từng chia sẻ đọc sách là thói quen tuyệt vời nhất mà ông rèn được.

Dành 15-30 phút mỗi ngày để tập trung suy nghĩ

Nhiều tỷ phú tự thân trả lời phỏng vấn của Corley rằng một ngày của họ rất bận rộn nhưng không bao giờ quên thói quen dành thời gian ngắn để tập trung bao quát sự việc.

Corley viết trong cuốn Change Your Habits, Change Your Life: “Những người giàu có xu hướng suy nghĩ độc lập và sắc bén vào buổi sáng. Họ dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để nhìn bao quát những gì họ cần làm, sẽ làm”.

Thời gian tĩnh tâm cũng giúp những tỷ phú, doanh nhân bận rộn lấy lại tinh thần, giảm căng thẳng. CNBC trích lời một bác sĩ từ Đại học Harvard, Mỹ, cho biết bạn nên dành ít nhất 2 phút mỗi ngày ở văn phòng để ra ngoài hít thở. Thói quen này sẽ giúp bạn tập trung dễ hơn, xua tan stress.

Tập thể dục thường xuyên

Những người tưởng chừng như bận rộn nhất lại là nhóm dành thời gian tập thể dục thường xuyên. Corley khảo sát thấy 76% tỷ phú, doanh nhân dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, chạy bộ, đạp xe…

Nhiều lãnh đạo thành công cũng luôn tuân thủ giờ giấc luyện tập cá nhân. Điển hình là tỷ phú Richard Branson. Ông chia sẻ mình có thói quen thức dậy lúc 5h để chơi tennis hoặc đạp xe. Các hoạt động này giúp vị tỷ phú tăng năng suất lên gấp đôi, bắt đầu ngày mới đầy sảng khoái.

Tập thể dục giúp chúng ta thư giãn, thoải mái và rèn sức khỏe tốt hơn. Ảnh: Freepik.

Tập thể dục giúp chúng ta thư giãn, thoải mái và rèn sức khỏe tốt hơn. Ảnh: Freepik.

Theo đuổi mục tiêu

Theo nghiên cứu của Corley, hầu hết triệu phú tự thân đều có kế hoạch làm giàu của riêng mình. Sau đó, họ từng bước biến nó thành sự thật. Ông viết: “80% người giàu bị ám ảnh bởi việc bám đuổi mục tiêu. Họ nghĩ cả về mục tiêu hàng ngày đến dài hạn”.

Tác giả cũng nhấn mạnh chúng ta không nên có thói quen đứng núi này trông núi nọ. Mỗi người hãy tạo ra bức tường, ước mơ của riêng mình và từng bước leo lên bậc thang, chạm tay tới ước mơ ấy.

Ngủ đủ giấc

Nhà khoa học, bộ óc đại tài Albert Einstein được cho là luôn ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi đêm. Hơn 89% tỷ phú cũng ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày hoặc hơn. Giấc ngủ là điều quan trọng với họ, giúp những tỷ phú này có đủ sức khỏe để làm nhiều việc cùng lúc, quản lý và đưa quyết định chính xác, sắc bén.

Theo Corley, ngủ đủ giấc cũng là thói quen có tác động tích cực với khả năng ghi nhớ và tư duy sáng tạo.

Có nhiều nguồn thu

Không tỷ phú hay doanh nhân thành đạt nào chỉ kiếm tiền bằng một nghề duy nhất. Corley khẳng định điều này và tiết lộ mọi người thành đạt, giàu có đều cùng lúc điều hành nhiều công việc kinh doanh mang lại các dòng tiền khác nhau.

Trong cuốn sách của mình, Corley tiết lộ 65% nhân vật có ít nhất 3 nguồn thu trước khi kiếm được một triệu USD đầu tiên trong đời. Họ thường kinh doanh, chơi chứng khoán, buôn bán bất động sản. Điều này giúp mỗi cá nhân vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế, tự chủ tài chính trong mọi tình huống.

Không lãng phí thời gian

Tiền không phải thứ họ quan tâm duy nhất. Thời gian là yếu tố quan trọng hơn. Chính vì thế, Corley khuyên chúng ta đừng nằm dài xem phim, lướt mạng xã hội hoặc làm việc vô bổ mà hãy tận dụng nó để trau dồi kiến thức cá nhân.

“Khi coi thời gian là rủi ro lớn nhất, bạn buộc phải nhận thức rõ ràng hơn về cách đầu tư thời gian của mình”, Corley khẳng định.

Lịch sự và xã giao theo quy tắc

Tác giả Corley viết: “Các triệu phú tự thân luôn nắm rõ quy tắc khi giao thiệp. Chúng bao gồm gửi lời cảm ơn, ghi nhớ các sự kiện quan trọng như đám cưới, sinh nhật, ăn uống lịch sự, ứng xử lịch thiệp trên bàn ăn và ăn mặc phù hợp các sự kiện xã hội khác nhau”.

Những tỷ phú cũng thường xuyên làm từ thiện, chia sẻ với người khác sau khi đạt tới thành công nhất định. Điều này không chỉ là cách để san sẻ mà còn giúp “mở rộng mạng lưới những người thành công có cùng chí hướng”, theo Corley.

Ông nghiên cứu thấy 72% tỷ phú tham gia các hoạt động xã hội ít nhất 5 giờ mỗi tháng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Xem thêm